Đại sứ Mỹ: Không có gì là không thể trong quan hệ Việt-Mỹ'

Thế giớiThứ Sáu, 06/03/2015 05:13:00 +07:00

Đại sứ Osius nhấn mạnh, cả hai nước đều mong muốn đạt được những kết quả tốt đẹp nhất trong mối quan hệ của mình và đều nỗ lực hết mình để hướng tới tương lai.

Phát biểu trong cuộc đối thoại ngày 6/3 với sinh viên trường Đại học Quốc gia Hà Nội về 20 năm quan hệ ngoại giao Việt-Mỹ, Đại sứ Osius nhấn mạnh, cả hai nước đều mong muốn đạt được những kết quả tốt đẹp nhất trong mối quan hệ của mình và đều nỗ lực hết mình để hướng tới tương lai.

Đại sứ Osius đã điểm lại những dấu mốc quan trọng trong quan hệ giữa hai nước trong 2 thập kỷ qua và khẳng định việc Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Mỹ Barack Obama năm 2013 thống nhất nâng mối quan hệ giữa 2 nước lên Đối tác Toàn diện đã tạo điều kiện thúc đẩy hợp tác sâu rộng trong những lĩnh vực chiến lược như ngoại giao, kinh tế, thương mại, an ninh, khoa học kỹ thuật, môi trường, y tế và giáo dục.
Đại sứ Osius phát biểu tại Đại học Quốc gia 
Ông Osius nhấn mạnh, việc nâng mối quan hệ Đối tác Toàn diện đã giúp hai nước có thể đóng góp nhiều hơn nữa cho hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng giữa hai nước và trên toàn thế giới.
Đại sứ Mỹ cũng cho rằng, giống như Việt Nam, Mỹ luôn mong muốn hòa bình và ổn định trong khu vực, đặc biệt là trên Biển Đông.
Ông Osius cũng nhắc lại lời Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tại Hội nghị ASEAN trong đó khẳng định: “Mỹ rất lo ngại về cách thức nhiều nước theo đuổi tuyên bố chủ quyền của mình trong đó, việc một trong các bên hăm dọa, ép buộc hoặc sử dụng vũ lực là không thể chấp nhận được”.
Đại sứ Mỹ tuyên bố: “Chúng tôi tin rằng, tranh chấp lãnh thổ cần phải được giải quyết một cách hòa bình thông qua con đường ngoại giao và phải tuân thủ luật pháp quốc tế. Chúng tôi ủng hộ việc ASEAN và Trung Quốc sớm thông qua bản Quy tắc về cách ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC)”.
Đại sứ Osius nhận hoa từ lãnh đạo Đại học Quốc gia 
Đại sứ Osius bày tỏ lạc quan về mối quan hệ thương mại và kinh tế giữa Việt Nam và Mỹ và cho biết, kim ngạch thương mại song phương của hai nước trong năm 2014 đạt khoảng 35 tỷ USD, tăng gấp 7 lần so với 20 năm trước.
Liên quan đến việc đàm phán thông qua Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) giữa Mỹ và Việt Nam, ông Osius khẳng định đây là ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Ông Osius cho biết, TPP là một bước cần thiết để thúc đẩy Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn nữa vào nền kinh tế toàn cầu và mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam khi mà các rào cản về thương mại được dỡ bỏ.
Đại sứ Osius cũng khẳng định truyền thống hiếu học của nhân dân Việt Nam và trích dẫn câu nói nổi tiếng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có được sánh vai với các cường quốc năm châu hay không, chính là nhờ một phần lớn công lao học tập của các cháu”.
Đại sứ Osius tham gia lễ trồng cây tại khuôn viên Đại học Quốc gia 
Ông Osius nhấn mạnh, giáo dục có nghĩa là học tập và hiểu biết lẫn nhau để có thể đạt được những lợi ích chung, giúp đỡ để các bên có thể đạt được tiềm năng cao nhất và chia sẻ mục tiêu mang đến một thế giới công bằng và hòa bình.
Đại sứ Mỹ cũng đặt nhiều kỳ vọng vào việc hợp tác giữa Mỹ và Việt Nam trong tương lai và khẳng định, không có gì là không thể đạt được bởi điều đó là vì lợi ích chung của hai nước và Mỹ luôn mong trở thành đối tác của Việt Nam.
Đại sứ Osius bày tỏ: “Với truyền thống “con Rồng cháu Tiên”, Việt Nam đã tạo được cho mình một đôi cánh vững chắc để bay lên. Chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ sẵn sàng tiếp thêm sức mạnh cho Việt Nam bay cao và bay xa hơn nữa”.

Sau khi kết thúc bài phát biểu, Đại sứ Ted Osius đã trả lời câu hỏi của các sinh viên Đại học Quốc gia và tham gia lễ trồng cây tại khuôn viên trường Đại học.

Nguồn: VOV
Bình luận
vtcnews.vn