Đại sứ Mỹ đã 'cấu vào má' xem có phải sự thật khi Tổng bí thư hội đàm Tổng thống Obama

Thế giớiThứ Ba, 28/07/2015 12:43:00 +07:00

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam nói về cuộc hội đàm lịch sử giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Obama tại Phòng Bầu dục

(VTC News) – Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam nói về cuộc hội đàm lịch sử giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Obama tại Phòng Bầu dục và mối quan hệ hai nước phát triển sâu rộng trong tương lai. 

Trong buổi gặp mặt báo giới tại Hà Nội sáng nay, 28/7, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius nói về chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Washington và mối quan hệ hai nước trong tương lai.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp Tổng thống Mỹ Obama 
Theo ông Ted Osius, từ khi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Hoa Kỳ Obama ký hiệp ước đối tác toàn diện năm 2013, hai nhà lãnh đạo đã khẳng định sự tôn trọng thể chế chính trị của mỗi nước.
“Điều này cũng được nhắc lại trong cuộc hội đàm tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Obama. Tôi cho rằng điều này đã vượt quá mức ‘biểu tượng’ khi hai bên có thể đối thoại rất thẳng thắn và cởi mở”, ông Ted nói.
Ted Osius
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius gặp gỡ báo giới sáng 28/7
Ảnh: Tùng Đinh
 
Đại sứ Hoa Kỳ khẳng định, trong cuộc gặp gỡ với cộng đồng người Mỹ gốc Việt ở quận Cam, bang California, ông cũng nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ “hết sức tôn trọng chế độ chính trị của Việt Nam”.
“Tôi nói với họ rằng Hoa Kỳ và Việt Nam không cần phải có chế độ chính trị giống hệt nhau để trở thành đối tác và có mối quan hệ tốt đẹp. Khi tôi nói điều này, có thể một số người không thích nghe nhưng đó là sự thật. Chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ là tôn trọng sự khác biệt của các nước”, đại sứ Osius tường thuật. 
Dành khá nhiều thời gian để nói về mối quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam, đại sứ Osius nhấn mạnh mối quan tâm của Washington là thấy một nước Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng. 
Video: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm Tổng thống Mỹ Obama tại Phòng Bầu dục
Ông Osius nói khi gặp bốn dân biểu quận Cam và cộng đồng người Mỹ gốc Việt, ông cũng giải thích kỹ càng rằng Nhà Trắng quan niệm “sự thành công của Việt Nam cũng là lợi ích của Hoa Kỳ”. 
Ông Osius nói mọi chuyện “không thể giải quyết chỉ trong một chuyến công du” nhưng rõ ràng Việt Nam – Hoa Kỳ đang xích lại gần nhau cho dù một số người có thể không vui vì điều đó. 
“Có lẽ vẫn có vài người nghĩ về chế độ cũ nhưng tôi vẫn phải nhấn mạnh rằng tất cả chúng ta phải tham gia vào tiến trình hòa giải những gì đã qua. Tôi nghĩ những người Mỹ gốc Việt rất có tiềm năng trong việc thúc đẩy quan hệ giữa hai nước. 
Việt Nam thành công chính là lợi ích của Hoa Kỳ và Hoa Kỳ luôn khẳng định sự tôn trọng với thể chế chính trị hiện tại của Việt Nam”, ông Osius trả lời khi được hỏi về tiềm năng của cộng đồng người Mỹ gốc Việt.
Nói thêm về chuyến đi lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Hoa Kỳ, ông Osius kể, khi trong Phòng Bầu dục có sự hiện diện của Tổng Bí thư cùng một số thành viên Bộ Chính trị và Tổng thống, Phó Tổng thống, cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ thì ông đã phải “tự cấu vào má mình bởi thật khó mà tin điều gì đang diễn ra”.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm Tổng thống Obama trong Phòng Bầu dục, Nhà Trắng
“Đây là chuyến thăm cực kỳ quan trọng, đánh dấu mốc phát triển của 20 năm quan hệ giữa hai nước. Các nhà lãnh đạo giữa hai bên đã có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng và trao đổi cởi mở về các vấn đề như TPP, hợp tác kinh tế, quốc phòng, an ninh và nhân quyền, tôn giáo v.v. Tôi phải nhấn mạnh rằng mối quan hệ giữa hai nước chúng ta đang hết sức tốt đẹp và chưa bao giờ tốt đẹp như thế”, ông Osius nhận định.
Một vấn đề khác cũng được quan tâm là “cách nhìn của Bắc Kinh” trong chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trả lời báo giới Việt Nam và quốc tế về việc này, ông Osius nói: “Theo hiểu biết của tôi, chính sách ngoại giao của Việt Nam là độc lập và muốn làm bạn với tất cả các nước dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau. Hoa Kỳ cũng ủng hộ chính sách này của Việt Nam và muốn thấy Việt Nam trở thành bạn của các nước trên thế giới”.
Khi được hỏi cụ thể hơn rằng có tin nói “Bắc Kinh không hài lòng với chuyến thăm của ông Trọng”, Đại sứ Hoa Kỳ kể lại câu chuyện khi cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton tới Việt Nam trong chuyến thăm vừa qua, một cựu binh Việt Nam từng nói với ông Bill Clinton: “1.000 viên đạn vẫn là không đủ, 1 kẻ thù đã là quá nhiều”. 
Ông Osius nói ông cảm nhận rõ rệt khát khao hòa bình và quan hệ tốt đẹp với các nước của Việt Nam qua câu nói này. 
Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton nói Việt Nam - Hoa Kỳ hãy nắm tay nhau cùng phát triển - Ảnh: Tùng Đinh
Một số câu hỏi được đặt ra đề nghị Đại sứ Hoa Kỳ nhận xét về thông tin Hà Nội và Washington đang “tích cực đẩy mạnh hợp tác quốc phòng, an ninh”, ông Osius nói Nhà Trắng cảm thấy “hoàn toàn hài lòng” về mức độ hợp tác hiện nay. 
 
Tôi nói với họ rằng Hoa Kỳ và Việt Nam không cần phải có chế độ chính trị giống hệt nhau để trở thành đối tác và có mối quan hệ tốt đẹp. Khi tôi nói điều này, có thể một số người không thích nghe nhưng đó là sự thật.
 
Theo đó, trong cuộc gặp với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, chủ đề này cũng được Tổng thống Mỹ Obama bàn khá kỹ, đặc biệt nhấn mạnh việc Việt Nam tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế. 
Đại sứ Hoa Kỳ nói thêm rằng trong cuộc gặp hôm qua với Thượng tướng, Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh, hai bên cũng bàn tới nhiều vấn đề hợp tác quốc phòng, an ninh mang tầm khu vực và thế giới.
Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương TPP cũng là chủ đề được báo giới và đại sứ Ted Osius trao đổi nhiều trong cuộc gặp sáng nay. Đại sứ Osius nói đại diện thương mại Hoa Kỳ và đại diện Việt Nam đang có những cuộc đàm phán vòng chót ở Hawaii.
“Thường thì ở các vòng đàm phán vào phút chót, các bên đều không muốn nhượng bộ. Đặc biệt là như các bạn đã biết, cuộc đàm phán đã kéo dài 6 năm qua. Tôi nghĩ có lẽ Việt Nam sẽ phải đưa ra một số quyết định khó khăn nếu muốn nhận được những lợi ích mà TPP mang lại”, ông Osius trả lời câu hỏi của báo giới về khó khăn khi đàm phán.
Về khả năng có chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Obama tới Việt Nam trong tháng 11 năm nay, ông Osius nói điều này hoàn toàn có thể xảy ra bởi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chính thức có lời mời và ông Obama nói ông “rất mong muốn đến Việt Nam”.
Tổng thống Mỹ Obama và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc gặp rất thực chất kéo dài một tiếng rưỡi tại Phòng Bầu dục. Tổng thống Obama và Tổng Bí thư Trọng đã thảo luận các vấn đề có tầm quan trọng to lớn đối với cả hai bên. 
Hai nhà lãnh đạo khẳng định họ tôn trọng hệ thống chính trị của nhau, và đã thảo luận về tương lai mối quan hệ hai nước, những vấn đề của Biển Đông và hàng hải, mối quan hệ an ninh bao gồm cả hợp tác gìn giữ hòa bình, Hiệp ước đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP, nhân quyền, quyền lao động, biến đổi khí hậu, giáo dục, y tế, sự hợp tác tại các diễn đàn quốc tế và vai trò của người Mỹ gốc Việt. 
Thỏa thuận của Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ (USTDA) với Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) giúp hai nước chúng ta có một bước tiến lớn tới các chuyến bay trực tiếp, nghĩa là sẽ có nhiều doanh nhân, nhà đầu tư, khách du lịch và sinh viên đi lại giữa hai nước hơn. 
Giấy phép thành lập Đại học Fullbright mở đường cho sự hợp tác giáo dục trong nhiều thập kỷ tới.

(Trích thông cáo báo chí của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam sáng 28/7).

Văn Việt Võ
Bình luận
vtcnews.vn