Đại sứ Australia: 'Việt Nam quan trọng ở châu Á'

Thế giớiThứ Ba, 26/02/2013 06:50:00 +07:00

(VTC News) - Theo Đại sứ Borrowman, Việt Nam hiện là một trong những đối tác quan trọng nhất của Austrailia trong khu vực châu Á.

(VTC News) - Chiều 26/2, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước Australia-Việt Nam tại khách sạn Sofitel Metropole của thủ đô Hà Nội.

"Tôi rất vui mừng được khai mạc chương trình kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao giữa Australia và Việt Nam.

Chúng tôi hy vọng rằng chương trình này sẽ tăng cường hơn nữa những mối liên hệ đồng thời tạo nền tảng cho các hoạt động trao đổi tiếp theo giữa hai nước", ông Borrowman, Đại sứ thứ 16 của Australia tại Việt Nam phát biểu.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp gỡ Thủ tướng Australia Julia Gillard nhân dịp dự Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân lần thứ 2 tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 27/3/2012 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc 

Theo Đại sứ Borrowman, quan hệ giữa hai nước đã có những bước phát triển dài kể từ khi Australia và Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tuyên bố thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 26/2/1973.

Quan hệ giữa hai nước đã phát triển sâu rộng trên nhiều lĩnh vực hợp tác, trong đó bao gồm các hoạt động trao đổi chính trị, thương mại và đầu tư, hỗ trợ phát triển, giáo dục và quốc phòng.

Trong năm 2009, lãnh đạo hai nước đã ký kết Quan hệ Đối tác Toàn diện, mở đường cho các mối quan hệ sâu rộng và đa dạng hơn. Việt Nam hiện là một trong những đối tác quan trọng nhất của Austrailia trong khu vực châu Á.

"Quan hệ giữa hai nước đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành trong 40 năm qua. Năm nay là một dấu mốc quan trọng trong quan hệ song phương và tôi hy vọng rằng đây cũng sẽ là một bước khởi đầu cho một chương mới trong quan hệ đối tác giữa Australia và Việt Nam" - Đại sứ Borrowman nói.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu 

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn nói: "Kể từ công cuộc đổi mới của Việt Nam năm 1986, và thực hiện đường lối đối ngoại, Việt Nam đã và đang không ngừng nỗ lực mở rộng quan hệ sâu sắc với Australia.

Hai bên đã nâng cấp quan hệ đối tác toàn diện từ năm 2009, và đang hướng tới xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược trong năm tới".

Thứ trưởng Sơn nói năm nay sẽ tạo ra "những dấu ấn quan trọng" đồng thời đưa quan hệ hai nước phát triển lên một tầm cao mới.

Trước đó ngày 25/2, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Australia (26/2/1973-26/2/2013) tại Tòa nhà Quốc hội cũ.

Đại sứ Việt Nam tại Australia Hoàng Vĩnh Thành khẳng định, kể từ khi Việt Nam và Australia chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973, quan hệ hai nước đã phát triển tích cực về mọi mặt, cả về kinh tế, chính trị lẫn an ninh quốc phòng, giáo dục...

Trong khi đó, quan hệ nhân dân với nhân dân đã tạo lập một nền tảng xã hội quan trọng cho việc thúc đẩy tình hữu nghị và sự hiểu biết giữa hai nước trong mọi lĩnh vực, từ văn hóa, giáo dục, thể thao tới thông tin tuyên truyền, kinh doanh...

Ông Hoàng Vĩnh Thành bày tỏ tin tưởng cùng với những nỗ lực chung của chính phủ và nhân dân hai nước, sự hợp tác và tình hữu nghị giữa Việt Nam và Australia sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Đỗ Hường
Bình luận
vtcnews.vn