Đại lý bỏ chạy, NTD suýt mất quyền hosting, domain

Kinh tếThứ Hai, 28/06/2010 06:12:00 +07:00

(VTC News) – Thiết kế website, mua domain, hosting từ một đại lý của Công ty Mắt Bão, nhưng khi dịch vụ có vấn đề, Công ty nói trách nhiệm thuộc về đại lý.

(VTC News) - Mắt Bão xác nhận anh Tuấn đã sử dụng dịch vụ thiết kế website, mua domain, hosting từ một đại lý của mình, nhưng đến khi chất lượng dịch vụ có vấn đề, Công ty này lại cho rằng chính đại lý là người phải chịu trách nhiệm chính.


Chuyên mục “Bảo vệ người tiêu dùng” của Báo điện tử VTC News nhận được phản ánh của anh Lê Anh Tuấn (đường Nguyễn Thị Diệu, phường 5 – quận 3, TP.HCM) phản ánh về chất lượng dịch vụ thiết kế website, domain, hosting của Công ty TNHH TMDV Mắt Bão.

Giấy chứng nhận chủ quyền tên miền mà nhà cung cấp Mắt Bão cấp cho vợ anh Tuấn. 

Anh Tuấn cho biết, do nhu cầu kinh doanh buôn bán mặt hàng quần áo thời trang online, anh Tuấn cần lập 1 website cho vợ của mình (chị Phạm Thị Thư) đứng tên.

Do đã có quan hệ và quen biết, làm việc  với nhau từ trước, anh Tuấn đã liên hệ với ông Út Cái Vân (thường gọi là ông Út) để thuê thiết kế website cho vợ của mình trọn gói với giá 7 triệu đồng. Song song đó, ông Út cũng được anh Tuấn thuê liên hệ với Công ty Mắt Bão để mua domain và hosting cho website với giá trọn gói là 4.074.000 đồng. Như vậy, tổng số tiền anh Tuấn cần phải trả là 11.074.000 đồng cho website của vợ mình.

Cam kết với anh Tuấn, ông Út cho biết có thể hoàn thành toàn bộ công việc trong vòng 2 tuần. Ngày 15/5, anh Tuấn đã đặt cọc cho ông Út 6 triệu đồng để xúc tiến công việc. Tuy nhiên, cho đến nay, đã hơn 1 tháng trôi qua, website vẫn chưa hoàn tất. Cho dù đã sửa hơn 10 lần, nhưng website vẫn còn rất nhiều lỗi cơ bản không thể hoạt động được.

Quá thất vọng, anh Tuấn đã yêu cầu ngưng toàn bộ công việc vì theo anh Tuấn “công việc kinh doanh không thể nào chờ sửa đi sửa lại website nhiều lần mà không biết đến khi nào xong”.

Vì không muốn có hệ lụy về sau, anh Tuấn liền liên hệ thẳng tới Công ty TNHH TMDV Mắt Bão để hỏi về gói dịch vụ thiết kế mới, đồng thời anh cũng hỏi thăm về gói thiết kế cũ mà ông Út vốn được uỷ quyền là đại lý, thì được một nhân viên phòng bán hàng tên Duy cho biết: “Chúng tôi không biết những thông tin này”, và rồi lại nói: “Chúng tôi chỉ làm việc với ông Út”.

Bảng báo giá mà ông U't gửi tới anh Tuấn. 

Cho dù rất bức xúc với cách trả lời của vị đại diện Mắt Bão, anh Tuấn vẫn ra sức giải thích về vai trò của website đối với một doanh nghiệp, thế nhưng nhân viên của Mắt Bão vẫn không thay đổi ý kiến.

Gửi ý kiến của mình tới VTC News, anh Tuấn bày tỏ: Chúng tôi rất bức xúc với cách làm ăn vô cảm, vô trách nhiệm của Công ty Mắt Bão. “Chúng tôi đã phải bỏ hơn 4 triệu đồng cho một gói dịch vụ của Mắt Bão, chẳng lẽ lại không có quyền hỏi bất cứ thông tin nào về dịch vụ này, mà cứ phải thông qua đại lý hay sao? Ngoài ra, chất lượng dịch vụ của Mắt Bão là kém, vì hệ thống máy chủ phải luôn ngưng hoạt động do bị virus…”, anh Tuấn đánh giá.

Anh cũng đề nghị chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng của Báo điện tử VTC News lên tiếng để lấy lại công bằng cho người tiêu dùng.

Mắt Bão không giao dịch trực tiếp với anh Tuấn

Ngay sau khi nhận được ý kiến của anh Lê Anh Tuấn, VTC News làm việc với anh Nguyễn Quốc Vinh – Giám đốc điều hành Công ty TNHH TMDV Mắt Bão về những phàn nàn của Tuấn.

GĐ điều hành Công ty TNHH TMDV Mắt Bão - ông Nguyễn Quốc Vinh. 

Khẳng định với chúng tôi, anh Vinh cho biết khách hàng Tuấn chưa từng làm việc và giao dịch trực tiếp với Mắt Bão, mà chỉ làm việc với đại lý tên Út, nên bất cứ việc gì xảy ra, khách hàng phải liên hệ với đại lý trước tiên.

Thường Mắt Bão vẫn giao dịch trực tiếp với khách hàng nhưng có những trường hợp khách hàng giao dịch với đại lý, là những người mua tên miền (domain) và hosting với nhà cung cấp theo dạng sỉ. Theo lý giải của ông Vinh, đây không phải là các đại lý ủy quyền của Mắt Bão, “mà chỉ là những người mua đi bán lại”.

Tất cả các khách hàng làm việc trực tiếp với Mắt Bão thì đều có đầy đủ hóa đơn, chứng từ pháp lý, còn nếu khách hàng làm việc với đại lý của Công ty thì Công ty sẽ xuất hóa đơn cho đại lý.

Khi chúng tôi đề cập đến vấn đề: “Nếu vì một lí do gì đó mà đại lý ngưng hoạt động, lúc đó ai sẽ là người chịu trách nhiệm về quyền lợi cho khách hàng”, ông Vinh liền khẳng định: “Nếu là tên miền VN, khách hàng có thể đến công ty, chứng minh mình là chủ sở hữu hợp lí thì công ty sẽ chuyển chủ quyền ngay. Còn tên miền quốc tế thì cũng tương tự…”

Tính đến nay, Mắt Bão có khoảng 200 đại lý gồm cá nhân, công ty chuyên về CNTT nhận làm đại lý.

Về việc hệ thống server chủ của Mắt Bão thường xuyên bị virus giống như anh Tuấn phản ánh, ông Vinh cho rằng đó là điều bình thường. Vì theo ông Vinh không có gì là hoàn hảo.

”Mắt Bão có thể đảm bảo cho khách hàng độ an toàn đến 99%, nhưng vẫn có độ rủi ro. Thế nhưng, một server có hàng trăm, hàng ngàn website chứa đựng bên trong, chỉ có duy nhất 1 website của anh Tuấn thì đó thuộc về lỗi code của website này có vấn đề. Nếu server bị lỗi thì phải hàng loạt website lỗi theo rồi…”, ông Vinh nói.

Ông Vinh khẳng định, nếu do lỗi server của Mắt Bão thì các chuyên viên CNTT tại đây phải có trách nhiệm khắc phục trong vòng từ 1-72 giờ.

Thay mặt lãnh đạo Mắt Bão, ông Vinh nhấn mạnh: “Nếu khách hàng không hài lòng về chất lượng dịch vụ của chúng tôi, chúng tôi sẽ hoàn trả lại tiền cho khách hàng, cụ thể tiền hosting, còn tiền mua tên miền (domain) thì không thể hoàn theo đúng qui định của Trung tâm quản lý Internet VN”.

Tuy nhiên, sau đó anh Tuấn làm việc với đại diện Mắt Bão là ông Duy thì vẫn nhận được câu trả lời là: Không thể giao quyền quản trị website cho vợ anh Tuấn được. Bực bội, và cũng đang cần website để phục vụ cho công việc buôn bán của mình nên anh Tuấn đã phải chi tiền mua quyền hosting khác. Cho mãi đến tận sáng ngày 26/6,  VTC News 1 lần nữa làm việc với Mắt Bão thì anh Tuấn mới nhận lại được phần bồi hoàn của Mắt Bão.

Phản hồi với VTC News, anh Lê Anh Tuấn cho biết: Ông Nguyễn Quốc Vinh – GĐ điều hành Công ty Mắt Bão đã đồng ý chuyển quyền quản trị website của vợ cho anh, mà không cần phải thông qua đại lý. Qua đó, anh Tuấn gửi lời cám ơn đến chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng của VTC News vì đã lên tiếng bênh vực quyền lợi chính đáng  giúp người tiêu dùng.

Bài, ảnh:Việt Dũng

Bạn có nhận xét gì về quan điểm và cách xử lý của Mắt Bão với NTD thông qua đại lý? Bạn đã bao giờ gặp phải tình huống tương tự? Hãy chia sẻ với chúng tôi suy nghĩ của bạn vào ô thảo luận cuối bài. Trân trọng cảm ơn!

Bình luận
vtcnews.vn