Đại loạn xe cứu thương ‘dù’ ở Thái Bình: Không chấp nhận nhưng chỉ phê bình!

Điều traThứ Hai, 11/04/2016 07:00:00 +07:00

Hàng loạt xe cấp cứu “dù” ngang nhiên hoạt động, móc nối với một số cán bộ bệnh viện Bệnh viện đa khoa Thái Bình để “chặt chém” gia đình bệnh nhân.

(VTC News) – Trong công văn phản hồi nội dung báo điện tử VTC News nêu, lãnh đạo Sở Y tế Thái Bình chỉ phê bình tổ bảo vệ và khoa Cấp cứu Hồi sức vì "để xe cứu thương "dù" ngang nhiên hoạt động" tại Bệnh viện Đa khoa Thái Bình...

Công văn do ông Nguyễn Văn Dịu – Giám đốc Sở Y tế Thái Bình ký.
Một xe cứu thương dù đang chuẩn bị đón khách tại Bệnh viện Đa khoa Thái Bình. Ảnh H.Hưng
Một xe cứu thương "dù" đang chuẩn bị đón khách tại Bệnh viện Đa khoa Thái Bình. Ảnh H.Hưng  
Theo lãnh đạo Sở Y tế Thái Bình, ngay khi báo điện tử VTC News thông tin, Sở đã làm việc với Bệnh viện Đa khoa Thái Bình, yêu cầu đơn vị này làm rõ các nội dung của vụ việc, có biện pháp chấn chỉnh ngay tình trạng trên và xử lý nghiêm các cá nhân có vi phạm.

“Qua kết quả kiểm tra đã xác định có 5 xe vận chuyển cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Thái Bình, nhưng trong đó chỉ có 1 xe được Sở Y tế cấp phép hoạt động vận chuyển cấp cứu, 4 xe còn lại chưa được Sở Y tế cấp phép hoạt động”, công văn nêu rõ.

Nội dung công văn cũng cho biết, trong 4 xe này, có 2 xe mang biển số 30P-2894 và 30V-7002 với danh nghĩa vận chuyển bệnh nhân tử vong và người bệnh của bệnh nhân về gia đình, nhưng gần đây đã lén lút vận chuyển bệnh nhân cấp cứu chuyển tuyến lên Hà Nội và tự đặt giá thỏa thuận với gia đình bệnh nhân.

Trước thực trạng nhức nhối này, Bệnh viện Đa khoa Thái Bình đã triệu tập lãnh đạo Phòng bảo vệ, Trưởng khoa Cấp cứu Hồi sức và các khoa, phòng liên quan xác minh thông tin và chấn chỉnh ngay hoạt động trái phép này.

Đồng thời, lãnh đạo Bệnh viện phê bình lực lượng bảo vệ đã để các xe cứu thương không phép này vào hoạt động tại bệnh viện; phê bình Khoa Cấp cứu Hồi sức "vì đã không tư vấn cho người nhà bệnh nhân gọi xe vận chuyển cấp cứu đã được cấp phép".

Lãnh đạo Sở Y tế Thái Bình cho biết, nghiêm cấm tất cả các xe cứu thương không phép vào hoạt động tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh.

Trước đó, như VTC News đã thông tin, khoảng một năm nay, tại Bệnh viện Đa khoa Thái Bình xuất hiện nhiều xe cứu thương của tư nhân không được cấp phép nhưng vẫn ngang nhiên ra, vào, dừng, đỗ vận chuyển cứu thương.

Đó là các xe mang biển kiểm soát 17A-025.18, 17A-049.40, 30V-7002 và 30P-2894. 

Những chiếc xe cứu thương này không được phép vận chuyển cấp cứu song vẫn gắn đèn và còi hụ, dán biểu tượng chữ thập đỏ. Nhiều xe còn đề chữ “cấp cứu” và công khai số điện thoại để gia đình bệnh nhân liên hệ.

Đáng nói, để có khách, nhà xe đã "bắt tay" với một số cán bộ bệnh viện để được "gọi" khi bệnh nhân cần vận chuyển cấp cứu.

Trong quá trình vận chuyển cấp cứu, nhà xe tự đặt giá thỏa thuận với gia đình bệnh nhân. Trên cùng một tuyến đường nhưng giá thường cao hơn so với các đơn vị vận chuyển cấp cứu được cấp phép khác từ 200.000 – 300.000 đồng/chuyến.

Ông Nguyễn Văn Dịu (Giám đốc Sở Y tế Thái Bình) cho biết, việc này là không thể chấp nhận và sẽ yêu cầu xử lý dứt điểm.

Theo ông Hà Quốc Phòng (Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thái Bình), hàng ngày có nhiều xe cứu thương vào ra nên bệnh viện không thể bao quát hết được.

“Bệnh viện đã giao cho khoa chuyển bệnh nhân và tổ bảo vệ trực tiếp phụ trách. Nhưng cả thời gian dài không thấy các đơn vị này báo cáo vụ việc xe “dù” hoạt động”, ông Phòng nói tửng tưng.

Sự thực có đúng như lời ông Phòng nói không?.

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục thông tin.
H.Hưng

Bình luận
vtcnews.vn