Đài Loan, Nhật Bản 'khẩu chiến' vì đảo Điếu Ngư/Senkaku

Thế giớiThứ Năm, 05/07/2012 01:25:00 +07:00

(VTC News) - Chinanews hôm nay (5/7) cho hay, một số người thuộc Hiệp hội Điếu Ngư Trung Hoa đi tàu cá tiến vào đảo Điếu Ngư/Senkaku.

(VTC News) - Chinanews hôm nay (5/7) cho hay, một số người thuộc Hiệp hội nghề cá Trung Hoa đi tàu cá tiến vào đảo Điếu Ngư (Nhật gọi là Senkaku) sáng 4/7 vừa qua.

Ông Hoàng - đại diện Hiệp hội nghề cá Trung Hoa nói, lần này họ tới đảo Điếu Ngư để "thể hiện chủ quyền, quyền đánh bắt", nhưng khi tàu cá cách đảo Điếu Ngư chưa đến 10m, đã bị tàu tuần tra Nhật ngăn cản.

Theo Chinanews, khoảng 11h34' ngày 3/7, 3 nhà hoạt động Đài Loan cùng 3 thuyền viên, 3 ngư dân quốc tịch Indonesia đi trên tàu cá mang tên 'Toàn Gia Phúc' tiến về đảo Điếu Ngư/Senkaku.

2 tàu tuần tra của Nhật và Đài Loan trên biển

Trưa ngày 4/7, khi chiếc tàu cá 'Toàn Gia Phúc' đến gần đảo, thì bị tàu tuần tra Nhật Bản phát hiện và gửi tín hiệu cảnh cáo.

Sau đó, 5 tàu tuần tra Đài Loan tới khu vực để yểm trợ cho tàu cá 'Toàn Gia Phúc'. Khi tàu cá Đài Loan cách đảo 1,6 dặm, lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật đã điều 3 tàu nhỏ tới kiểm tra. nhưng bị  tàu tuần tra Đài Loan ngăn cản.

Chinanews dẫn lời đại diện Đài Loan nói, để đảm bảo chủ quyền và đảm bảo tàu cá di chuyển an toàn, nên phía Đài Loan mới nhanh chóng điều tàu tuần tra đến khu vực giải quyết, đảm bảo an toàn tính mạng, và tài sản cho ngư dân Đài Loan.

Tàu cá 'Toàn Gia Phúc' của Đài Loan

Trong khi đó, Nhật Bản tuyên bố với Đài Loan rằng, Nhật kiên quyết không cho phép các nhà hoạt động Đài Loan đi tàu vào khu vực gần đảo Điếu Ngư/Senkaku.

Ngay sau đó, người phát ngôn Đài Loan nói họ sẽ không chấp nhận yêu cầu này của Nhật Bản, vì "đảo Điếu Ngư/Senkaku là lãnh thổ của người dân Trung Hoa, tàu thuyền Đài Loan có  quyền đi vào khu vực này".

Đảo tranh chấp Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) nằm ở phía Bắc Đài Loan và phía Nam của Nhật Bản. Trung Quốc và Nhật Bản nhiều lần tuyên bố chủ quyền ở quần đảo này và đã có không ít lần căng thẳng ngoại giao vì Senkaku.

Đỗ Hường

Bình luận
vtcnews.vn