Đài Loan lên kế hoạch xây dựng hải đăng trên đảo Ba Bình của Việt Nam

Thế giớiThứ Hai, 22/12/2014 04:55:00 +07:00

Truyền thông Đài Loan đưa tin nước này đang lên kế hoạch xây dựng trái phép hải đăng trên đảo Ba Bình, quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

(VTC News) - Truyền thông Đài Loan đưa tin nước này đang lên kế hoạch xây dựng trái phép hải đăng trên đảo Ba Bình, quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Thời báo Đài Bắc - Taipei Times dẫn lời quan chức Đài Loan nói họ đang có kế hoạch xây dựng trái phép thêm một ngọn hải đăng trên đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
đảo Ba Bình
Hình ảnh đảo Ba Bình, quần đảo Trường Sa của Việt Nam 
Quan chức giấu tên này cho biết công tác thiết kế, xây dựng được giao cho công ty Tư vấn Kỹ thuật Đài Loan CECI và thời gian dự kiến khởi công sẽ vào tháng 7/2015 hoặc đầu năm 2016 nếu có gián đoạn trong quá trình thực hiện.

Thời báo Đài Bắc dẫn nguồn tin trên cho biết, khi công trình hoàn thành sẽ có một lễ khánh thành được tổ chức, thậm chí lãnh đạo Mã Anh Cửu có khả năng sẽ đến dự.

Ba Bình nằm cách đảo Đài Loan khoảng 1.600 km, có diện tích gần 0,5 km2, là đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đài Loan chiếm giữ trái phép hòn đảo này và thường xuyên triển khai lực lượng tuần duyên đến đây.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nhiều lần cho biết: “Việt Nam có đầy đủ chứng cứ pháp lý và lịch sử khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa".

Việt Nam đã nhiều lần phản đối các hành vi xâm phạm chủ quyền từ phía Đài Loan đối với quần đảo Trường Sa, yêu cầu Đài Loan ngừng các hoạt động xây dựng trái phép, không làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông.

Tùng Đinh (Theo Taipei Times)
Bình luận
vtcnews.vn