Đài Loan: lễ hội 'lợn thánh' bị chỉ trích

Thế giớiThứ Năm, 26/02/2015 03:05:00 +07:00

Hàng ngàn tín đồ Đạo giáo đầu tuần này đã nô nức tham gia lễ hội “lợn thánh” tổ chức bên ngoài các đền thờ ở Đài Loan.

Hàng ngàn tín đồ Đạo giáo đầu tuần này đã nô nức tham gia lễ hội “lợn thánh” tổ chức bên ngoài các đền thờ ở Đài Loan.

Các nhà bảo vệ động vật đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ lễ hội với cảnhtượng những con lợn (heo) bị nhồi nhét thức ăn, giết thịt và phơi xáctrong cuộc thi.
Các thành viên trong gia đình đoạt giải nhất chụp ảnh trước con lợn nặng 714kg tại lễ hội “lợn thánh” ở TP Tân Bắc, Đài Loan
Lễ hội “lợn thánh” được tổ chức hằng năm nhằm kỷ niệm ngày sinh của đức Tổ sư trong Đạo giáo. Lễ hội thường diễn ra trên một khoảng đất rộng bên ngoài ngôi đền mang tên vị thánh này ở quận Sanhsia miền bắc Đài Loan.

Những người có lợn tham gia sẽ cùng thi thố xem lợn của ai nặng nhất. Con lợn nặng cân nhất sẽ đem lại chiến thắng cho chủ nhân.

Trên nền âm thanh của cồng chiêng và tù và, năm con lợn đã được giết từ hôm trước, sau khi bị cạo lông và tô điểm sẽ được đem ra phô diễn trước bàn dân thiên hạ. Con nặng nhất là 714kg.

Theo lời Huan Chun Chi - một người phục vụ tại ngôi đền, các con lợn bị giết nhằm biểu thị lòng tôn kính với đức Tổ sư. Sau khi lễ hội kết thúc, các chủ nhân sẽ mang lợn về xẻ thịt chia cho bạn bè, gia đình và hàng xóm láng giềng.

Giới bảo vệ động vật chỉ trích tính chất dã man của tục lệ khi những con lợn dùng để thi thố đã bị nhốt vào lồng nhỏ, bị đánh vào mặt mũi để bắt chúng ăn tới mức bội thực.

Trao đổi với phóng viên AFP, Chu Tseng Hung - chủ tịch Hội Bảo vệ động vật và môi trường Đài Loan - nói: “Chúng tôi cực lực phản đối cuộc thi “lợn thánh” này. Người nông dân đã dùng biện pháp tàn nhẫn để nhồi nhét thức ăn nhằm tăng cân nặng cho lợn”.

Tuy nhiên Đạo giáo có đông đảo tín đồ ở miền bắc Đài Loan và tục lệ thi “lợn thánh” đã tồn tại nhiều thế kỷ. Lễ hội được tổ chức tại 20 ngôi đền Đạo giáo khác ở Đài Loan trong nhiều dịp khác nhau.

Theo quan sát của các nhà bảo vệ động vật, nếu trước đây, nhiều người tự nuôi lợn đem thi thố để bày tỏ lòng tôn kính chân thành với thần thánh thì nay rất nhiều người trong số họ chỉ mua lại lợn của nông dân để đi thi.

Nguồn: D.K.Thoa/Tuoitre
Bình luận
vtcnews.vn