Đài Loan được Mỹ thông báo chuyến đi của lãnh đạo TQ

Thế giớiThứ Ba, 04/01/2011 07:52:00 +07:00

(VTC News) - Chủ tịch nước Trung Quốc được Mỹ tiếp đón với quy cách cao nhất của Mỹ.

(VTC News) - Do Washington và Đài Bắc có mối quan hệ thân mật, vì vậy khi có những sự kiện quan trọng liên quan, Mỹ đều thông báo vắn tắt cho phía Đài Loan biết. Chuyến thăm của Chủ tịch TQ Hồ Cẩm Đào cũng không ngoại lệ.

Báo Đài Loan đưa tin, đại diện Đài Bắc tại Mỹ Viên Kiện Sinh ngày 1/1/2011 cho biết, phía Mỹ đã thông báo vắn tắt tình hình chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Đại lục cho một quan chức Trung Hoa Dân Quốc tại Mỹ; ông tin rằng sau chuyến thăm Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp thông tin chính xác.

Đại diện Đài Bắc tại Mỹ Viên Kiện Sinh 

Theo kế hoạch, ông Hồ Cẩm Đào sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước đến Mỹ vào ngày 19/1/2011, chuyến thăm này có ảnh hưởng gì tới Đài Loan, Đài Loan đang tìm hiểu với nhiều kênh khác nhau.

Sau buổi lễ kéo cờ đầu năm, Viên Kiện Sinh đã cho báo giới biết, do quan hệ giữa Washington và Đài Bắc hữu nghị, “mỗi lần có việc quan trọng, chuyến thăm, trước sau sự việc, Mỹ đều thông báo vắn tắt cho Đài  Loan”.

Viên Kiện Sinh  cho biết, liên quan đến chuyến thăm sắp tới của Hồ Cẩm Đào, "gần đây, Mỹ đã thông báo vắn tắt cho tôi tin rằng sau chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, phía Mỹ cũng sẽ có một bản thông báo vắn tắt chính xác cho chúng tôi".

Viên Kiện Sinh cho biết, trong chuyến thăm lần này của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, một trong những vấn đề Mỹ rất quan tâm là tình hình bán đảo Triều Tiên, đồng thời Mỹ cũng hy vọng chuyến thăm của ông Hồ Cẩm Đào thành công tốt đẹp, "nhưng tuyệt đối sẽ không vì chuyến thăm của Hồ Cẩm Đào mà ảnh hưởng đến quan hệ giữa Mỹ và các nước khác".

Trước đó, có chuyên gia Washington cho biết, chuyến thăm cấp nhà nước có rất nhiều chương trình, chẳng hạn hai nguyên thủ sẽ trả lời phỏng vấn báo chí… Khả năng hai bên ra Tuyên bố chung như năm 2009 tại Bắc Kinh là rất thấp.

Có 2 lý do: Một là, Tuyên bố chung năm 2009 có nội dung rất rộng, hiện chưa cần thiết tăng thêm. Hai là, Tuyên bố chung hai năm trước có nhiều nội dung đã gây ra phản ứng trên một số khía cạnh, phía Mỹ không muốn tiếp tục gây nên sóng gió.

Đây cũng là lần đầu tiên sau khi nhậm chức Barack Obama mời Chủ tịch Hồ Cẩm Đào tiến hành chuyến thăm cấp nhà nước, đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 1997 đến nay, Chủ tịch nước Trung Quốc được Mỹ tiếp đón với quy cách cao nhất của Mỹ.

Chuyến thăm Mỹ lần đầu tiên của ông Hồ Cẩm Đào là vào năm 2002, lúc đó là Phó Chủ  tịch nước. Sau này ông cũng đã nhiều lần đến Mỹ tham dự Đại hội Liên Hợp Quốc, G20, Hội nghị Thượng đỉnh An ninh hạt nhân toàn cầu, đầu năm 2006 cũng đến thăm Nhà Trắng, nhưng chưa một lần được phía Mỹ gọi là “chuyến thăm cấp nhà nước”.

Khác với “chuyến thăm chính thức” hay đơn giản hơn “chuyến thăm công tác”, “chuyến thăm cấp nhà nước” không những có quy cách cao nhất, mà hình thức cũng rất hoành tráng, như duyệt đội danh dự, diễn tấu quốc ca, phóng 21 quả đại bác đón chào; hơn nữa không thể thiếu được “Quốc yến”. Dù là đội hình đoàn đại biểu, thời gian thăm hay thành phố đến  thăm đều là “nhất” trong các chuyến thăm.

Chuyến thăm cấp nhà nước gần đây nhất của lãnh đạo Trung Quốc là vào năm 1997, lúc đó Chủ tịch Giang Trạch Dân đã lần lượt đến thăm 7 thành phố gồm Honolulu, Williamsburg, Washington DC, Philadelphia, New York, Boston và Los Angeles. Sau đó, đã có chuyến thăm đáp lại của Tổng thống Mỹ Bill Clinton vào năm 1998.

Khi đó, thành viên đoàn đại biểu của Mỹ lên đến hơn nghìn người, Bill Clinton đã đến thăm các địa phương như Tây An, Bắc Kinh, Thượng Hải, Quế Lâm, Hong Kong.

Khánh Hưng (Theo Liên hợp Buổi sáng)
Bình luận
vtcnews.vn