Đài Loan có thể đưa tàu tuần tra lớn đến đảo Ba Bình

Thế giớiThứ Sáu, 10/10/2014 07:28:00 +07:00

Truyền thông Đài Loan nói nước này không loại trừ khả năng đưa tàu tuần duyên trọng tải 3.000 tấn đến đóng tại đảo Ba Bình (của Việt Nam) ở quần đảo Trường Sa.

Đài RFI đêm 9/10 dẫn nguồn tin hãng CNA của Đài Loan (Trung Quốc) cho biết chính quyền Đài Bắc không loại trừ khả năng đưa tàu tuần duyên trọng tải 3.000 tấn đến đóng tại đảo Ba Bình (của Việt Nam) ở quần đảo Trường Sa.

Ông Trịnh Chương Hùng (Cheng Chang-hsiung), Phó Tư lệnh lực lượng tuần duyên Đài Loan đã xác nhận điều này hôm 8/10. 

Đài Bắc dự trù triển khai trên đảo Ba Bình tên lửa phòng không RIM-72C Sea Chaparral của Mỹ. (Ảnh: fareasternpotato.blogspot.com)  

Trong phiên điều trần trước Viện lập pháp Đài Loan, ông Trịnh Chương Hùng cho biết kế hoạch triển khai tàu tuần tra lớn tại đảo Thái Bình có thể được tiến hành vào khoảng cuối năm 2015, sau khi công việc xây dựng một cầu tàu trên đảo này được hoàn tất. Công trình này có khả năng đón nhận tàu tải trọng 3.000 tấn ở phía ngoài và tàu tải trọng 1.000 tấn ở phía trong.

Theo ông Trịnh, sau khi thử nghiệm độ bền vững của cầu tàu chống được các loại sóng lớn, lực lượng tuần duyên sẽ cho triển khai tại đảo Thái Bình các tàu cỡ lớn, trong đó có 2 chiếc 3.000 tấn vừa đóng xong và 2 tàu cứu hộ Nghi Lan (Yilan) và Cao Hùng (Kaoshiung). Ngoài ra, lực lượng tuần duyên Đài Loan cũng đã thảo luận với Hải quân về việc đưa hộ tống hạm đến đồn trú tại Ba Bình, nhưng chưa có quyết định nào về việc này.

Trong bối cảnh tình hình Biển Đông nóng bỏng do các động thái áp đặt chủ quyền của Trung Quốc trên hầu như toàn bộ Biển Đông thời gian gần đây, Đài Loan đã khẩn trương nâng cấp các cơ sở trên đảo Thái Bình, từ đường băng cho máy bay cho đến bến cảng có khả năng tiếp nhận tàu lớn. 

Thậm chí Đài Bắc cũng dự trù triển khai trên đảo này tên lửa phòng không RIM-72C Sea Chaparral của Mỹ hiện đang trang bị cho các chiến hạm.

Theo Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn