Đại lộ 1000 năm bất ngờ đổi tên thành Đại lộ Thăng Long

Thời sựThứ Tư, 14/07/2010 08:34:00 +07:00

(VTC News) – Chiều 14/7, HĐND TP Hà Nội thống nhất quyết nghị đặt tên dự án đường cao tốc Láng Hòa Lạc là “Đại lộ Thăng Long” thay cho tên "Đại lộ 1000 năm".

(VTC News) – Chiều 14/7, kỳ họp 21 HĐND TP Hà Nội khóa XIII thống nhất quyết nghị đặt tên dự án đường cao tốc Láng Hòa Lạc là “Đại lộ Thăng Long” thay cho tên "Đại lộ 1000 năm" đề xuất trước đó.

Đặt 2 tên Đại lộ lên “bàn cân”

Đường Láng - Hòa Lạc chính thức được HĐND TP Hà Nội đồng thuận mang tên thành Đại lộ Thăng Long (Ảnh: Internet)

Khác với đề xuất trước đó của UBND TP Hà Nội về việc đường cao tốc Láng – Hòa Lạc sẽ được đặt tên là “Đại lộ 1000 năm” để kỷ niệm dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, trong buổi làm việc chiều nay (14/7) của kỳ họp 21 HĐND TP Hà Nội khóa XIII, các ĐB đã thảo luận rất sôi nổi về việc nên gọi là đường hay đại lộ? nên chọn tên "Đại lộ 1000 năm" hay là "Đại lộ Thăng Long"?

Như vậy, đường cao tốc Láng – Hòa Lạc từ nay chính thức có tên gọi là Đại lộ Thăng Long.

Theo báo cáo của đơn vị tổng thầu Vinaconex, đến nay, công tác thi công xây lắp đã hoàn thành giá trị ước tính khoảng 3.000 tỷ đồng, đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng toàn bộ các hạng mục đầu tuyến và thông xe đường cao tốc trái.

Theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, đến 1/8 phải thông xe đường cao tốc phải và đến 15/8, thông xe đường gom trái phải. Từ 20-25/9 phải thông xe toàn tuyến.

ĐB Lê Quang Nhuệ tán thành cách gọi Đại lộ vì cho rằng nghe gọi Đại lộ “oách hơn”, “hoành tráng” hơn. ĐB Nguyễn Thịnh Thành cũng tán thành với đặt tên Đại lộ Thăng Long vì “tên đó nghe thân thương hơn”…

Về tên gọi của Đại lộ, ĐB Nhuệ hướng về tên Đại lộ Thăng Long, “kỷ niệm 1000 năm Thăng Long thì ta đặt tên là Thăng Long”. Việc có ĐB liên hệ đến trục Thăng Long như trong Quy hoạch chung Thủ đô đã đề xuất trước đó, ông Nhuệ nhấn mạnh đặt tên Đại lộ Thăng Long “không liên can đến việc đặt trục kia là trục gì!”.

ĐB Nhuệ cũng nhấn mạnh: “Nói Đại lộ sẽ xứng đáng hơn, không nên bắt bẻ nhau quá về chữ nghĩa, mọi người khẳng định Đại lộ Thăng Long là rõ rồi. Để Đại lộ vinh danh hơn là đường”.

ĐB Vũ Mạnh Tuân dẫn chứng nhiều nước cũng có lịch sử 1000 năm, “tôi thấy đại lộ Thăng Long là chính xác, cần thì gắn thêm biển là công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội”. Đồng tình, ĐB Phạm Thị Thành đề nghị đặt tên là Đại lộ Thăng Long, “mai kia mình không còn chẳng lẽ con cháu đặt tên là đại lộ 2000 năm à?”

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng lên tiếng, đường Láng – Hòa Lạc đặt là Đại lộ hoàn toàn đúng theo quy định, vì đại lộ là đường phố có quy mô lớn, có ý nghĩa lịch sử đặc biệt… tên đặt cho Đại lộ phải gắn với sự kiện lịch sử có ý nghĩa đặc biệt quan trọng hoặc tên danh nhân có ý nghĩa quốc gia.

“Theo đó, UBND TP căn cứ vào quy định – năm nay gắn với 1000 năm dân tộc, định đặt Đại lộ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội nhưng dài quá, quyền quyết định vẫn là HĐND” – bà Hằng nói.

ĐB Nguyễn Ngọc Thạch còn phát biểu: “Tên Đại lộ 1000 năm tôi thấy rất mơ hồ, 1000 năm tôi thấy rất… liêu trai chí dị, nếu khó qua theo tôi để lại bàn sau”.

Đồng tình, ĐB Trần Trọng Hanh cũng cho rằng, đây là vấn đề còn tranh cãi, để nghiên cứu sau.

Tuy nhiên, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh nhấn mạnh: “Vấn đề đặt ra chúng ta cần phải đặt tên cho con đường này trước ngày đại lễ, đây là 1 trong các công trình chào mừng 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, việc cần là đặt tên cho “nó”, tên gì là phụ thuộc vào sự thông minh sáng suốt của đại biểu chúng ta. Cần thảo luận thêm, theo tôi là rõ phương án, theo tờ trình của UBND TP thì là “Đại lộ 1000 năm”, còn theo báo cáo thẩm tra của Ban Văn hóa Xã hội của HĐND TP và 1 số ý kiến của các ĐB thì tên Đại lộ là “Đại lộ Thăng Long”. Tôi đề nghị biểu quyết 2 lần: chọn tên và biểu quyết nghị quyết về tên gọi”.

Sau khi đồng thuận với việc “biểu quyết ngay, biểu quyết luôn”, các ĐB tiến hành biểu quyết cho việc có gọi đường Láng – Hòa Lạc là Đại lộ Thăng Long hay không, kết quả: 117/121 ĐB tán thành (chiếm 74,5%).

44 đường phố mới được đặt và đổi tên

Cũng tại buổi làm việc chiều nay (14/7), HĐND TP Hà Nội cũng thống nhất đặt, đổi tên 44 đường, phố mới và 4 công trình công cộng.

Trước đó, Theo tờ trình của UBND TP về việc đặt, đổi tên 45 đường phố (22 đường phố mang tên danh nhân, 19 dường phố mang tên địa danh, 3 đường phố mới dạng tên khác, 1 phố đổi tên); đặt tên cho 2 cầu: Cầu Thanh Trì, cầu Vĩnh Tuy; đặt tên cho 1 Công viên: Công viên Hoà Bình và 1 bảo tàng: Bảo tàng Hà Nội.

Tuy nhiên, sau khi thảo luận, Ban Văn hóa Xã hội của HĐND TP và nhiều ý kiến ĐB thống nhất đường Nguyễn Trung Ngạn và Vũ Phạm Hàm (Cầu Giấy) liền nhau với chiều dài 750m sẽ lấy tên là phố Vũ Phạm Hàm, còn danh nhân Nguyễn Trung Ngạn sẽ nghiên cứu đặt tên đường phố sau.

Theo đó, các đường, phố mới có tên như sau: quận Cầu Giấy đặt tên phố Duy Tân, phố Đỗ Quang, phố Vũ Phạm Hàm.

Quận Hà Đông đặt tên phố Văn La, phố Văn Phú, phố Lụa, phố Cầu Am.

Quận Hoàng Mai đặt tên phố Định Công Hạ, phố Linh Đàm, phố Nguyễn Cảnh Dị, phố Nguyễn Công Thái, phố Hồng Quang, đường Nghiêm Xuân Yêm.

Quận Long Biên đặt tên phố Nguyễn Văn Hưởng, phố Kẻ Tạnh, phố Hoàng Như Tiếp, phố Ái Mộ, phố Huỳnh Tấn Phát, phố Ngọc Trì, phố Gia Thuỵ.

Quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, huyện Thanh Trì đặt tên đường Nguyễn Xiển.

Thị xã Sơn Tây đặt tên đường Phú Hà, phố Cổng Ô, phố Tiền Huân, đường Trung Sơn Trầm. Huyện Đông Anh đặt tên đường Đào Cam Mộc, đường Nguyễn Thực, đường Lê Hữu Tựu, đường Nguyên Khê. 

Huyện Gia Lâm đặt tên đường Phú Thị, đường Dương Quang, đường Dương Hà. 

Huyện Phúc Thọ đặt tên phố Gạch.

Huyện Từ Liêm đặt tên phố Trần Hữu Dực, phố Lưu Hữu Phước, phố Bùi Xuân Phái, phố Trần Văn Cẩn, phố Hoài Thanh, phố Cao Xuân Huy, đường Hoàng Tăng Bí, đường Mỹ Đình, đường Tân Xuân. 

Huyện Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất cũng đặt tên Đại lộ Thăng Long.

Về đổi tên, quận Hai Bà Trưng, phố Nguyễn Trung Ngạn đổi thành Ngõ 18 Nguyễn Công Trứ.

Trừ hai nội dung về tên gọi của Đại lộ Thăng Long và tên phố Vũ Phạm Hàm dài 750m, HĐND TP Hà Nội biểu quyết thông qua Nghị quyết về đặt, đổi tên đường phố, kết quả: 125/157 ĐB tán thành (chiếm 79,6%)

Kiều Minh

Bình luận
vtcnews.vn