Đại hội Đảng XII - những điều đọng lại

Thời sựThứ Sáu, 29/01/2016 05:48:00 +07:00

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII được đảng viên, các tầng lớp nhân dân trong ngoài nước, báo giới đánh giá là một kỳ Đại hội thành công rực rỡ.

(VTC News) - Sau hơn một tuần tiến hành nghiêm túc, khẩn trương với tinh thần “Đoàn kết-Dân chủ-Kỷ cương-Đổi mới”, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam đã kết thúc, hoàn thành toàn bộ chương trình nghị sự đề ra, được đảng viên, các tầng lớp nhân dân trong ngoài nước, được báo giới đánh giá là một kỳ Đại hội thành công rực rỡ.

Tới thăm Việt Nam vào đúng dịp diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc XII, Sven Hansen - biên tập viên lâu năm mảng châu Á-Thái Bình Dương của Nhật báo Tageszeitung (TAZ, Đức) không khỏi bất ngờ trước hiệu ứng xã hội mà Đại hội đã mang đến cho người dân Thủ đô Hà Nội, địa điểm diễn ra sự kiện.

“Thủ đô được trang hoàng lộng lẫy như ngày hội, đi đâu cũng gặp những nét mặt vui tươi, hoan hỉ của người dân trước sự kiện lớn của đất nước”, ông Hansen nhận xét.
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng Đại hội Đảng XII.
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng Đại hội Đảng XII. 

Hansen cho biết ông cùng đoàn phóng viên, độc giả báo TAZ đã tới nhiều nơi trên đất nước Việt Nam, trực tiếp tiếp xúc với người dân để có cái nhìn thực tế, toàn cảnh về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, ngoài những thông tin có được thông qua báo chí và mạng Internet. Ấn tượng đọng lại trong ông và thành viên trong đoàn là sự mến khách, ân cần và tốt bụng của tuyệt đại đa số người dân mà đoàn gặp gỡ.

“Ai cũng nói tới Đại hội Đảng XII với niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự thành công và đổi mới” - Hansen nhận xét về tình cảm của người dân Việt Nam đối với Đại hội Đảng lần thứ XII.  

Đánh giá về những thành tựu sau 30 năm Đảng Cộng sản Việt Nam thực hiện công cuộc đổi mới, nhà báo Hansen đánh giá là cực kỳ ấn tượng, nhất là tốc độ tăng trưởng kinh tế cao trong nhiều năm liền, là thành tựu nổi bật trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo đã được Liên hợp quốc công nhận...

Ông cũng tin tưởng ban lãnh đạo mới của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách đổi mới nhằm đưa đất nước Việt Nam phát triển bền vững, giàu mạnh hơn nữa. 

Trong số hàng trăm cơ quan báo chí, hãng thông tấn trong và ngoài nước quan tâm, đưa tin về Đại hội Đảng XII, lần đầu tiên có sự xuất hiện của các tờ báo dành cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với tư cách trực tiếp có mặt tại Trung tâm hội nghị quốc gia Việt Nam để cập nhật từng diễn biến trong các phiên thảo luận. Điều này phản ánh tác động lan toả của Đại hội đến từng người dân Việt Nam ở xa quê hương.

Sớm nắm bắt nhu cầu đó, nhà báo Trung Khoa của “Thoibao.de”, một trang báo điện tử uy tín dành cho cộng đồng người Việt ở nước ngoài đã có mặt tại Hà Nội từ đầu tháng 1 để có thể phản ánh trung thực nhất công tác chuẩn bị và tiến hành Đại hội.

Anh cho biết: “Việc đưa tin về đại hội thực ra đã nằm trong kế hoạch tin bài của Ban biên tập từ rất sớm, bởi “thoibao.de” mong muốn sự kiện có tầm quan trọng bậc nhất đối với người Việt Nam, phải được chuyển tải đến bà con người Việt bởi chính những phóng viên người Việt”.

“Đại hội Đảng XII” đã trở thành từ khoá nóng được nhiều người tìm kiếm trên các báo. Anh Khoa cho biết, với tin bài bình thường, số lượt xem một ngày trên “Thoibao.de” đạt khoảng 1000 lượt, trong khi chỉ với một tin về vấn đề nhân sự cho Đại hội - vấn đề được nhiều bà con Việt Kiều quan tâm, lượt xem đã tăng gần gấp 3 lần.

Với đặc điểm cộng đồng người Việt ở Đức luôn phải dành 2/3 thời gian cho công việc, đây là một con số rất đáng chú ý. Đây cũng là con số phổ biến với nhiều tờ báo bạn khác.

“Với gần 700 phóng viên thường trực trong phòng họp, đại diện cho công luận trong nước và quốc tế thì có thể nói truyền thông giống như một đội ngũ “giám sát” tính công khai, dân chủ của Đại hội, bên cạnh vai trò đồng hành cùng các đại biểu trong suốt 8 ngày họp. Và quả thật, quá trình bầu cử, chọn lựa nhân sự cho nhiệm kỳ mới đã được tiến hành nghiêm túc, khoa học và rất minh bạch.” - Nhà báo Trung Khoa so sánh vui.

Thông điệp đổi mới của Đảng và Nhà nước Việt Nam trên cả ba mặt kinh tế - chính trị - xã hội đã được khẳng định rõ nét qua Đại hội lần này, bằng việc chuẩn bị công phu, bài bản các văn kiện đại hội; công tác nhân sự được tiến hành một cách dân chủ…

Với đội ngũ cán bộ lãnh đạo khoá XII đảm bảo cân bằng cả về kinh nghiệm và sức trẻ, Việt Nam có đủ điều kiện để hiện thực hoá thông điệp này trong giai đoạn mới.

Hải Tùng
Bình luận
vtcnews.vn