Đại học Nội vụ Hà Nội quan tâm đào tạo giảng viên trình độ cao

Giáo dụcThứ Hai, 05/10/2015 08:58:00 +07:00

Đại học Nội vụ Hà Nội là một trong những trường đã hoàn thành tốt việc tuyển sinh năm 2015 và khẳng định chất lượng đào tạo, giảng dạy trong nhiều năm qua.

(VTC News) – Đại học Nội vụ Hà Nội là một trong những trường đã hoàn thành tốt việc tuyển sinh năm 2015 và khẳng định chất lượng đào tạo, giảng dạy trong nhiều năm qua. Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên đầu tư nâng cao chất lượng giảng viên đáp ứng yêu cầu mới.

Xung quanh đợt tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015, VTC News đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Hạnh, trưởng phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng (ĐH Nội vụ Hà Nội).
Sinh viên Đại học Nội vụ Hà Nội
Đến thời điểm này, xin ông cho biết đánh giá khách quan về đợt tuyển sinh đại học, cao đẳng của Đại học Nội vụ Hà Nội năm 2015?

Năm nay, qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều trường đại học không thể tuyển đủ chỉ tiêu. Thậm chí nhiều trường chỉ tuyển được 1/3 số lượng thí sinh so với các năm trước.

Trong điều kiện có nhiều điểm đối mới trong công tác tuyển sinh nhưng việc tuyển sinh của Đại học Nội vụ Đại học Nội vụ vẫn đạt kết quả cao. Hiện tại, Đại học Nội vụ đã tuyển sinh đủ chỉ tiêu năm học 2015-2016.

Để có được thành công trong công tác tuyển sinh là do có sự quan tâm sát sao của Ban giám hiệu Đại học Nội vụ Hà Nội. Trong đó, là  trực tiếp là sự chỉ đạo của PGS. TS Triệu Văn Cường, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường trong công tác tuyển sinh.

Bên cạnh đó, Đại học Nội vụ Hà Nội đã thực hiện nghiêm túc các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong công tác tuyển sinh. Nhà trường luôn công khai mọi thông tin tuyển sinh một cách chính xác để thí sinh và phụ huynh có thể dễ dàng tiếp cận.

Trong đợt tuyển sinh năm 2015, thông tin về tình hình nộp hồ sơ của thí sinh được cập nhật liên tục trên website của Đại học Nội vụ Hà Nội. Ngoài ra, nhà trường cũng sử dụng phần mềm để đưa ra dự kiến điểm chuẩn để thí sinh có lựa chọn chính xác nhất ngành học.

Ngày 28/8, Đại học Nội vụ Hà Nội đã thành lập tổ chuyên môn để giải đáp mọi thắc mắc của thí sinh và người nhà theo đúng quy định.

Ngoài ra, hàng chục sinh viên tình nguyện cũng tham gia giúp đỡ thí sinh và người nhà khi đến trường tìm hiểu thông tin và tham gia tư vấn trên website của trường.
Lãnh đạo Bộ Nội vụ và Đại học Nội vụ Hà Nội cùng các giảng viên của trường chụp hình lưu niệm trong ngày khai giảng năm học mới

Do năm nay có nhiều điểm đổi mới tuyển sinh. Công tác tư vấn cho thí sinh và phụ huynh đã được Đại học Nội vụ Hà Nội thực hiện  như thế nào, thưa ông?

Năm nay, rất đông thí sinh  đã đến trực tiếp trường để nhờ tư vấn về ngành nghề học, chỉ tiêu tuyển sinh  và cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường.

Đặc biệt, năm nay hội đồng tư vấn của nhà trường cũng tư vấn cho rất nhiều phụ huynh tìm hiểu về trường Đại học Nội vụ Hà Nội.

Mọi thắc mắc của thí sinh và phụ huynh đều được bộ phận tư vấn của Đại học Nội vụ Hà Nội giải đáp một cách nhanh nhất, chính xác nhất. Vì vậy, thí sinh đặc biệt tin tưởng khi lựa chọn Đại học Nội vụ Hà Nội để học tập.

Năm nay, những thí sinh lựa chọn vào trường là đã được tìm hiểu kỹ lưỡng về các ngành học và truyền thống nhà trường. Vì vậy, các em sinh viên cũng yên tâm, tin tưởng khi học tập tại trường.

Việc nhà trường vẫn tuyển sinh đủ chỉ tiêu trong bối cảnh nhiều trường đại học khác không thể tuyển đủ chỉ tiêu thì theo ông, thành công đến từ đâu?

Để có được sự thành công trong mùa tuyển sinh năm 2015 là công sức rất lớn của Ban giám hiệu nhà trường. Đặc biệt, là vai trò của PGS.TS Triệu Văn Cường, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường.

Bên cạnh đó, thí sinh cũng đã hiểu được định hướng nghề nghiệp của bản thân nên đã có những quyết định phù hợp.

Đặc biệt, các thí sinh đã hiểu rõ về chất lượng đào tạo qua các năm của nhà trường. Chính chất lượng đào tạo tốt qua các năm đã giúp thí sinh yên tâm khi lựa chọn học tập tại Đại học Nội vụ Hà Nội.
 PGS.TS Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Hiệu trưởng ĐH Nội vụ Hà Nội trao giấy khen cho các sinh viên xuất sắc

Những ngành nghề nào của Đại học Nội vụ Hà Nội được các nhà tuyển dụng đánh giá cao?

Một số ngành nghề được các đơn vị tuyển dụng đánh giá cao như ngành Văn thư lưu trữ, Quản trị Văn phòng, Quản trị nhân lực, Khoa học thư viện, Quản lý Văn hóa. Đây cũng là những ngành đào tạo thế mạnh của nhà trường với truyền thống hơn 40 năm.

Trong những ngành này, các đơn vị hành chính sự nghiệp nhà nước và các doanh nghiệp đánh giá rất cao sinh viên nhà trường.

Đại học Nội vụ Hà Nội thường xuyên chú  trọng nâng cao chuyên môn để các sinh viên khi tốt nghiệp không phải đào tạo lại. Tỷ lệ sinh viên ra trường có công việc đúng ngành nghề đạt tỷ lệ cao.

Ở nhiều ngành, một số đơn vị tuyển dụng chỉ tin tưởng lựa chọn sinh viên Đại học Nội vụ Hà Nội.

Việc nâng cao chất lượng giảng dạy chắc hẳn không thể thiếu vai trò của người giảng viên, thưa ông?

Giảng viên của Đại học Nội vụ Hà Nội có ý thức tự học, tự rèn luyện rất cao. Nhiều giảng viên thường xuyên tham gia viết các bài báo khoa học ở các tạp chí trong nước và quốc tế được giới chuyên môn đánh giá rất cao.
Hiện tại, nhà trường thường xuyên cử giảng viên tham gia các hội thảo trong nước và quốc tế để nâng cao trình độ chuyên môn.

Các giảng viên của Đại học Nội vụ Hà Nội phải có trình độ thạc sỹ trở lên. Bên cạnh đó, nhà trường cũng ưu tiên các giảng viên trẻ, tâm huyết, có trình độ tiến sĩ.

Các thạc sỹ, tiến sĩ giỏi sẽ được nhà trường hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để giảng dạy và nghiên cứu.

Nhà trường luôn khuyến khích các giảng viên tham gia đấu thầu các để tài khoa học ở Quỹ VIFOTEC. Từ đó, các giảng viên có điều kiện kết  hợp giữa lý thuyết và thực tế giảng dạy.

Hiện tại, nhà trường đang hoàn thiện quy chế đào tạo theo tín chỉ bằng việc xây dựng đề cương chi tiết. Trong đó, phân bổ học lý thuyết và học thực hành tại các đơn vị.

Nhà trường cũng chú ý đến việc cân đối giờ giảng, giờ học để tạo hiệu quả cao nhất đối với giảng viên và sinh viên.
 PGS.TS Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Hiệu trưởng ĐH Nội vụ Hà Nộiphát biểu khai giảng năm học mới

Phương hướng, nhiệm vụ trong năm học mới 2015-2016 của Đại học Nội vụ Hà Nội là gì, thưa ông?

Phương hướng, nhiệm vụ trong năm học mới đã được PGS.TS Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Đại học Nội vụ Hà Nội nhấn mạnh với 7 nhiệm vụ.

Tiếp tục triển khai và thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Tổ chức đào tạo theo học chế tín chỉ; rà soát, điều chỉnh, xây dựng chương trình đào tạo bảo đảm thống nhất, liên thông theo từng ngành, nhóm ngành, nhóm nghề đào tạo, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động; nghiên cứu mở ngành học mới, tiếp nhận, chuyển giao chương trình đào tạo từ các nước tiên tiến.

Rà soát chức năng, nhiệm vụ, hoàn thiện bộ máy của Trường theo quy định của Bộ Nội vụ; thành lập Phân hiệu tại miền Trung trên cớ sở nâng cấp Cơ sở đào tạo tại Quảng Nam; thành lập Cơ sở đào tạo tại miền Nam trên cơ sở nâng cấp văn phòng đại diện tạp Tp.Hồ Chí Minh; xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý đảm bảo đủ về số lượng và chất lượng.

Đẩy mạnh phong trào thi đua “dạy tốt”, “học tốt”; đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực cá nhân của người học, áp dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực, chú trọng rèn luyện phương pháp tự học, tăng cường các hoạt động xã hội.

Đẩy mạnh Hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học.

Tăng cường công tác nghiên cứu khoa học và ứng dụng các thành tựu của khoa học công nghệ trong dạy học và quản lý giáo dục; tập trung nghiên cứu khoa học vào các lĩnh vực của Bộ Nội vụ quản lý và các ngành đào tạo của Nhà trường.

Hoàn thành đề án trình Thủ tướng Chính phủ được giao tại quyết định số 108/QĐ-BNV ngày 02/3/2015 về ban hành chương trình công tác năm 2015 của Bộ Nội vụ, gồm: Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức chính quyền địa phương cho Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào giai đoạn 2014-2020. Hoàn thành đề tài cấp Bộ, 4 dự án cấp Bộ, 15 đề tài cấp trường.
Năm 1971 Trường Trung học Văn thư Lưu trữ được thành lập theo Quyết định số 109/BT ngày 18/12/1971 của Bộ trưởng Phủ Thủ tướng, theo Quyết định Trường có nhiệm vụ: Đào tạo cán bộ trung học chuyên nghiệp của ngành Văn thư, Lưu trữ; Bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ đang làm công tác văn thư, lưu trữ ở các cơ quan nhà nước.
Trước đòi hỏi ngành và của xã hội về nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, trên cơ sở kinh nghiệm và khả năng thực tế của Trường về cơ sở vật chất, ngành nghề đào tạo, đội ngũ giáo viên, ngày 15/6/2005 Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quyết định số 3225/QĐ-BGD&ĐT-TCCB về việc thành lập Trường Cao đẳng Văn thư Lưu trữ Trung ương I trên cơ sở Trường Trung học Văn thư Lưu trữ Trung ương I, Trường trực thuộc Bộ Nội vụ, chịu sự quản lý nhà nước về giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường hoạt động theo điều lệ Trường Cao đẳng.

Ngày 14/11/2011, Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Trường Đại học Nội vụ Hà Nội trên cơ sở nâng cấp Trường Cao đẳng Nội vụ Hà Nội với trụ sở đặt tại Thành phố Hà Nội.

Xin cảm ơn ông!

P.V
Bình luận
vtcnews.vn