Đại học, cao đẳng được tự chủ tổ chức tuyển sinh năm 2016

Giáo dụcThứ Năm, 22/10/2015 09:28:00 +07:00

Tự chủ tuyển sinh 2016 dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia, các trường đại học, cao đẳng sẽ tự chủ tổ chức tuyển sinh.

(VTC News) – Năm 2016, dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia, các trường đại học, cao đẳng sẽ tự chủ tổ chức tuyển sinh.

Ngày 22/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2014-2015 và nhiệm vụ trọng tâm năm học 2015-2016 khối ĐH, CĐ
Năm 2016, các trường đại học, cao đẳng được phép tự chủ tổ chức tuyển sinh
Năm 2016, các trường đại học, cao đẳng được phép tự chủ tổ chức tuyển sinh 

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga cho biết các ý kiến sẽ tập trung bàn về phương án tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2016.

Bên cạnh đó, Bộ sẽ điều chỉnh chế độ ưu tiên cho phù hợp với các quy định hiện hành và thực tiễn.  

Các trường thực hiện phương án tuyển sinh riêng tiếp tục xây dựng đề án tự chủ tuyển sinh theo quy định của Quy chế tuyển sinh hiện hành.

Công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng dựa trên kết quả thi THPT quốc gia có một số điều chỉnh trên cơ sở rút kinh nghiệm công tác tuyển sinh năm 2015 theo hướng tăng quyền chủ động cho các nhà trường.

Dự kiến sau khi có kết quả thi, các trường đại học, cao đẳng tự chủ tổ chức tuyển sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định thời gian bắt đầu và thời gian báo cáo kết quả tuyển sinh; quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào; thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm.

Bộ có thể quy định các đợt xét tuyển trên cơ sở các mức điểm khác nhau của thí sinh theo thứ tự từ cao xuống thấp để giảm rủi ro cho thí sinh và giảm thí sinh ảo cho các trường, mỗi đợt từ 5-7 ngày.

Các cơ sở đào tạo có thể quy định hình thức, điều kiện, thời gian ĐKXT của thí sinh; các nhóm trường (đặc biệt là nhóm khoảng 30 trường ĐH có sức hút thí sinh mạnh mẽ nhất năm 2015) có thể tự nguyện phối hợp với nhau thực hiện tuyển sinh bằng phần mềm xét tuyển và cơ sở dữ liệu thí sinh đăng ký chung vào nhóm trường này để giảm ảo, tạo thuận lợi cho cả thí sinh và nhà trường.

Thí sinh căn cứ kết quả thi của mình và quy định của cơ sở đào tạo để ĐKXT trực tuyến qua mạng, qua bưu điện, tại trường THPT của sở Giáo dục và Đào tạo hoặc tại trường.

Vì vậy, Bộ cũng đề nghị các trường ĐH, CĐ, các Sở Giáo dục và Đào tạo, các chuyên gia giáo dục, phụ huynh, học sinh… tiếp tục góp ý kiến để Bộ có thể hoàn thiện phương án tuyển sinh tối ưu nhất.

Trước đó, trong cuộc họp báo quý III của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng giáo dục cho biết năm 2016, Bộ tiếp tục tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, nhằm giảm áp lực thi cử và chi phí, tăng cường sự đánh giá sâu sát hơn.
Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2015
Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2015 

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết những vấn đề của kỳ thi THPT quốc gia sẽ tiếp tục được đưa ra bàn thảo tại Hội nghị tổng kết năm học khối các trường ĐH, CĐ năm học 2014-2015.

Thứ trưởng Ga tiết lộ dự kiến sẽ bỏ giấy báo điểm thi, cho thí sinh tự do đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2016.

"Sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, các trường ĐH, CĐ sẽ tự chủ xác định xét tuyển, Bộ không cấp giấy báo điểm, làm thủ tục như vừa rồi", Thứ trưởng Bùi Văn Ga thông tin về dự kiến phương án tuyển sinh mới.
Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết về phương án tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2016
Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết về phương án tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2016 

Những phương án tuyển sinh năm 2016 sẽ được Bộ và các trường đưa ra bàn thảo trên cơ sở tăng cường tính tự chủ cho các trường.

Các phương án tuyển sinh sẽ nhằm tránh trường hợp một thí sinh đăng ký 10 trường thì sẽ trúng tuyển một trường nhưng 9 thí sinh khác sẽ trượt.

"Ví dụ như sẽ chia thành đợt xét tuyển của từng nhóm trường từ cao xuống thấp. Khuyến khích các trường top trên liên kết với nhau làm công tác tuyển sinh. Ví dụ như năm nay có thể thấy có khoảng 30 trường thu hút thí sinh nhất, thí sinh chủ yếu rút - nộp hồ sơ ở các trường này thôi. Năm tới, 30 trường này có thể liên kết, nếu thí sinh đã trúng tuyển vào trường này rồi sẽ không xét ở trường khác", Thứ trưởng Bùi Văn Ga đưa ra ví dụ.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn