Đại gia xăng dầu ‘tố’ Bộ Tài chính sai luật

Kinh tếThứ Hai, 28/04/2014 10:17:00 +07:00

(VTC News) – Khẳng định Bộ Tài chính ra văn bản truy thu thuế sai luật, Hiệp hội Xăng dầu VN vừa chính thức cầu cứu với Thủ tướng.

(VTC News) – Khẳng định Bộ Tài chính ra văn bản truy thu thuế sai luật, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam vừa cầu cứu Thủ tướng trong Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2014.


Là một trong những đại diện doanh nghiệp đầu tiên phát biểu trong Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp, ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam lên tiếng kiến nghị với Thủ tướng về các vướng mắc với Bộ Tài chính trong thời gian qua.


Ông Ruệ cho biết năm 2012, Bộ Tài chính đã văn bản số 17060 chỉ đạo Tổng cục Hải quan truy thu 400 tỷ đồng tiền thuế với các lô hàng xăng dầu chuyển từ tạm nhập tái xuất sang tiêu thụ nội địa của 8 doanh nghiệp xăng dầu trong nước.


Hiệp hội xăng dầu lên tiếng "tố" Bộ Tài chính truy thu thuế sai luật. 

Khi truy thu thuế, Bộ đã yêu cầu Tổng cục Hải quan phải thay tờ khai hải quan với các lô hàng xăng dầu này và tiến hành áp thuế theo thời điểm đăng ký tờ khai hải quan thay thế.


Theo đại diện Hiệp hội xăng dầu, văn bản này là sai luật bởi nó trái khoản 3 điều, 9 Nghị định 154 do Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 15/12/2005 và trái điểm G, khoản 3, điều 37, Thông tư 194 ký ngày 6/12/2009 do Bộ Tài chính ban hành.


Cũng theo ông Ruệ, ngày 16/7/2013, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp đã ra công văn 170 đề nghị Bộ Tài chính hủy công văn 17060. Tuy nhiên, Bộ Tài chính vẫn tiếp tục tiến hành truy thu thuế và việc này bị đại diện Hiệp hội xăng dầu khẳng định gây ảnh hưởng kinh tế và uy tín cho 8 doanh nghiệp xăng dầu trong đó 6 doanh nghiệp nhà nước và 2 doanh nghiệp ngoài mới được thành lập.


Sau khi báo cáo Thủ tướng, đại diện Hiệp hội xăng dầu Việt Nam kiến nghị Bộ Tài chính thu hồi công văn sai luật và xử lý theo pháp luật hiện hành với số tiền đã truy thu doanh nghiệp.


Trước đó, có thông tin cho biết Hiệp hội xăng dầu Việt Nam đã “dọa” kiện Bộ Tài chính nếu không giải quyết được vướng mắc này.


Hội nghị Thủ tướng và doanh nghiệp đang diễn ra tại Hà Nội ngày 28/4 với sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp. Theo đại diện của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), có tổng cộng hơn 300 kiến nghị khác nhau quanh các vấn đề về thuế, phí, thủ tục hành chính… được các doanh nghiệp đưa ra để “cầu cứu” Thủ tướng trong bối cảnh khó khăn hiện nay (số lượng doanh nghiệp gặp khó phải phá sản hoặc giải thể tăng khá mạnh trong vài năm trở lại đây).

Khánh Hòa

Bình luận
vtcnews.vn