Đại gia Việt vẫn có cơ ‘thoát nạn’?

Kinh tếThứ Bảy, 27/12/2014 04:30:00 +07:00

Đà lao dốc của giá dầu được kiềm chế góp phần giúp một số đại gia Việt có cơ hội “thoát nạn”.

(VTC News) - Đà lao dốc của giá dầu được kiềm chế góp phần giúp một số đại gia Việt có cơ hội “thoát nạn”.

Trong suốt tháng 12, giá dầu trở thành tâm điểm của tất cả các thị trường khi liên tục lao dốc và rơi xuống vùng giá 50 USD/thùng. Giá dầu khiến thị trường chứng khoán toàn cầu chao đảo, trong đó có thị trường chứng khoán Việt Nam.

Chỉ số VN-Index có nhiều phiên “rơi tự do” và xuyên thủng đáy mà sự kiện Biển Đông tạo ra hồi giữa năm. Nhiều cổ phiếu, trong đó có cả cổ phiếu đại gia giảm rất mạnh, có mã bốc hơi tới 50% như GAS, PVD.

Tuần này, giá dầu có nhiều tín hiệu lạc quan hơn. Dù vẫn có một vài phiên đi xuống nhưng tới ngày 26/12, giá dầu đã vươn lên mức cao nhất 3 tuần. VN-Index vì thế mà có một vài phiên tăng điểm. Tuy cuối tuần VN-Index giảm mạnh nhưng các phiên tăng điểm vẫn giúp một số đại gia Việt thoát “nạn”.

đại gia việt
Vợ chồng bà Chu Thị Bình là những người kiếm được nhiều nhất tuần này 
Thời gian qua, HPG là một trong những blue-chip giảm sâu nhất. HPG “móc túi” của ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hòa Phát hàng ngàn tỷ đồng. Giảm sâu nên bật lại nhanh, đó là quy luật trên thị trường chứng khoán. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi tuần này, HPG có tăng trưởng dương.

Sau 5 phiên giao dịch, HPG tăng 1.700 đồng/CP. HPG giúp bầu Long có thêm 172 tỷ đồng. Gia đình bầu Long sẽ kiếm được nhiều hơn nếu tính cả số cổ phiếu mà bà Vũ Thị Hiền, vợ bầu Long nắm giữ. Gần 31 triệu cổ phiếu HPG mang về cho bà Hiền gần 53 tỷ đồng.

MSN cũng là blue-chip có được sự bứt phá đáng kể trong tuần khi tăng 3.500 đồng/CP và dừng ở mức 81.000 đồng/CP. MSN giúp các sếp lớn tại công ty cổ phần tập đoàn Masan cải thiện tổng tài sản đáng kể.

Cụ thể, bà Nguyễn Hoàng Yến, thành viên Hội đồng quản trị Masan có thêm hơn 76 tỷ đồng. Ông Hồ Hùng Anh, phó chủ tịch Hội đồng quản trị Masan được chứng kiến khối tài sản khổng lồ phình thêm 55 tỷ đồng.

Cận cảnh 'siêu giường' 6 tỷ đồng của đại gia Việt:


Xét về tốc độ tăng giá, MSN và HPG vẫn đứng sau MPC. Sau 5 phiên, MPC tăng 16.000 đồng/CP. MPC khiến tổng tài sản trên thị trường chứng khoán của hai vợ chồng đại gia thủy sản Minh Phú tăng rất đáng kể.

Bà Chu Thị Bình, Phó Tổng giám đốc kiêm Thành viên Hội đồng quản trị công ty cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú “đút túi” 280 tỷ đồng. Số tiền mà ông Lê Văn Quang, chồng bà Bình, người đang nắm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Minh Phú có thêm là 255 tỷ đồng.

Cũng là công ty có thế lực trên thị trường thủy sản nhưng công ty Hùng Vương lại chưa có được may mắn như Minh Phú. Tuần này, với 2 phiên tăng, 3 phiên giảm, cổ phiếu HVG chỉ có thêm 1.100 đồng/CP và đóng cửa ở mức 26.600 đồng/CP.

Dù tăng nhẹ nhưng HVG cũng giúp ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty cổ phần Hùng Vương kiếm bộn tiền. Nhờ HVG, tài sản trên thị trường chứng khoán của “người tình Mỹ Tâm” tăng gần 45 tỷ đồng.

Trong khi đó, cổ phiếu họ dầu khí không còn là tâm điểm của thị trường chứng khoán nhưng vẫn nhận được sự quan tâm lớn từ giới đầu tư khi tăng rất mạnh. Kết thúc tuần, GAS dừng ở mức 70.500 đồng/CP sau khi tăng 2.500 đồng/CP.

Cổ phiếu GAS phục hồi giúp vốn hóa thị trường của Tổng Công ty Khí Việt Nam có thêm 4.738 tỷ đồng. Trước đó, kể từ khi giá dầu lao dốc, vốn hóa thị trường của ông lớn ngành khi sụt giảm hàng tỷ USD.

PVD cũng là cổ phiếu dầu khí giảm rất mạnh khi giá dầu đi xuống. Tuần này, cùng với GAS, PVD cũng lấy được đà phục hồi. PVD tăng 2.500 đồng/CP và đóng cửa ở mức 63.500 đồng/CP. PVD giúp vốn hóa thị trường của Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí có thêm 758 tỷ đồng.

Bảo Linh

Bình luận
vtcnews.vn