Đại gia ngành vàng đứng trước nguy cơ ngừng hoạt động vì nợ thuế

Kinh tếThứ Tư, 13/07/2016 17:04:00 +07:00

Ngày 13/7, đại diện Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Quảng Nam cho biết, đã chính thức ra quyết định thu hồi đăng ký kinh doanh của Công ty TNHH vàng Phước Sơn (thuộc tập đoàn Bersa) do nợ thuế kéo dài nhiều năm.

Giấy giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Công ty vàng Phước Sơn được cấp năm 2003 và có thời hạn 30 năm.

Trước đó, để tái cơ cấu Công ty khai thác vàng Phước Sơn, Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Á đã bảo lãnh trả nợ thuế 334 tỷ đồng cho công ty này. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Thuế Quảng Nam cho hay, trong hồ sơ thủ tục xin bảo lãnh trả nợ 334 tỷ đồng nợ thuế còn thiếu Quyết định cưỡng chế thuế nên Cục Thuế tỉnh chưa chấp nhận chứng thư bảo lãnh của Ngân hàng Việt Á.

vang

Công ty vàng Phước Sơn

Ngoài ra, hiện Công ty vàng Phước Sơn đã hoàn thành việc tái cơ cấu theo mô hình công ty cổ phẩn với cổ đông mới, nhưng chưa thu hồi giấy phép cũ.

Lãnh đạo Cục thuế tỉnh Quảng Nam cho hay, hiện Cục thuế vẫn đang xem xét bảo lãnh thư có phù hợp với quy định hay không. Việc thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh là biện pháp cưỡng chế thuế cuối cùng trong quá trình Công ty TNHH vàng Phước Sơn tái cơ cấu.

Ngoài số nợ thuế chưa biết trả khi nào, Công ty vàng Phước Sơn còn gây ra những hậu quả rất lớn về môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương trong khi tài nguyên đất nước tiếp tục bị bán ra nước ngoài.

Một công ty khác thuộc tập đoàn Bersa cũng vừa bị tỉnh Quảng Nam yêu cầu đóng cửa là Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu. Đơn vị này hiện không có phương án trả hơn 103 tỷ đồng tiền nợ thuế và giấy phép đã hết hạn. Lãnh đạo tỉnh yêu cầu đóng cửa mỏ, phục hồi môi trường đồng thời doanh nghiệp sẽ thực hiện theo luật phá sản.

Điều đáng nói, trong trường hợp các đơn vị này nợ thuế, không có khả năng chi trả thì số tiền nợ thuế này sẽ được nhà nước thu hồi bằng cách nào?.

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn