Đại gia ngành ô tô Việt 'trúng đậm' trên sàn chứng khoán

Kinh tếThứ Bảy, 11/04/2015 11:40:00 +07:00

Trên sàn chứng khoán, “siêu xe” Việt không được chú ý nhiều nhưng tuần này, nhiều đại gia ngành ô tô đã tăng tốc bất ngờ.

(VTC News) – Trên sàn chứng khoán, “siêu xe” Việt không được chú ý nhiều nhưng tuần này, nhiều đại gia ngành ô tô đã tăng tốc bất ngờ.

“Siêu xe” tăng tốc

Trên thị trường chứng khoán Việt Nam, cổ phiếu những ngành nóng như ngân hàng, chứng khoán, bất  động sản thường là tâm điểm. Cổ phiếu ô tô ít khi được nhà đầu tư theo sát. Tuy nhiên, tuần này, nhiều đại gia ngành ô tô đã tăng tốc bất ngờ.

HTL là cổ phiếu được nhắc tới nhiều khi Công ty Cổ phần Kỹ thuật và Ô tô Trường Long công bố cổ tức “khủng” năm 2015. Trong tài liệu trình Đại hội cổ đông thường niên năm 2015, HTL dự kiến trả cổ tức với tỷ lệ 100%, bao gồm 50% bằng tiền và 50% bằng cổ phiếu.

Thông tin này khiến cổ phiếu HTL bất ngờ tăng tốc. Sau chuỗi ngày lình xình, tuần này, HTL có chuỗi 5 phiên tăng liên tiếp, trong đó có tới 4 phiên tăng trần. Cú chạy nước rút này khiến HTL tăng 14.000 đồng/CP và dừng ở mức 57.000 đồng/CP.

hoàng huy
Một thương hiệu ô tô của công ty Hoàng Huy 
Đà tăng này của HTL giúp vốn hóa thị trường công ty Kỹ thuật và Ô tô Trường Long tăng 112 tỷ đồng lên 456 tỷ đồng. Bà Nguyễn Thị Kiều Diễm, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTL, cổ đông cá nhân lớn nhất cũng “đút túi” 28 tỷ đồng chỉ sau 5 phiên giao dịch. Hiện tại sản trên thị trường chứng khoán của bà Diễm đạt hơn 114 tỷ đồng.

Không “phi nước đại” như HTL nhưng cổ phiếu HHS của Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy cũng có bước tiến đáng kể trong bối cảnh VN-Index vẫn giằng co mạnh. Chỉ có 1 phiên giảm nhẹ nên tuần này, HHS vẫn tăng 1.300 đồng/CP lên 18.600 đồng/CP.

Nhờ HHS đi lên, vốn hóa thị trường công ty Hoàng Huy có thêm 114 tỷ đồng. Không chỉ riêng công ty được hưởng lợi, gia đình ông Đỗ Hữu Hạ, đại gia tuổi Mùi giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam cũng có thêm hàng chục tỷ đồng.

Cụ thể, ông Ông Đỗ Hữu Hạ, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Hoàng Huy có thêm 29 tỷ đồng. Hiện ông Hạ nằm trong danh sách 100 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam với tổng tài sản lên tới 414 tỷ đồng. Đỗ Hữu Hậu, con trai ông Hạ cũng có thêm 13 tỷ đồng nhờ nắm giữ hơn 9,6 triệu cổ phiếu HHS.

Tuần này, HHS không công bố tin “khủng” như HTL nhưng kết quả kinh doanh khả quan trong quý 1 của công ty cũng khiến nhà đầu tư đặt niềm tin vào HSS hơn. Cụ thể, trong tháng 3/2015, tổng doanh thu của Công ty mẹ tăng mạnh lên 187,8 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 23 tỷ đồng.

Tăng khiêm tốn hơn một chút, TMT vẫn có thêm 900 đồng/CP và dừng tuần ở mức 28.700 đồng/CP. TMT kém hấp dẫn hơn HTL hay HHS khi kết quả kinh doanh các năm gần đây của Công ty Cổ phần Ô tô TMT khá thất thường. Dù vậy, tuần này vẫn là tuần giao dịch thành công của TMT.

Nhờ đà tăng nhẹ, TMT giúp vốn hóa thị trường Công ty Cổ phần Ô tô TMT tăng thêm gần 30 tỷ đồng.

Nóng nhờ thâu tóm

Có thể thấy, cổ phiếu ngành ô tô đang được nhà đầu tư quan tâm. Nếu HTL “hút khách” nhờ công bố thông tin trả cổ tức “khủng” thì HTL và TMT lại được chú ý khi hé lộ thông tin thâu tóm các ô tô cùng ngành từ đầu năm 2015.

Hoàng Huy đã mở màn cho làn sóng M&A ngành ô tô năm 2015 khi quyết tâm mua lại 99,78% cổ phần của công ty cổ phần Phát triển Dịch vụ Hoàng Giang. HHS kỳ vọng, sau khi thâu tóm Hoàng Giang, công ty sẽ gia tăng vị thế trên phân khúc khúc kinh doanh xe tải hạng trung và hạng nặng.

Trong khi đó, TMT lại được nhắc đến nhiều nhờ thương vụ “khủng” với Tổng Công ty Công nghiệp Ô tô Việt Nam – Vinamotor. Cách đây 1 năm, Vinamotor đã có phiên IPO kém thành công khi ngành ô tô vẫn gặp khó bởi khủng hoảng kinh tế.

Nhưng sang năm 2015, tình hình kinh tế đã ổn định hơn. Vì vậy ngay khi Bộ Giao thông vận tải muốn thoái toàn bộ vốn nhà nước tại Vinamotor (97,7% cổ phần) thì đã có ít nhất 2 doanh nghiệp muốn mua. Một trong hai công ty này là TMT.

TMT nhanh chóng lên kế hoạch phát hành 1.500 tỷ đồng trái phiếu. Số tiền này được huy động để bổ sung vốn lưu động và chuẩn bị cho việc mua cổ phần của Vinamotor.

Dù hai thương vụ này chưa có kết quả cuối cùng nhưng các thông tin về chúng khiến TMT và HHS được chú ý nhiều hơn trên thị trường.

Bảo Linh
Bình luận
vtcnews.vn