'Đại gia' máy tính bị bắt quả tang dùng phần mềm lậu

Kinh tếChủ Nhật, 19/08/2012 04:31:00 +07:00

(VTC News) - Đây là lần thứ hai, chuỗi bán lẻ điện thoại và máy tính Thế giới di động bị bắt quả tang sử dụng phần mềm lậu.

(VTC News) - Cục Quản lý Thị trường vừa cho biết, 4 cửa hàng thuộc hệ thống chuỗi bán lẻ điện thoại di động và máy tính Thế giới di động (TGDĐ) đã bán một số Laptop cài phần mềm Microsoft không bản quyền để bán cho khách hàng.

Đây là kết quả thanh tra của đợt kiểm tra ngày 19/7 vừa qua. Trước đó vào tháng 8/2011 TGDĐ và chuỗi hệ thống siêu thị Ben cũng bị bắt tang sử dụng phần mềm lậu.

Theo đó, các cửa hàng của TGDĐ tại 215 Xã Đàn, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội;  11A Thái Hà, phường Trung Liệt, quận Đống Đa; 753 Giải Phóng, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai và Công ty Cổ phần Thương mại Thế giới Điện tử (chi nhánh của TGDĐ) có địa chỉ tại 33 Quang Trung, Phường 10, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh đều phát hiện các laptop Lenovo B470e, Lenovo V470c, HP 4430s và Acer Aspire 4560 sử dụng phần mềm không bản quyền của Microsoft.

TGDĐ đã thừa nhận hành vi vi phạm bản quyền phần mềm của mình trong biên bản thanh tra do Cục Quản lý Thị trường lập tại thời điểm thanh tra.

 Lần thứ hai trong vòng 2 năm, 'đại gia' điện thoại di động và máy tính bị bắt quả tang sử dụng phần mềm trái phép

Việc sử dụng phần mềm lậu có thể là “con dao hai lưỡi” bởi việc sử dụng phần mềm lậu sẽ dẫn đến tình trạng thiết bị dễ gặp trục trặc, và khi đó khách hàng sẽ thường xuyên tìm đến TGDĐ khiến nhà cung cấp thiết bị tốn nhiều thời gian và nhân lực để xử lý sự cố hơn mà uy tín vẫn bị suy giảm trong mắt người tiêu dùng.

 Lập biên bản tại chỗ hành vi Vi phạm Sở hữu trí tuệ của TGDĐ

TGDĐ là chuỗi bán lẻ điện thoại di động và máy tính hàng có hơn 220 chi nhánh và gần 6.500 nhân viên hoạt động tại 64 tỉnh thành trên toàn quốc.

Sau 8 năm hình thành và phát triển, hiện nay trung bình một tháng TGDĐ bán ra hơn 10.000 laptop và trở thành Nhà bán lẻ có số lượng laptop được bán ra thị trường thuộc loại lớn nhất cả nước.

 Các máy tính Lenovo bị phát hiện được cài phần mềm lậu tại TGDĐ

Theo nghiên cứu trong năm 2010 của Công ty nghiên cứu IDC, ước tính nếu tỉ lệ vi phạm bản quyền phần mềm máy tính cá nhân Việt Nam giảm 10% trong vòng 4 năm thì sẽ có thêm 2.100 việc làm CNTT được tạo ra, với các các hoạt động kinh tế trị giá 1,17 tỷ USD và sẽ có thêm 60 triệu USD được bổ sung cho nguồn thu thuế của nhà nước.

Ngoài ra, sử dụng phần mềm có bản quyền cũng sẽ giúp người dùng bảo mật thông tin, phòng tránh virus và nguy cơ bị tin tặc tấn công, tải về tử Internet các cập nhật mới nhất về sản phẩm hoặc các gói dịch vụ của sản phẩm đang sử dụng, được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp từ Microsoft và các đại lý.

Phan Minh

Bình luận
vtcnews.vn