Đại gia đón dâu bằng siêu xe: Để chứng minh không nợ

Kinh tếThứ Bảy, 25/02/2012 07:47:00 +07:00

Nữ đại gia thủy sản Cần Thơ chia sẻ, việc 'diễu hành' khi đón dâu là để chứng minh cá nhân mình không nợ nần ai.

Gây ồn ào dư luận với việc đón con dâu bằng dàn siêu xe, nữ đại gia thủy sản Cần Thơ chia sẻ, việc 'diễu hành' khi đón dâu là để chứng minh cá nhân mình không nợ nần ai.

Theo lời kể của Tổng giám đốc Bianfishco – Phạm Thị Diệu Hiền, từ nhỏ bà được gửi lên chùa và được một người cô ruột chăm sóc. Sau giải phóng, bà vừa làm vừa học thêm khóa kế toán trưởng rồi cao đẳng ngoại thương và lấy chồng là người cùng quê. Đồng lương thời bao cấp ngày ấy rất eo hẹp nên bà xin nghỉ việc, và vài năm sau cùng chồng mở xưởng mộc tại nhà.

Những ngày đầu xưởng mộc đón nhiều khách nhưng không bao lâu bị ế ẩm, phải đóng cửa. Để tìm kế sinh nhai, bà Hiền bàn với chồng cùng hai con lên Tây Nguyên kinh doanh gỗ và chọn loại bị coi là phụ phẩm vì giá rẻ. Trong một lần đưa gỗ về xuôi, mẹ con bà suýt chết vì xe mất thắng và bị lật.

Đại gia thủy sản luôn xuất hiện trong nhiều sự kiện của giới showbiz. Vì thế, đám cưới của con trai bà cũng có sự tham dự của nhiều ngôi sao. Ảnh: T.P 

Tuy nhiên, cũng nhờ đó khi rửa sạch hàng hóa, bà phát hiện các loại gỗ “phụ phẩm” nếu bỏ bớt vỏ mốc bên ngoài sẽ có chất lượng như gỗ thường nhưng bán được với giá cao hơn nhiều. Nhờ bí quyết “rửa gỗ”, gia đình bà thoát nghèo và có của ăn của để với 2 chuyến đưa gỗ về xuôi mỗi tuần.

Nhưng chỉ được vài năm, nhà chức trách “đóng cửa rừng”, bà Hiền rời Tây Nguyên chọn TP HCM lập nghiệp. Tuy nhiên, chồng chuyển công tác nên bà lại khăn gói cùng chồng về Sóc Trăng. Trong thời gian này, bà mở Doanh nghiệp tư nhân Diệu Hiền kinh doanh bất động sản, biến vùng đất sình lầy rộng 10 ha ven TP Sóc Trăng (Sóc Trăng) thành khu văn hóa du lịch sinh thái đầu tiên ở miền Tây và xây dựng khu dân cư Bình An.

Năm 2003, bà Hiền tiếp tục rời Sóc Trăng để theo chồng về Cần Thơ. Tại vùng đất mới, bà thành lập Công ty TNHH Xây dựng thương mại Diệu Hiền để tiên phong mở khu đô thị mới Nam Cần Thơ. Tiếp đó, nữ doanh nhân tiếp tục thành lập Bianfishco – công ty chuyên chế biến cá tra, cá basa xuất khẩu, tạo công ăn việc làm ổn định cho khoảng 4.000 công nhân… Thế nhưng, nghiệp kinh doanh của bà với ngành thủy sản gặp khó khăn lớn vào năm 2011 khi công ty khó khăn về vốn.

Hôm 18/2, khi đoàn rước dâu của nhà đại gia thủy sản cùng dàn xe siêu sang với Rolls-Royce Phantom, Bentley Flying Spur Speed, Ferrari F430... diễu hành trên đường phố Sài Gòn thì ở cổng biệt thự riêng của Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Bianfishco xảy ra vụ căng băng rôn yêu cầu trả tiền mua cá. Bà Hiền - mẹ của chú rể cũng là chủ nhân của chiếc Rolls-Royce Phantom biển tứ quý 3333 trị giá hàng chục tỷ đồng.

Chiếc Rolls-Royce Phantom biển tứ quý của đại gia thủy sản. Ảnh: TP 

Chia sẻ với PV, nữ đại gia này cho biết, năm 2011 tổng doanh thu của Bianfishco đạt trên 1.400 tỷ đồng, tăng khoảng 170 tỷ đồng so với năm trước. Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn chung của ngành thủy sản, Bianfishco kẹt vốn để mua nguyên liệu, cũng như trả nợ nông dân.

Cuối năm 2011, bà bị bệnh hai tháng liền. Trong lúc đó, các ngân hàng đồng loạt thu hồi nợ (khoảng 500 tỷ đồng) gây ảnh hưởng đến tình hình tài chính công ty nên vị giám đốc không xoay sở được. Các hợp đồng xuất khẩu cá với đối tác nước ngoài có thời hạn thanh toán ngắn nhất cũng 60 ngày nên có lúc công ty không xoay kịp vốn.

Trước đó, công ty nợ tiền mua cá của nông dân gần 300 tỷ đồng nhưng đã trả được khoảng 100 tỷ. Số còn lại đang trả dần hàng tuần cho nông dân khi nhận được tiền của đối tác nước ngoài thanh toán, chứ không phải thiếu thiện chí trả nợ. Hiện Bianfishco còn khoảng 320 container hàng đang làm thủ tục xuất khẩu với giá trị hàng chục triệu USD.

Với 2 nông dân căng băng rôn đòi nợ vào đúng thời điểm bà lên TP HCM rước dâu, bà Hiền cho biết công ty vẫn còn nợ 16,2 tỷ đồng (trên giấy tờ) nhưng đang gặp khó khăn nên chưa trả hết được chứ không phải thiếu thiện chí trả nợ.

Tuy nhiên, bà chủ Bianfishco thông tin: “Các cổ đông lớn của công ty đang chuẩn bị ‘bơm’ thêm vốn khi thấy công ty làm ăn hiệu quả. Một ngân hàng ở miền Tây đang xem xét cho chúng tôi vay khoảng 350 tỷ đồng để trả nợ nông dân 200 tỷ, còn lại bổ sung vào vốn điều lệ công ty”.

Giải thích lý do cho đoàn xe siêu sang chạy như diễu hành khắp Cần Thơ, bà Hiền cho rằng muốn khẳng định với mọi người là cá nhân không nợ nần ai vì nếu có thì đã bị chủ nợ chặn đường đòi cho mất mặt giữa bà con hai họ chớ không phải muốn “chơi trội”.

Theo VnExpress

Bình luận
vtcnews.vn