Đại gia chi 10,5 tỷ đồng mua máy bay Boeing cũ về trưng bày

Kinh tếThứ Ba, 08/11/2016 16:21:00 +07:00

Một đại gia Trung Quốc đã dành 3 tháng ròng rã để thương lượng việc mua máy bay đã qua sử dụng ở Mỹ và chi nhiều tiền để vận chuyển về nước.

Một doanh nhân đến từ Tứ Xuyên (Trung Quốc) đã chi 500.000 nhân dân tệ (10,5 tỷ đồng) để mua máy bay riêng ở Mỹ. Được biết, chiếc máy bay được mua là Boeing 737-300.

Để hoàn tất thương vụ này, đoàn đàm phán có 5 thành viên đã phải mất 3 tháng để chốt mức giá cuối cùng. Máy bay vừa được mua là máy bay cũ, không còn phục vụ chở khách.

Tổng chi phí mua và tiền vận chuyển về Trung Quốc hết 8 triệu nhân dân tệ (hơn 20 tỷ đồng). Nhiều bộ phận được tháo rời và đặt trong 16 container vận chuyển bằng đường biển.

bay 2

 Nội thất bên trong buồng lái

Khi về Trung Quốc, chiếc máy bay sẽ được lắp ráp và cải tạo nội thất tại Bắc Kinh, sau đó được chuyển đến Tứ Xuyên và trưng bày trong công viên hàng không.

Doanh nhân chi tiền mua máy bay cũ không có kế hoạch sẽ đưa máy bay này vào sử dụng cho các chuyến bay.

bay 4

 Máy bay khi được vận chuyển về nước

Trong những năm qua, giới nhà giàu ở Trung Quốc chi nhiều tiền để mua các dòng máy bay đã qua sử dụng. 

Gui Yue (Giám đốc bán hàng máy bay của một công ty ở thị trường Trung Quốc) cho hay, hiếm khi nhận được những yêu cầu này của khách hàng trước năm 2013. Nhưng những năm gần đây, nhiều tỷ phú cho biết họ quan tâm đến các dòng máy bay cũ.

Còn Jeff Lowe - Giám đốc phụ trách thị trường châu Á của tập đoàn Sky cho hay, hầu hết người mua nhận thấy máy bay từng qua sử dụng có sẵn và giá cả phù hợp. Theo thống kê, số lượng máy bay tư nhân tại Trung Quốc năm 2014 đã lên đến 439 chiếc. Cụ thể, máy bay đã qua sử dụng chiếm tới 27% tổng số máy bay.

Nghi Dung (Theo SCMP)
Bình luận
vtcnews.vn