'Đại gia' bất động sản HUD dính nhiều sai phạm

Kinh tếThứ Ba, 26/05/2015 06:55:00 +07:00

Thanh tra Chính phủ đã phát hiện ra nhiều thiếu sót, sai phạm tại Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD).

(VTC News) - Thanh tra Chính phủ đã phát hiện ra nhiều thiếu sót, sai phạm tại Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD). 


Ngày 25/5, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Ngô Văn Khánh đã công bố kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD). 

Theo kết luận thanh tra, HUD có nhiều thiếu sót, sai phạm trong quản lý. Thanh tra Chính phủ đề nghị xử lý trách nhiệm và kiểm điểm hàng loạt cán bộ cấp cao.

Kết luận thanh tra nêu rõ, HUD thiếu trách nhiệm trong việc quyết định đầu tư, kinh doanh dự án đô thị. Cụ thể, từ năm 2011 về trước, HUD đã quyết định các dự án đầu tư vượt xa năng lực tài chính và quản trị, dẫn đến chậm và trì trệ trong việc triển khai các dự án, sản phẩm dở dang quá nhiều, hàng tồn kho lớn, chậm luân chuyển, đẩy HUD và một số đơn vị thành đến tình trạng khó khăn như hiện nay. Nợ lớn phải trả, cân đối khả năng thanh toán khó khăn, nợ phải thu chậm thu hồi, phát sinh quá hạn; doanh thu, thu nhập giảm mạnh, kinh doanh kém hiệu quả.

Phối cảnh một trong những dự án do HUD làm chủ đầu tư 

Thanh tra Chính phủ chỉ rõ HUD “làm trái và buông lỏng quản lý trong hoạt động uỷ quyền kinh doanh dự án cho các đơn vị thành viên quy mô lớn”. 

Theo đó, các dự án đô thị sau khi đầu tư hạ tầng kỹ thuật, HUD không tiếp tục đầu tư công trình trên đất hoặc chuyển nhượng đất đã có hạ tầng cho nhà đầu tư thứ cấp, mà uỷ quyền đầu tư kinh doanh cho các Công ty thành viên, trái với điều lệ tổ chức hoạt động và quy chế quản lý tài chính của HUD.

Quá trình thanh tra chỉ rõ, thông qua hình thức ủy quyền đầu tư kinh doanh, HUD đã chuyển giao cho các Công ty thành viên cả những diện tích đất Nhà nước đã ưu đãi miễn không thu tiền để đầu tư kinh doanh nhà theo giá thị trường; không thực hiện đúng nghĩa vụ xây dựng căn hộ chung cư cao tầng để bán và cho thuê đối với đối tượng gặp khó khăn về nhà ở, không giao tầng 1 các chung cư cho TP.Hà Nội theo quy định.

"HUD thiếu trách nhiệm đối với việc trích trước chi phí trọng yếu trong kinh doanh bất động sản vào giá vốn kinh doanh. Theo đó, HUD đã hạch toán trích trước chi phí phải trả vào giá vốn kinh doanh hàng kỳ theo suất đầu tư mét vuông đất, mét vuông nhà phân bổ trên cơ sở tổng mức đầu tư các dự án sai với quy định phải căn cứ chi phí phát sinh và dự toán công trình", kết luận thanh tra nêu rõ.

Thanh tra chính phủ dẫn chứng cụ thể về dự án Việt Hưng (Hà Nội). Theo đó, dự án trích thiếu chi phí phải trả quá nhiều, dẫn đến hậu quả là thiếu nguồn vốn để xây dựng hoàn trả khối lượng các hạng mục công trình hạ tầng còn nợ và khối lượng giải phóng mặt bằng của dự án chưa thực hiện là quá lớn (1.099.006 triệu đồng), trong khi sản phẩm dự án đã cơ bản kinh doanh hết.

Việc xác định giá vốn sai dẫn đến xác định giá bán kinh doanh cho dự án thấp hơn mức phải thực hiện, làm giảm doanh thu và kết quả kinh doanh của HUD - đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng khó khăn của HUD hiện nay.

Thanh tra chính phủ cũng xác định HUD còn có nhiều khuyết điểm, vi phạm một số nội dung về quản lý tài chính, tài sản như bổ sung vốn điều lệ từ lợi nhuận kinh doanh dự án Văn Quán (Hà Nội) khi chưa quyết toán không đúng chỉ đạo của Thủ tướng; đầu tư xây dựng sai quy đinh hoạch chi tiết được duyệt, xây dựng tăng căn hộ và tăng diện tích sàn chung cư để kinh doanh thu lợi; sử dụng các nguồn chi phí phải trả trích trước để đầu tư vào các dự án khác gây tồn động, làm trầm trọng thêm khó khăn về tài chính của HUD…

Việc quản lý các khoản đầu tư ra ngoài doanh nghiệp của HUD yếu kém, hiệu quả đầu tư thấp, làm thâm hụt vốn như việc đầu tư vào Công ty CP xi măng Sông Thao 516.550 triệu đồng nhưng do dự án chậm tiến độ, chi phí phát sinh sớm nên đến cuối năm 2012, lỗ luỹ kế 305.000 triệu đồng (bằng 45% vốn đầu tư của chủ sở hữu); góp vốn vào Công ty CP Thép Sông Hồng 46.217 triệu đồng từ tháng 5.2005, đến 1.2007 đã thoả thuận thoái vốn nhưng đến nay không thu hồi được và chưa xử lý…

Từ những thiếu sót, sai phạm trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây Dựng phối hợp với cơ quan chức năng rà soát, xử lý theo thẩm quyền và pháp luật để HUD khắc phục tồn tại gắn với tái cơ cấu theo Đề án được phê duyệt hiệu quả. Xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có khuyết điểm, sai phạm theo đúng pháp luật.

Bộ Xây dựng, UBND TP Hà Nội kiểm điểm và chỉ đạo thực hiện xử lý trách nhiệm đối với những tập thể, cá nhân liên quan đến khuyết điểm, vi phạm được nêu trong kết luận thanh tra, trong đó cần lưu ý trách nhiệm của Hội đồng thành viên, Ban TGĐ và các ban bộ phận chuyên môn theo các thời kỳ.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ yêu cầu HUD nộp ngân sách nhà nước 262.463 triệu đồng gồm nợ đọng tiền sử dụng đất; tính thiếu tiền sử dụng đất phải nộp; tiền chênh lệch giữa giá thành và giá bán tại một số dự án… Giao HUD và các Công ty thành viên điều chỉnh, hạch toán đúng quy định đối với 20 nội dung với tổng số tiền 459.960 triệu đồng. 


M.Chiến
Bình luận
vtcnews.vn