Đại chiến Man Utd - Chelsea: Khác biệt ở Fabregas

Thể thaoThứ Bảy, 25/10/2014 06:55:00 +07:00

(VTC News) - Điểm khác biệt lớn nhất giữa Chelsea và Man Utd không phải là điểm số hay vị trí trên bảng xếp hạng mà chính là ở Fabregas

(VTC News) - Điểm khác biệt lớn nhất giữa Chelsea và Man United không phải là điểm số hay vị trí trên bảng xếp hạng mà chính là ở Fabregas.

Khi mang Cesc Fabregas về sân Stamford Bridge hồi mùa hè, có lẽ Jose Mourinho đã mường tượng ra hình ảnh Chelsea với vị thế của một ứng cử viên vô địch vượt trội như bây giờ.

Sự vượt trội ấy không nằm ở thành tích bất bại với 7 trận thắng, 1 trận hòa, cũng chẳng nằm ở thành tích ghi bàn ấn tượng của Diego Costa mà là cái cách họ chơi bóng trước những đối thủ nặng kí như Arsenal và Manchester City. 
Fabregas đang chơi rất hay ở vị trí nhạc trưởng của Chelsea. 
Mùa trước, Chelsea đã vượt qua hai đối thủ này bằng lối đá phòng ngự phản công đặc trưng của Jose Mourinho khi họ cứ đổ bê tông bên sân nhà và lựa thời cơ tung những nhát kiếm quyết định. Đó là lối chơi mà nhiều người cho rằng không phải của một kẻ mạnh. 

Mùa này, Chelsea đã khác hơn rất nhiều khi liên tục thể hiện những bộ mặt khác nhau trong 90 phút thi đấu cũng trước những đối thủ ấy. Khi thì chùng xuống, khi thì vùng lên áp đảo mạnh mẽ và khi thì luân chuyển bóng liên tục để giữ nhịp độ trận đấu trong tay. Họ đã thắng dễ trước một Arsenal không còn quá hớ hênh như mùa trước và có được một điểm một cách chủ động trong thế mất người trên sân Etihad của Man City.

Không ai khác, Cesc Fabregas chính là người mang đến sự tiến hóa ấy cho Chelsea. Anh đã có những con số thống kê tuyệt vời tại Barcelona nhưng vẫn không hạnh phúc vì không thể phát huy hết khả năng vốn có khi còn chơi cho Arsenal. Jose Mourinho đã mang tiền vệ người Tây Ban Nha về và để anh chơi như một nhạc trưởng lùi sâu bên cạnh một tiền vệ cơ bắp khác ở khu trung tuyến, vậy là đủ.

Video Chelsea 2-3 Man Utd năm 2012
Trên tờ Telegraph, Gary Neville nhận định: "Có Fabregas, Chelsea không chỉ có một cầu thủ có thể mang lại những cơ hội cho Diego Costa mà họ còn có một cầu thủ có đủ khả năng tự mình vươn lên đẳng cấp của Pirlo, Paul Scholes, Xavi hay Schweinsteiger, những kiến trúc sư vĩ đại của bóng đá".

Điểm chung của tất cả những cái tên mà Gary Neville nhắc đến ở trên là gì? Những CLB của họ đều là những nhà vô địch thực thụ ở đấu trường quốc nội lẫn Champions League: Đó là AC Milan, Juventus, Barcelona, Manchester United và Bayern Munich. Xavi, Pirlo và Schweinsteiger thậm chí còn là những kiến trúc sư của Italia, Tây Ban Nha và Đức, 3 nhà vô địch World Cup gần nhất. Cũng có nghĩa là, nếu Fabregas thực sự có thể vươn tầm để đứng ngang hàng với một trong số họ thì Chelsea cũng đang đi những bước đầu tiên của một kỉ nguyên thành công rực rỡ.

Đó là chuyện của Chelsea, còn Manchester United thì ngược lại. Mùa hè vừa rồi, họ bỏ ra hơn 150 triệu Bảng để mang về một nửa là những cái tên tiềm năng như Blind, Herrera và Shaw, còn một nửa là những ngôi sao tấn công trứ danh: Di Maria và Falcao. Không ai trong số đó cho thấy khả năng của một nhà kiến thiết thực sự.
Highlights West Brom 2-2 Manchester United

Và rồi thì những gì mà Quỷ Đỏ đang thể hiện đã cho thấy họ khao khát một cầu thủ như Cesc Fabregas như thế nào. Bị Leicester gỡ 2-3, các cầu thủ United bỗng nhiên run rẩy và vội vàng xông lên trước môt cách điên cuồng để rồi thua ngược 3-5. Trong 8 vòng đấu đầu ở Premier League, họ chỉ có 1 bàn thắng sau phút 60, và đó cũng là mốc thời gian mà họ trở nên yếu đuối đến kì lạ vì không thể kiểm soát nổi thế trận.

Van Gaal liên tục phát biểu về việc các học trò của ông chơi không đủ hay ở hiệp 2 mỗi trận đấu, ông cho rằng đó là do các cầu thủ chưa tiếp thu một cách đầy đủ tư duy bóng đá của ông. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa thì đáng ra, vấn đề ấy đã có thể được giải quyết bằng cách đơn giản hơn, bằng những đồng Bảng. Van Gaal và Ed Woodward đã mua nhiều, nhưng cái mà họ rất cần thì lại bỏ quên và chấp nhận tạm trao niềm tin cho một Daley Blind tuy hay nhưng không đủ ổn định và kinh nghiệm.
Van Gaal vẫn còn phải gặp rất nhiều khó khăn ở phía trước. 
Di Maria hay Falcao có thể giúp Quỷ Đỏ đánh bại đối thủ trong những trận đấu nhất định, nhưng để thắng một cuộc chiến lâu dài, họ cần một kiến trúc sư đẳng cấp ở tuyến giữa. Trước kia, họ có một Paul Scholes có vóc dáng nhỏ bé nhưng sở hữu một tầm nhìn vĩ đại. Giờ đây, họ chẳng có ai. Và nhìn những gì Cesc Fabregas làm cho Chelsea vào lúc này, chắc hẳn rất nhiều cổ động viên United sẽ cảm thấy tiếc nuối vì Ed Woodward đã để vụt mất tiền vệ người Tây Ban Nha vào mùa hè năm 2013.

Chelsea đã vươn lên một đẳng cấp khác cùng với Fabregas, còn United thì vẫn phải vật lộn để kiếm được 3 điểm vào mỗi cuối tuần, thậm chí là với những đội bóng cạnh tranh suất... trụ hạng. Đẳng cấp giữa cả hai vào lúc này là rất khác biệt. Và trận đại chiến vào đêm Chủ Nhật này sẽ là minh chứng hùng hồn nhất cho điều ấy.

Lê Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn