Đại biểu Quốc hội: Ra Trường Sa là tour du lịch yêu nước

Thời sựThứ Năm, 04/06/2015 11:17:00 +07:00

Đại biểu Nguyễn Anh Sơn, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định cho rằng sẽ có rất nhiều người đăng ký tham gia tour du lịch Trường Sa

(VTC News) - Đại biểu Nguyễn Anh Sơn, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định cho rằng sẽ có rất nhiều người đăng ký tham gia tour du lịch Trường Sa không phải vì tò mò, không phải vì giải trí mà đó là tour du lịch yêu nước.

Đại biểu Nguyễn Anh Sơn, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định
 Đại biểu Nguyễn Anh Sơn, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định
- UBND TP.HCM vừa có thông báo về triển khai thực hiện tuyến du lịch Trường Sa. Dự kiến, việc triển khai thực hiện tuyến du lịch Trường Sa đầu tiên khởi hành ngày 22/6. Quan điểm của ông về chủ trương này như thế nào?


Tôi được biết nhiều người mơ ước có một chuyến đi ra Trường Sa để thấy đuợc một phần hình hài của đất nước, thấy được một điểm nóng mà mọi người đang rất qua tâm, đang rất lo lắng và thấy được chiến sỹ và người dân đang ngày đêm canh giữ biển đảo của đất nước.

Tôi tin rằng, mỗi người ra Trường Sa không đơn giản chỉ là sự tò mò như một chuyến du lịch thông thường mà để yêu hơn đất nước mình hơn và trân trọng hơn sự hy sinh của những người lính, những lực lượng trong canh giữ biển đảo của Tổ quốc.

- Như vậy, tuyến du lịch Trường Sa rất cần khuyến khích phát triển, thưa ông?

Tôi cho rằng tổ chức những tour du lịch ra Trường Sa đảm bảo an toàn sẽ củng cố thêm lòng yêu nước của mỗi người dân Việt. Những chuyến đi thăm quan Trường Sa còn tiếp sức thêm cho chiến sỹ ở đảo xa thấy rằng hậu phương rất gần, rất vững chắc. Những chuyến đi được tổ chức trong nhiều năm nay đều đem lại ý nghĩa rất lớn.

- Được biết ông cũng từng nhiều lần ra Trường Sa, cảm xúc lúc đó của ông như thế nào?

Tôi đã từng 2 lần ra Trường Sa và lần nào cũng rất xúc động và tự thấy mình có nhiều trách nhiệm hơn, phải làm nhiều hơn để thể hiện tình cảm hướng tới Trường Sa.

- Trong bối cảnh tình hình khu vực Biển Đông đang rất phức tạp thì việc phát triển tuyến du lịch Trường Sa có ý nghĩa như thế nào?

Việc phát triển tuyến du lịch Trường Sa có ý nghĩa rất lớn, củng cố lòng yêu nước, trách nhiệm của bản thân. Tôi biết rằng nhiều người rất dễ dàng tổ chức cho mình và gia đình chuyến đi nước ngoài nhưng đi Trường Sa thì là mơ ước rất xa. Khi có tuyến du lịch Trường Sa, tôi tin sẽ có rất nhiều người đăng ký đi.

Đi ra Trường Sa không phải vì tò mò, không phải vì giải trí mà đó là tour du lịch yêu nước. Chúng ta đã tổ chức được cho kiều bào ra thăm Trường Sa và họ đã xúc động, tràn ngập nước mắt.
Âu tàu ở đảo Song Tử Tây làm say đắm lòng người  

- Việc bố trí cơ sở vật chất phục vụ chuyến đi sẽ rất khó khăn?

Việc tổ chức sẽ rất khó, điều kiện ăn ở sinh hoạt cũng vậy, đường rất dài, một năm có thể đi được vài tháng.
Ra Trường Sa đó gần như là thăm và không thể ở lại trên đảo đựợc. Tôi nhấn mạnh là muốn tổ chức đi phải có một số điều kiện nhất định. Tuy vậy, tôi rất ủng hộ các chuyến đi ra thăm Trường Sa.

 

Khi có tuyến du lịch Trường Sa, tôi tin sẽ có rất nhiều người đăng ký đi.


 
- Sau khi tuyến du lịch này mở ra, liệu chúng ta mở rộng cho các du khách ở nước ngoài?


Tôi nghĩ việc này cần tính toán. Trước hết, tour du lịch này là phục vụ những công dân Việt Nam.

- Thưa ông, với tour du lịch Trường Sa thì có phải tất cả mọi thành phần đều được tham gia không?

Nếu mà là công dân Việt Nam thì có thể đăng ký. Tuy nhiên, cũng cần đề phòng một số đối tượng xấu để mình đảm bảo rằng có những điều gì không cần công bố công khai thì không để lọt ra.

Nếu đăng ký một cách tự nhiên không quản lý sẽ xảy ra tình huống có những người lợi dụng việc này với  mục đích gì đó không có lợi cho Việt Nam.

Tôi cho rằng, có thể tổ chức tour theo các cơ quan, đơn vị, trường học, các tổ chức chính trịxã hội ở Việt Nam.

Video: Phóng viên BBC vạch trần Trung Quốc xây dựng trái phép ở Trường Sa

Nguồn: VTC1

- Thưa ông, liệu khi đưa du khách ra Trường sa thì có sợ Trung Quốc sẽ có những hành động cản trở?

Hiện nay, tất cả tàu của Việt Nam ra khu vực Trường Sa đều có phương án bảo vệ. Các lực lượng chấp pháp của Việt Nam trên biển  sẽ đảm bảo tất cả những tàu của Việt Nam để được bảo vệ, không cứ gì tàu du lịch.

Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn