Đại biểu Quốc hội: 'Ông Tập nói hay nhưng có làm được không?'

Thời sựThứ Bảy, 07/11/2015 07:56:00 +07:00

Ông Tập Cận Bình phát biểu trước Quốc hội, nhiều đại biểu quốc hội băn khoăn ông Tập nói hay như vậy nhưng có làm được không.

(VTC News) – Đại biểu Quốc hội cho rằng ông Tập Cận Bình nói rất hay nhưng băn khoăn không biết có thể làm được theo đúng cam kết hay không.

Bình luận sau khi nghe ông Tập Cận Bình phát biểu trước Quốc hội trưa 6/11, đại biểu Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai) cho rằng đó là những phát ngôn mang tính ngoại giao và thể hiện mong muốn tốt đẹp.

Tuy nhiên, ông Dương Trung Quốc lại tỏ ra băn khoăn: “Tôi nghĩ điều đó là rất là hay nhưng cái khó nhất là việc làm. Nói hay nhưng làm có được không? Điều đó là cần phải nhìn nhận”.

Ông Tập Cận Bình phát biểu trước Quốc hội Việt Nam trưa 6/11 (Ảnh: Thanh Niên)
Ông Tập Cận Bình phát biểu trước Quốc hội Việt Nam trưa 6/11 (Ảnh: Thanh Niên) 
Vị đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai cho rằng việc Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình có mặt ở Việt Nam trong thời điểm này được nhân dân trong nước đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, người dân Việt Nam lại có tâm thế so sánh giữa lời nói và thực tế. Vì thế, những cam kết của lãnh đạo 2 đảng, 2 nhà nước sẽ chỉ đạt được hiệu quả khi người dân hiểu và chia sẻ.

Bên cạnh đó, ông Dương Trung Quốc cho rằng lãnh đạo Trung Quốc chia sẻ trước Quốc hội Việt Nam cũng chưa đầy đủ khi ông Tập Cận Bình nhắc tới “Lịch sử quan hệ Việt Nam từ cổ đại đến cận đại chỉ có hữu nghị và tương thân tương ái với nhau. Điều đó khiến chúng ta càng phải học sử cho tốt, dạy sử cho kỹ.

Lịch sử là phải nhìn hai mặt nhưng họ chỉ nói một mặt thôi. Nếu chúng ta không trang bị cho thế hệ trẻ của Việt Nam kiến thức thì lại nghĩ đó là thật. Cuối cùng chúng ta rất hi vọng những điều ông Tập Cận Bình nói sẽ thành sự thật”, đại biểu Dương Trung Quốc nói.
Đại biểu Dương Trung Quốc nhận xét về bài phát biểu của ông Tập Cận Bình (Ảnh: Phạm Thịnh)
Đại biểu Dương Trung Quốc nhận xét về bài phát biểu của ông Tập Cận Bình (Ảnh: Phạm Thịnh) 
Nói về cách ứng xử với Trung Quốc, đại biểu Dương Trung Quốc chia sẻ: “Điều quan trọng là chúng ta phải giữ được lập trường căn bản. Một nguyên lý chúng ta thường hay nói là “dĩ bất biến ứng vạn biến”.

Vì thế tôi nghĩ rằng có những cơ hội này nếu chúng ta tranh thủ thì rất tốt. Nhưng đồng thời chúng ta cũng phải tỉnh táo”.

Cũng có cùng quan điểm này, đại biểu Nguyễn Anh Sơn (Nam Định) tỏ ra tiếc nuối khi những vấn đề liên quan đến tranh chấp trên khu vực Biển Đông đã không được ông Tập Cận Bình đề cập trong bài phát biểu trước Quốc hội Việt Nam.

"Cá nhân tôi cảm thấy hơi tiếc. Bởi, chúng tôi vẫn nghe lại những lời cũ, gần như không có gì mới, vẫn là chủ trương 16 chữ vàng, 4 tốt, trong đó có đồng chí tốt, đối tác tốt, láng giềng tốt, bạn bè tốt”, đại biểu Nguyễn Anh Sơn  nói.
Đại biểu Nguyễn Anh Sơn
Đại biểu Nguyễn Anh Sơn 
Vị đại biểu Nam Định cho rằng bài phát biểu của ông Tập chỉ dừng lại ở mức độ chung chung, có tính chất ngoại giao.

“Có những đại biểu tâm sự là chờ đợi, hy vọng những điều rất tốt, những lời lẽ, mỹ từ đưa lên tại diễn đàn Quốc hội Việt Nam phải biến thành các hoạt động, việc làm thực tế của phía bạn chứ không phải chỉ nhắc lại cho đầy đủ”, ông Sơn nêu quan điểm.

Chủ tịch Tập Cận Bình cũng chỉ nhấn mạnh hai nước cần quan tâm đại cục, bỏ qua tiểu tiết, khi giải quyết được đại cục thì những tiểu cục tự nhiên sẽ chuyển.

“Ông Tập Cận Bình nói là nhỏ nhưng với dân tộc Việt Nam chúng ta không nhỏ chút nào cả. Những hòn đảo rất nhỏ nhưng vô cùng thiêng liêng, to lớn đối với người dân Việt Nam chúng ta”, đại biểu Nguyễn Anh Sơn nói.

Ông Sơn cho biết, đại biểu Quốc hội rất muốn nghe về tương lai, Trung Quốc sẽ giúp Việt Nam những gì, hỗ trợ cho ngư dân Việt Nam trên vùng biển đang có sự tranh chấp ấy như thế nào?

Ông Tập rất nhiều lần nhắc lại những câu thơ mà người Việt Nam chúng ta cũng thuộc từ rất lâu, những bài thơ, câu thơ về tình hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc.

“Thậm chí cả lời những bài hát mà từ khi tôi còn bé đã từng học, từng thuộc, “Việt Nam - Trung - Hoa núi liền núi, sông liền sông, anh ở bên đấy, tôi bên đây và đưa cả những bài thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi hoạt động cách mạng ở Trung Quốc.

Những câu thơ như thế được nhắc lại, cá nhân tôi cũng rất bồi hồi, xúc động nhưng thực ra có lẽ, những gì đã xảy ra trong những năm vừa qua nó làm lấn át đi những cái lẽ ra trở thành niềm vui”, đại biểu Nguyễn Anh Sơn chia sẻ.

Vị đại biểu tỉnh Nam Định cũng hy vọng: “Sau này Trung Quốc sẽ có việc làm gì để đỡ căng thẳng như vừa rồi. Đừng có ngăn chặn tàu cá, tàu cứu hộ của Việt Nam cứu hộ tàu cá Việt Nam bị hỏng máy ở khu vực Hoàng Sa. Đừng làm phức tạp thêm tình hình biển đảo ở khu vực Trường Sa”.
Ông Tập Cận Bình phát biểu trước Quốc hội Việt Nam
Ông Tập Cận Bình phát biểu trước Quốc hội Việt Nam 

Cũng có cùng quan điểm nêu trên, trao đổi bên hành lang Quốc hội, Đại biểu Đỗ Văn Vẻ (Thái Bình) thẳng thắn cho rằng nếu làm được như những điều trong bài phát biểu của ông Tập Cận Bình là một điều rất tốt. 

"Bài phát biểu khá dài thể hiện nhiều những mong muốn, nguyện vọng, cam kết của ông Tập Cận Bình cũng như đất nước Trung Quốc trong thời gian tới làm sao để hai nước phát triển tốt đẹp hơn nữa.

Tôi nghĩ ông Tập Cận Bình và đất nước Trung Quốc làm được như những điều mà trong bài phát biểu của ông đã đề cập tại Quốc hội Việt Nam hôm nay là việc rất tốt tạo điều kiện cho quan hệ của hai quốc gia có cơ hội ngày càng phát triển hơn", ông Đỗ Văn Vẻ nói.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn