Đại biểu Quốc hội: ‘Em hóa đá vì chồng, con hóa đá vì ai?’

Thời sựThứ Hai, 23/11/2015 03:05:00 +07:00

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước) nghẹn ngòa khi nói đến những đứa trẻ bị chính bố mẹ mình tước đoạt quyền được sống.

(VTC News) – Đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước) nghẹn ngào khi nói đến những đứa trẻ bị chính bố mẹ mình tước đoạt quyền được sống.

Góp về Dự Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (sửa đổi), đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước) đã nêu lên vấn đề nhức nhối hiện nay khi trẻ em bị tước đoạt quyền sống, trẻ em bị bạo hành.
đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước)
Đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước) 

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang dẫn ra câu chuyện về nàng Tô Thị “hóa đá chờ chồng” để bày tỏ sự lo lắng về những đứa trẻ “hóa đá tuổi thơ”.

“Đó là người phụ nữ luôn hết mình chăm lo cho gia đình, yêu chồng, thương con. Đó là lòng chung thủy, giàu đức hy sinh. Một người phụ nữ hội tụ đầy đủ những đức tính tốt đẹp như vậy nhưng cũng đã để lại đời sau những câu hỏi còn bỏ ngỏ “em hóa đá vì chồng, con hóa đá vì ai”, bà Huỳnh Sang dẫn ví dụ.

“Thực tế xã hội hiện nay đã và đang xuất hiện nhiều trường hợp cha mẹ, người thân trong gia đình, người khác lại đem quyền sống của trẻ em làm công cụ phục vụ lợi ích, mục đích riêng của mình nên nhiều trường hợp trẻ em bị tước đoạt quyền sống rất đau lòng và gây bức xúc lớn cho xã hội”, đại biểu Huỳnh Sang nói.


Vì vậy, đại biểu Sang đề nghị luật cần cấm cha mẹ, người thân, người khác tước đoạt quyền được sống của trẻ em. Luật cần bổ sung trách nhiệm của gia đình, các thành viên trong gia đình xây dựng môi trường gia đình an toàn, lành mạnh, đảm bảo sự hát triển hài hòa ở trẻ.

Bà Sang cho biết, thống kê của Tổng cục thống kê và Tổ chức y tế thế giới (WHO) có 58% phụ nữ bị bạo hành trong gia đình, 68,4% trẻ em (11-14 tuổi) phải chịu ít nhất 1 hình thức xử phạt tâm lý hoặc thể xác bởi các thành viên trong gia đình.

Vấn nạn này đã và đang ảnh hưởng tiêu cực không nhỏ đến sự phát triển toàn diện của trẻ em.

Đại biểu Huỳnh Sang tiếp tục dẫn chứng: “Năm 2014, chúng ta phát hiện trẻ em từ 5-11 tuổi phải lao động là 15,4%, 12-14 tuổi là 17%. 15-17 tuổi là 15,8%. Tính chung lao động trẻ em từ 5-17 tuổi là 16,4%. Trong độ tuổi này 7,8% trẻ em làm việc cho điều kiện nguy hiểm. 14,6% bố mẹ cho rằng trẻ em cần được giáo dục bằng các hình phạt về thể xác”.

“Đây là một thực tế đáng báo động và cần phải ngăn chặn trong Luật bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em”, nữ đại biểu Bình Phước bày tỏ quan điểm.

Video: Góc khuất của nạn mại dâm trẻ em nam trá hình tại Hà Nội


Bên cạnh đó, bà Sang cũng đề cập đến tình trạng cha mẹ mải làm mà giao phó việc chăm sóc, giáo dục con cho người giúp việc, để trẻ em lớn lên trong sự cô đơn, thiếu tình cảm, sự chăm sóc của bố mẹ.

Trẻ em là mầm non, tương lai đất nước, quan tâm đến trẻ em là quan tâm đến tương lai. Trong khi đó, bà Sang cho rằng các cấp chính quyền chưa quan tâm nhiều đến nhu cầu vui chơi, giải trí của trẻ em. Đây là nhu cầu quan trọng cho sự phát triển của trẻ.

“Trẻ em vùng sâu, vùng xa, miền núi sau giờ học phải lên nương rẫy. Địa điểm vui chơi của các em quanh quẩn bên nương rẫy, trẻ em thành phố thì ngoài giờ ăn ngủ học, hầu như thời gian còn lại chỉ tiếp cận các thiết bị điện tử, phần lớn các hoạt động tổ chức ở nơi công cộng là dành cho người lớn”, đại biểu Huỳnh Sang nói.

Trong khi đó, các thiết chế văn hóa cho trẻ em chỉ được đầu tư ở cấp tỉnh, cấp huyện. Số trẻ em đến các địa điểm này rất ít, thậm chí có nhà thiếu nhi cấp huyện cũng chỉ có số ít trẻ em có năng khiếu sinh hoạt..

Vì vậy, bà Huỳnh Sang đề nghị ban soạn thảo quy định rõ trách nhiệm, điều kiện bảo đảm các thiết chế văn hóa, các hoạt động dành cho trẻ em ở cơ sở.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn