Đại biểu Dương Trung Quốc: Chờ thái độ cứng rắn của Quốc hội về Biển Đông

Thời sựThứ Sáu, 05/06/2015 02:45:00 +07:00

Chiều nay (5/6), Quốc hội sẽ dành thời gian họp kín để nghe báo cáo của Chính phủ về những diễn biến mới nhất ở Biển Đông.

(VTC News) – Chiều nay (5/6), Quốc hội sẽ dành thời gian họp kín để nghe báo cáo của Chính phủ về những diễn biến mới nhất ở Biển Đông.

Theo chương trình nghị trình, từ 16h chiều nay, Quốc hội sẽ họp riêng về vấn đề Biển Đông. Dự kiến thời lượng sẽ là 1 giờ đồng hồ.
Đại biểu Dương Trung Quốc đề nghị Quốc hội có thái độ rõ ràng về tình hình Biển Đông 
Trước đó, đại biểu Dương Trung Quốc đã gửi thư tới Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, đề nghị Quốc hội có phản ứng chính thức trước việc Trung Quốc xây dựng đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trả lời phỏng vấn VTC News, ông Dương Trung Quốc cho biết hôm nay 5/6, Chủ tịch Quốc hội chưa có phản hồi đối với lá thư kiến nghị này.

Đại biểu Dương Trung Quốc đề nghị Quốc hội phải có phản ứng tương xứng, có thái độ rõ ràng. Quốc hội không thể im lặng trước những diễn biến phức tạp ở Biển Đông hiện nay.

“Tôi cho rằng Quốc hội cần phải quan tâm hơn đến tình hình Biển Đông. Trước diễn biến phức tạp ở Biển Đông, người dân cần phải biết được thông tin đúng, đường lối đúng. Tôi hiểu trong ngoại giao có những vấn đề tế nhị liên quan đến lợi ích quốc gia nhưng căn bản vẫn phải tin vào dân”, ông Dương Trung Quốc nói.

Video: Phóng viên BBC vạch trần Trung Quốc xây dựng trái phép ở Trường Sa

quocte/2014/09/12/Video-tq-xy-tri-php-1410522059.mp4&width=500&height=350&autostart=false&volume=80&repeat=true&bufferlength=10" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">
Nguồn: VTC1

Việc năm ngoái, khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển của Việt Nam, Bộ trưởng Ngoại giao đã báo cáo tình hình với Quốc hội.

Vị đại biểu tỉnh Đồng Nai cho rằng, Quốc hội và Chính phủ cần thông tin chính xác về tình hình Biển Đông để các đại biểu nói với cử tri của mình.

“Theo quan điểm của tôi, so sánh giữa việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép thì việc Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo trái phép ở Trường Sa là đặc biệt nghiêm trọng”, ông Dương Trung Quốc nói.

Đại biểu Dương Trung Quốc cũng đề nghị, trong kỳ họp trước Quốc hội đã ra thông cáo thì trong kỳ họp này phải có hành động mạnh mẽ hơn.
Trường Sa
Trung Quốc tiến hành xây dựng trái phép trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam 
Vị đại biểu này cho rằng, Quốc hội là đại diện tiếng nói của dân, vừa là kênh đối ngoại ngoại giao nhân dân.

Chính phủ có thể cân nhắc vì những sách lược trong ngoại giao rất tế nhị, dĩ bất biến ứng vạn biến, nhưng Quốc hội phải thể hiện lòng dân, nên có thái độ rõ ràng. “Tuy nhiên, hình thức như thế nào thì Quốc hội cần cân nhắc cho phù hợp với giải pháp ngoại giao”, ông Dương Trung Quốc lưu ý.


Sau phiên họp chiều 5/6, đại biểu Dương Trung Quốc mong mỏi là ngoài có thêm nhiều thông tin mới, giải trình cụ thể của Chính phủ thì “quan trọng là sau đó Quốc hội có biểu hiện thái độ gì không hay im lặng”.

“Tôi sẽ lắng nghe và chờ đợi một động thái cứng rắn từ Quốc hội” - Đại biểu Dương Quốc hy vọng.

Phim tài liệu: Bảo vệ Trường Sa tháng 4/1988

Nguồn: VTV

Tháng 5/2014, việc Trung Quốc kéo giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã khiến cử tri không khỏi lo lắng.

Sau khi nghe báo cáo của Chính phủ, Quốc hội đã ra thông cáo lên án hành động của Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam; vi phạm luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982; vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC); trái với thỏa thuận cấp cao giữa hai Đảng, Nhà nước.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn