Đại án nghìn tỷ ở Agribank: Cựu Tổng giám đốc lĩnh 22 năm tù

Pháp luậtThứ Năm, 07/01/2016 10:25:00 +07:00

Phạm Thanh Tân (61 tuổi, cựu Tổng giám đốc Agribank) nhận mức án 22 năm tù trong "đại án nghìn tỷ" ở Agribank.

Phạm Thanh Tân (61 tuổi, cựu Tổng giám đốc Agribank) nhận mức án 22 năm tù trong "đại án nghìn tỷ" ở Agribank.

Chiều 7/1, sau hơn chục ngày xét xử và nghị án, TAND Hà Nội đã đưa ra mức án với 18 bị cáo trong đại án khiến Agribank mất gần 2.500 tỷ đồng.

Theo đó, Phạm Thanh Tân (61 tuổi, cựu Tổng giám đốc Agribank) phải lĩnh 22 năm tù tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Bị cáo này phải bồi thường 24 tỷ đồng.
HĐXX tuyên án chiều 7/1. Ảnh: V.T.
HĐXX tuyên án chiều 7/1. Ảnh: V.T. 

Liên quan đến "đại án nghìn tỷ" này, 17 bị cáo còn lại lĩnh từ 2 - 30 năm tù.

Phiên xử sơ thẩm diễn ra hôm 21/12/2015. Theo cáo trạng của VKSND Hà Nội, sau khi đổi tên Công ty cổ phần Enzo Việt thành Công ty liên doanh Lifepro Việt, 5 nghi can là người nước ngoài nguyên là dàn lãnh đạo của công ty trên đã có hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Agribank chi nhánh Nam Hà Nội.

Thông qua việc liên kết vay tiền với Lê Minh Hiếu (42 tuổi, cựu giám đốc Công ty cổ phần Vietmad và Công ty cổ phần Lifepro Việt Nam) và xin chuyển đổi pháp nhân dự án Dệt-nhuộm-may của Công ty cổ phần Enzo Việt thành dự án Luxfashion của Công ty liên doanh Lifepro Việt, nhóm này đã lập khống hồ sơ vay vốn và chuyển nhượng 6 thương hiệu "ma"  để được Agribank phê duyệt nâng quyền phán quyết cho vay.

Tổng số tiền các bị can này lừa đảo chiếm đoạt của Agribank gần 2.500 tỷ đồng.

Nguyên nhân dẫn đến việc chiếm đoạt trên là do một số cán bộ, lãnh đạo của ngân hàng, công chức Chi cục Hải quan Hà Tây đã tiếp tay.

Trong đó Phạm Thị Bích Lương (47 tuổi, cựu Giám đốc Agribank chi nhánh Nam Hà Nội) được xác định là đầu vụ. Lương đã chỉ đạo, trực tiếp tham gia vào toàn bộ quá trình cho vay sai quy định. Các bị cáo khác biết chỉ đạo của Lương là sai nhưng vẫn làm theo.

Tại tòa, Lương phủ nhận việc hưởng lợi từ việc cho vay sai quy định. Đồng thời Cựu giám đốc này khẳng định chiếc xe Bentley trị giá gần 3,5 tỷ đồng được mua bằng tiền của gia đình, không phải do Ahmed El Fehdi – Tổng giám đốc Công ty liên doanh Lifepro Việt Nam "lại quả".

Tuy nhiên, căn cứ vào các hồ sơ, chứng cứ có trong vụ án, HĐXX nhận thấy có đủ căn cứ để khẳng định Lương phạm 2 tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ngoài ra Lương còn phải chịu trách nhiệm chính về hậu quả vi phạm về cho vay đối với toàn bộ số tiền hơn 2 tỷ đồng cho vay.

Chử Thị Kim Hiền (58 tuổi, cựu Phó giám đốc Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội) là người giúp sức tích cực cho Lương nhưng trong quá trình xét xử luôn quanh co đùn đẩy trách nhiệm. Khi được nói lời sau cùng, Hiền nói mình là nạn nhân của sự lừa đảo. Hiền chỉ làm theo chỉ đạo, không vụ lợi.

Trong khi đó, Hiền là người biết rõ hạn mức cho vay của Công ty cổ phần Enzo Việt đã hết nhưng Lương và Hiền lợi dụng chức vụ giúp công ty trên tìm cách “lách luật”.

Hiền đã tìm gặp Lê Minh Hiếu (42 tuổi, Chủ tịch HĐQT của Công ty cổ phần Vietmade và Công ty cổ phần Lifepro Việt Nam nhờ anh ta đứng tên ký hợp đồng tín dụng và giấy nhận nợ của Công ty Enzo Việt với Agribank chi nhánh Nam Hà Nội. Để thực hiện việc này, các bị can chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ pháp lý, tạo lãi khống…

Sau phi vụ trên, Hiếu được Công ty cổ phần Enzo Việt chuyển cho hơn 19 tỷ đồng. Nhận tiền xong, Hiếu mang đến cho Lương, Hiền 3 tỷ.

Cũng trong phiên sơ thẩm, các bị cáo Phạm Thanh Tân (61 tuổi, cựu Tổng giám đốc Agribank), Hoàng Anh Tuấn (54 tuổi, nguyên Ủy viên HĐQT Agribank)… cho rằng bị kết án 2 tội danh là thiệt thòi. Thừa nhận hành vi của mình như cáo trạng đã nêu, các bị cáo này xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho mình. Riêng bị cáo Tân mong ngân hàng sau này có thể hoàn thiện được những cái còn thiếu sót.

Các bị cáo nguyên là công chức Chi cục Hải quan Hà Tây người thì thừa nhận hành vi như cáo trạng đã nêu, người thì khẳng định mình đã làm hết trách nhiệm và mong HĐXX ra một bản án công minh.

Căn cứ vào những tài liệu, chứng cứ, hồ sơ, lời khai của các nhân chứng… sau khi nghị án, HĐXX nhận thấy có đủ căn cứ để kết tội các bị can như cáo trạng đã truy tố. Các bị cáo nguyên là cán bộ ngân hàng phải liên đới bồi thường gần 2.500 tỷ đồng cho Agribank.

Các mức án 18 bị cáo phải lĩnh:

1. Phạm Thị Bích Lương (46 tuổi, cựu Giám đốc Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội) lĩnh 30 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Riêng chiếc xe Bentley trị giá 3,5 tỷ đồng của bị cáo được giữ lại để đảm bảo thi hành án. Các tài khoản ngân hàng khác của Lương tiếp tục bị phong tỏa để đảm bảo thi hành án.

2. Chử Thị Kim Hiền (57 tuổi, cựu Phó giám đốc Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội) được xác định hưởng lợi bất chính hơn 500.000 USD. Bị cáo này lĩnh 30 năm tù tội Vi phạm quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

3. Phạm Thanh Tân (60 tuổi, cựu Tổng giám đốc Agribank) lĩnh 22 năm tù tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ

4. Đỗ Tiến Long (40 tuổi, cựu cán bộ tín dụng Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội) được xác định gây hậu quả lớn, phạm tội nhiều lần và phải lĩnh 16 năm tù tội Vi phạm quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng.

5. Nguyễn Thị Nguyệt Thanh (35 tuổi, cựu Trưởng phòng thanh toán quốc tế Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội) lĩnh 13 năm tù tội Vi phạm quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng.

6. Nguyễn Hữu Thanh (38 tuổi, cựu Phó trưởng phòng thanh toán quốc tế, Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội) lĩnh 13 năm tù cùng tội danh với Nguyệt Thanh.

7. Trương Thị Út (48 tuổi, cựu Phó trưởng phòng Tín dụng, Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội) được xác định hưởng lợi 5.000 USD, tích cực giúp đỡ cơ quan điều tra, đã tự nguyện nộp 104 triệu đồng tiền thu lời bất chính. Bị cáo này lĩnh 7 năm tù tội Vi phạm quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng với khung hình phạt cao nhất 20 năm.

8. Đặng Quang Trung (38 tuổi, cựu Phó trưởng phòng Phụ trách phòng tín dụng, Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội) lĩnh 15 năm tù tội Vi phạm quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng.

9. Hoàng Anh Tuấn (53 tuổi, cựu Uỷ viên HĐQT Agribank) lĩnh 6 năm tù tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

10. Lê Minh Hiếu (41 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vietmade và Công ty cổ phần Lifepro) lĩnh 15 năm tù tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ

11. Kiều Trọng Tuyến (62 tuổi, cựu Phó tổng giám đốc phụ trách Agribank) lĩnh 4 năm tù tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

12. Đỗ Quang Vinh (51 tuổi, cựu Trưởng ban Tín dụng doanh nghiệp Agribank) lĩnh 4 năm tù tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

13. Phan Quý Dương (37 tuổi, chuyên viên Ban tín dụng doanh nghiệp Agribank) lĩnh 5 năm tù tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

14. Hoàng Thị Thu Hiền (52 tuổi, cựu Trưởng phòng Tín dụng, Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội) lĩnh 2 năm tù tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo là người có thành tích xuất sắc trong công tác, được tặng nhiều bằng khen, có hoàn cảnh khó khăn.

Bốn bị cáo còn lại là cựu cán bộ Chi cục Hải quan Hà Tây cùng lĩnh 30 tháng tù tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.


Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn