Đại án bầu Kiên: Tạm đình chỉ vụ án đối với ông Trần Xuân Giá

Pháp luậtThứ Ba, 20/05/2014 11:00:00 +07:00

(VTC News) – Hội đồng xét xử đã công bố quyết định tạm đình chỉ vụ án đối với ông Trần Xuân Giá do bị can này đang mắc bệnh hiểm nghèo.

(VTC News) – Hội đồng xét xử đã công bố quyết định tạm đình chỉ vụ án đối với ông Trần Xuân Giá do bị can này đang mắc bệnh hiểm nghèo.

Như tin đã đưa, sáng 20/5, TAND TP Hà Nội mở phiên xử vụ án đối với bị cáo Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm.

Xuất hiện trước tòa, bị cáo Kiên mặc áo trắng, quần tây đóng thùng hầu tòa trong khi các bị cáo khác mặc đồng phục màu xanh. Huỳnh Thị Huyền Như (người vừa bị TAND TP.HCM kết án tù chung thân về tội lừa đảo trong vụ án tại Vietinbank) cũng được di lý ra Hà Nội tham dự phiên tòa.

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên trước phiên xử ngày 20/5. 

Theo quyết định của TAND TP Hà Nội, Nguyễn Đức Kiên (50 tuổi, nguyên Chủ tịch Hội đồng đầu tư Ngân hàng ACB, nguyên phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng ACB, nguyên phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập ACB) bị xét xử về 4 tội danh: kinh doanh trái phép, trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.


Đến 9h40’, sau khi tiến hành kiểm tra căn cước những người được triệu tập, Hội đồng xét xử công bố một số tài liệu về ông Trần Xuân Giá. Theo đó, ngày 19/5, tòa nhận được bệnh án của ông Trần Xuân Giá từ bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô trong đó ghi rõ bệnh tình bệnh nhân huyết áp ổn định, phì đại tiền liệt tuyến, xuất nhiễm khuẩn.

Cũng trong ngày này, ông Giá có đơn xin thông báo tình trạng sức khỏe. Ông Giá viết hiện đang mắc bệnh hiểm nghèo, chưa đi lại được, hay bị choáng, sức khỏe đang có những diễn biến xấu, bệnh viện đang có phác đồ điều trị mới, có thể nhiều diễn biến không lường trước.

“Trong trường hợp tham dự phiên tòa, tôi đề nghị có bác sỹ riêng và người thân. Hoặc tôi chỉ tham gia phần cố ý làm trái những ngày cuối phiên tòa để tôi có đủ sức khỏe. Trường hợp không thể tham dự, tôi đề nghị tòa tạm đình chỉ vụ án đối với tôi” - đơn ông Giá viết.

Trước vấn đề này, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, trong tội danh này, ngoài bị cáo Trần Xuân Giá còn 6 bị cáo bị truy tố. Việc bị cáo Giá không có mặt tại tòa không ảnh hưởng đến việc xem xét, đánh giá diễn biến vụ án.

“Theo điều 187, đề nghị HĐXX xem xét ra quyết định tạm đình chỉ đối với bị cáo Trần Xuân giá” – đại diện VKS đề nghị.


Đồng tình với quan điểm của Viện Kiểm sát, Luật sư Lưu Tiến Dũng, bảo vệ cho bị cáo Trần Xuân Giá phát biểu: Xem xét Điều 187, bị cáo vắng mặt có ý do chính đáng hoãn phiên tòa nhưng tòa đã hoãn một lần. Sức khỏe thân chủ đang yếu hơn rất nhiều so với trước. Đề nghị HĐXX tạm đình chỉ vụ án cho đến khi bị cáo khỏe mạnh là đề nghị hợp lý, có cơ sở pháp lý.

Trước đó, bản cáo trạng của VKSND tối cao truy tố bị cáo Trần Xuân Giá về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Trần Xuân Giá từng là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư từ 1996 đến 2002. Ngoài ra, ông Giá còn được biết tới là người đã tham gia xây dựng và triển khai luật Doanh nghiệp.

Năm 2003, ông được bổ nhiệm vào cương vị Trưởng ban Nghiên cứu của Thủ tướng. Trên cương vị này, ông có nhiều đóng góp quan trọng trong việc xây dựng, ban hành các chính sách kinh tế và điều hành trực tiếp nền kinh tế có tốc độ thu hút đầu tư nước ngoài hàng đầu thế giới lúc ấy.

Tháng 11/2006, ông Trần Xuân Giá gia nhập ACB và đến tháng 3/2008, ông Trần Xuân Giá trở thành Chủ tịch Hội đồng Quản trị của ACB.

Các phóng viên tác nghiệp tại tòa. 

Đến ngày 27/9/2012, Cơ quan cảnh sát điều tra cho biết đã ra quyết định khởi tố ông Trần Xuân Giá về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.


Theo Viện Kiểm sát, với tư cách là Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng ACB, có nhiệm vụ đưa ra các chủ trương định hướng hoạt động kinh doanh của ngân hàng ACB theo định của pháp luật, là người quản trị cao nhất của Ngân hàng ACB nên biết rõ các quy định của Nhà nước về kinh doanh tiền tệ, chứng khoán nhưng ông Trần Xuân Giá đã chủ trì việc thống nhất đề ra chủ trương ủy thác cho nhân viên gửi tiền vào các tổ chức tín dụng và tổ chức mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoán trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho ngân hàng ACB hơn 1.400 tỷ đồng.

Hành vi này đã phạm tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại điều 165 của Bộ Luật Hình sự. Tuy nhiên, ông Giá nguyên là cán bộ cao cấp của Nhà nước, đã có nhiều đóng góp trong quá trình công tác, nay tuổi cao sức yếu nên đề nghị Tòa xem xét khi lượng hình.

Đến 10h30', HĐXX tuyên bố tạm nghỉ hội ý.

11h5’, thẩm phán Nguyễn Hữu Chính – chủ tọa phiên tòa đã đọc quyết định tạm đình chỉ vụ án đối với ông Trần Xuân Giá do bị can này đang mắc bệnh hiểm nghèo. Vụ án sẽ được tiếp tục giải quyết khi lý do không còn.

11h20’, HĐXX tuyên bố tạm nghỉ, chiều 14h tiếp tục làm việc.

Nguyễn Dũng – Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn