"Đặc sản" của chợ Hàng Bè ế khách ở chợ tạm Phùng Hưng

Thời sựThứ Hai, 06/12/2010 09:07:00 +07:00

(VTC News) - Hàng truyền thống của chợ Hàng Bè là thực phẩm, còn chợ tạm Phùng Hưng là quần áo. Khi chuyển sang chợ tạm, tiểu thương chợ Hàng Bè không bán nổi.

VTC News) - Hàng truyền thống của chợ Hàng Bè là thực phẩm, còn chợ tạm Phùng Hưng là quần áo. Khi chuyển từ chợ Hàng Bè sang chợ tạm Phùng Hưng, tiểu thương không bán nổi hàng, nhưng chuyển sang bán quần áo thì lại... phạm luật.

Thực phẩm bán ở chợ chuyên về hàng quần áo nên ế

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, ngày 1/8/2010, 240 hộ kinh doanh 18 nhóm ngành hàng như: hàng tươi sống, đồ khô, đồ ăn chín, rau củ quả… tại chợ Hàng Bè (quận Hoàn Kiếm), đã hoàn trả mặt bằng cho thành phố cải tạo đường nhằm phục vụ Đại lễ.


Theo kế hoạch giải tỏa, một phần tiểu thương sẽ chuyển việc kinh doanh về chợ tươi sống Đồng Quân - Bắc Qua, một phần dự kiến được đưa về Trung tâm Thương mại chợ 19-12, còn lại sẽ chuyển sang Trung tâm Thương mại - chợ Cửa Nam, nhưng chợ Cửa Nam thông báo không đủ chỗ để bố trí cho họ.

Sau 2 tháng gián đoạn, việc kinh doanh của tiểu thương chợ Hàng Bè bị đình trệ khi chuyển sang chợ tạm Phùng Hưng.

UBND quận Hoàn Kiếm đề xuất với thành phố xây dựng một khu chợ mới loại 2 ở số 2 phố Vọng Hà, phường Chương Dương. Theo dự kiến, chợ Vọng Hà sẽ hoàn thành vào cuối năm 2010.

Trong khi cần giải tỏa chợ để phục vụ Đại lễ và giải quyết chỗ buôn bán tạm cho tiểu thương chợ Hàng Bè, UBND quận Hoàn Kiếm lên kế hoạch chuyển các hộ kinh doanh về chợ tạm Phùng Hưng, thay chỗ của những tiểu thương tại đây sẽ về chợ mới Hàng Da vào tháng 9/2010.


Sau một tháng ở nhà với số tiền hỗ trợ mà thành phố chi trả, ngày 10/10/2010 các hộ kinh doanh tại chợ Hàng Bè đã nhận chìa khóa tại chợ tạm Phùng Hưng. Mừng vì lại có chỗ để kinh doanh, nhưng chuyển sang chợ mới, tiểu thương lại đối mặt với thực tế là mặt hàng thực phẩm tươi sống, loại hàng hóa truyền thống đã từng kinh doanh hàng chục năm tại chợ Hàng Bè, lại rất khó bán tại chợ tạm Phùng Hưng.

Năm lần bảy lượt chuyển mặt hàng kinh doanh, tiểu thương chợ Hàng Bè vẫn...ế!

Đi dọc khu chợ tạm Phùng Hưng có thể thấy rõ cảnh đìu hiu, thưa thớt với vẻ mặt buồn bã của người kinh doanh vì không có khách.

“Ở chợ Hàng Bè, hầu hết chúng tôi đều kinh doanh nông sản, còn chợ tạm Phùng Hưng trước đây là nơi bán quần áo. Chuyển sang chợ tạm, mỗi ngày chúng tôi chỉ kiếm được năm ba chục ngàn. Thành phố cam kết đến cuối năm nay chợ Vọng Hà sẽ hoàn thành, nhưng đến bây giờ vẫn chưa thấy khởi công, không bán được hàng giờ gia đình tôi biết lấy gì mà ăn đây?”, một hộ kinh doanh đồ ăn tại chợ tạm Phùng Hưng cho biết.

Theo chị Nguyễn Thị Hạnh (51 tuổi) chủ quầy hàng số 309: “Chợ tạm Phùng Hưng được dựng ngay trên con phố Phùng Hưng, là đường một chiều, rất đông xe cộ đi lại nên nhiều bụi bẩn nên không phù hợp với hàng tươi sống và ăn uống. Gần 1 tháng sang đây rồi nhưng công việc buôn bán của chúng tôi rất kém”.

Trao đổi với phóng viên, chị Tăng Thị Hằng - Tổ trưởng nhóm hàng thực phẩm tại chợ tạm Phùng Hưng, buồn rầu: “Nhà tôi có cả thảy 5 miệng ăn, mỗi tháng chi phí ăn uống và chi tiêu cho các cháu học hành cũng phải đến 6-7 triệu đồng. Cả gia đình chỉ trông chờ vào số tiền kiếm được từ quầy hàng này. Nhưng từ khi chuyển sang đây, ngày cao nhất tôi cũng chỉ bán được có gần trăm ngàn. Nhiều người dân sống tại khu vực này họ đều có chợ quen để mua rồi. Anh nhìn thì thấy đấy, cả một dãy chợ đìu hiu!”

Bỏ bán đồ ăn, chuyển sang quần áo thì... phạm luật

Một số hộ dân tại chợ tạm Phùng Hưng sau một thời gian bán đồ nông sản ế ẩm đã quay sang nhập hàng quần áo về bán. Sau vài ngày chuyển đổi mặt hàng thấy bán được và bắt đầu có lãi, một số hộ kinh doanh khác đã bỏ bán hàng ăn, nông sản để nhập quần áo về bán.

Tuy nhiên, việc này lại nảy sinh một vướng mắc mới, đó là việc chuyển đổi tuy phù hợp với tình hình kinh doanh tại chợ nhưng lại không đúng với giấy phép kinh doanh. Quản lý thị trường quận Hoàn Kiếm xuống kiểm tra và đã ba lần ra yêu cầu ngừng kinh doanh quần áo nếu không sẽ xử phạt và bắt đóng cửa các quầy hàng kinh doanh sai mặt hàng đăng ký kinh doanh.

Sau khi Ban quản lý chợ tạm Phùng Hưng yêu cầu các hộ kinh doanh quay trở lại bán mặt hàng phù hợp với đăng ký, các tiểu thương đã đồng loạt kiến nghị Ban quản lý chợ cho phép họ được bán quần áo để cải thiện thu nhập.


Không thể kinh doanh mặt hàng nông sản tại chợ tạm Phùng Hưng, một số hộ kinh doanh vì miếng cơm manh áo đã phải chuyển sang mặt hàng vốn có tại đây.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Lợi, Tổ phó quản lý chợ tạm Phùng Hưng cho biết, sau hai tháng chuyển sang đây kinh doanh, bà con từ chợ Hàng Bè gặp nhiều khó khăn, nhiều hộ dân kinh doanh không có khách, hàng hóa ế ẩm, nhiều người đã phải tạm thời bỏ nghề để đi kiếm việc khác mưu sinh. Việc bà con chấp nhận sang đây cũng là để phục vụ cho Đại lễ 1000 năm, vì vậy chúng tôi đã có kiến nghị lên UBND Quận Hoàn Kiếm để xem xét cho bà con chuyển mặt hàng kinh doanh nhưng chưa được quận đồng ý.

Theo ông Lợi,  từ ngày 22/11 vừa qua, Ban quản lý chợ tạm Phùng Hưng đã ra thông báo sẽ cắt điện đối với những hộ không dừng việc kinh doanh quần áo. Dù người dân phản ứng nhưng quy định của pháp luật thì phải tuân theo, ông Lợi cho biết.

Theo ông Lâm Quốc Hùng, phó Chủ tịch UBND Quận Hoàn Kiếm, việc bà con tại chợ tạm Phùng Hưng chuyển đổi mặt hàng kinh doanh từ hàng nông phẩm sang quần áo mà không có sự đồng ý của cơ quan quản lý quận là sai pháp luật. Điều này cũng gây ra sự phản ứng từ nhiều hộ kinh doanh quần áo tại chợ Hàng Da gần đó, cho nên việc chúng tôi cấm là hoàn toàn đúng, ông Hùng khẳng định.

Khi được hỏi về việc việc bao giờ người dân tại chợ Hàng Bè mới có thể chuyển sang chợ mới Vọng Hà, mà theo cam kết của thành phố thì cuối năm 2010 sẽ hoàn thành, nhưng đến bây giờ hiện vẫn còn chưa có giấy phép xây dựng, ông Hùng khẳng định "quận đang tiếp tục làm việc để hoàn thành trong thời gian sớm nhất".

Quang Tùng
Bình luận
vtcnews.vn