Đặc sản bưởi Diễn hữu cơ, sạch 100%

Kinh tếThứ Ba, 26/01/2016 01:11:00 +07:00

Không trồng tại vùng đất Diễn, nhưng với ứng dụng khoa học, bưởi Diễn trồng tại Bắc Giang vẫn cho ra chất lượng cao, ngon, ngọt đậm đà mà đặc biệt hữu cơ sạch

(VTC News) - Với ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, không cần thuốc trừ sâu, không phân bón hoá học, mà những cây bưởi Diễn được trồng tại một số trang trại theo quy chuẩn kỹ thuật của Nhà khoa học nữ vẫn cho ra giống bưởi Diễn chất lượng cao, ngon, ngọt đậm đà mà đặc biệt hữu cơ sạch 100%.

Bưởi Diễn là đặc sản của vùng đất Bắc, vì giống tốt nên nhiều nơi lấy về trồng tại các tỉnh thành khác quanh Hà Nội như Bắc Giang, Bắc Ninh…Mọi người thường nói trồng đúng đất Canh Diễn thì mới cho quả sai và ngon, tuy nhiên thực tế trải nghiệm của mình lại thấy khác.

Đến thăm trang trại của bác Luyện Huy Sao tại Bắc Giang, với diện tích 8,7 ha, hàng năm bác canh tác hơn 3000 gốc đủ các loại Bưởi Diễn, Cam, Chanh, Ổi…Tuy nhiên, bưởi Diễn là loại mặt hàng cho lợi nhuận kinh tế cao, tiêu thụ nhanh nên bác ưu tiên trồng nhiều hơn cả.
 

Riêng với khoảng 1.500 gốc bưởi, mỗi năm nhà bác thu được khoảng gần 2 tỷ đồng. Bác tâm sự, vì Trang trại còn kết hợp nuôi gà, lợn và thả cá, nếu bón các loại phân hoá học thì vừa làm hại đất, ảnh hưởng đến nguồn nước, đến vật nuôi xung quanh. Vì vậy, bác luôn luôn có xu hướng tìm tòi các kiến thức trồng trọt tiên tiến để cây bưởi Diễn dù không trồng ở đất Diễn nhưng vẫn có chất lượng tốt, thu hút các thương lái với mức giá bán cao.

Cuối năm 2014, tình cờ trong một Hội thảo, bác gặp được Thạc sỹ Nguyễn Thị Tuyết – Viện Khoa học Nông nghiệp VN. Chị đã nghiên cứu ra một loại chế phẩm sinh học hữu cơ thông minh, hoàn toàn không độc hại, sử dụng cho cây trồng sẽ giúp cây mau lớn, chóng ra hoa, kết quả, quả sai, mọng nước và ngọt đậm đà.

Được sự hướng dẫn về quy trình kỹ thuật chăm cây một cách tỷ mỷ của nhà khoa học nữ, bác Sao đã tiên phong nhập chế phẩm sinh học hữu cơ này về để phun tưới cho cây. Đồng thời, trộn chế phẩm với phân chuồng để bón gốc cho cây, tăng dưỡng chất cho đất, cho cây đồng thời cây có khả năng chống chịu sâu bệnh rất tốt.

Khi tôi và thạc sỹ Nguyễn Thị Tuyết đến thăm trang trại, bác nói: “Thương lái họ thi nhau đặt mua bưởi nhà tôi, họ đòi mua cả vườn nhưng tôi bảo để phần một ít cho các cô đấy, chứ nếu không đến giờ các cô lên không còn quả nào nữa đâu”.
với khoảng 1.500 gốc bưởi, mỗi năm nhà bác thu được khoảng gần 2 tỷ đồng.
với khoảng 1.500 gốc bưởi, mỗi năm nhà bác thu được khoảng gần 2 tỷ đồng. 

Rồi bác ra vườn trảy vài quả cho chúng tôi nếm thử, quả nào cũng vàng, mọng, chắc tay, bổ ra có vị thơm dịu, múi dóc vỏ và ăn có vị ngọt đậm đà.

Khi được hỏi về việc thương lái có biết đây là bưởi sạch, được trồng theo kỹ thuật đặc biệt với loại chế phẩm sinh học hữu cơ thông minh không, bác cho biết: “Tôi cũng có nói qua, nhưng họ bảo họ không quan tâm lắm đến việc đó, chỉ miễn là ngon thì họ lấy thôi, rồi họ đổ ở chợ Long Biên cho khách hàng tiêu thụ lẫn với các loại bưởi không rõ nguồn gốc khác”.

Thật quá tiếc cho giống bưởi ngon và đặc biệt là sạch, hữu cơ 100% này mà lại không được quảng bá đến tay người tiêu dùng hiểu giá trị của nó!

Để mô hình trang trại nuôi trồng sạch như của bác Sao có thể nhân rộng, đem lại giá trị dinh dưỡng cao, đồng thời lại an toàn cho sức khoẻ cộng đồng.

Để được thưởng thức giống bưởi Diễn đặc biệt này, bạn có thể liên hệ trực tiếp số ĐT 0919 903 104 hoặc 043.6321588


Mai Lan
    
Bình luận
vtcnews.vn