Đặc nhiệm Mỹ tranh công hạ sát Bin Laden

Thế giớiThứ Năm, 28/03/2013 11:25:00 +07:00

(VTC News) - Hãng tin CNN dẫn lời một thành viên SEAL 6 khẳng định nội dung bài viết "Người đã giết Osama Bin Laden" trên tạp chí Esquire "hoàn toàn nhảm nhí".

(VTC News) - Ngày 27/3, hãng tin CNN dẫn lời một thành viên SEAL 6 khẳng định nội dung bài viết"Người đã giết Osama Bin Laden" trên tạp chí Esquire là "hoàn toàn nhảm nhí".

Một thành viên thuộc biệt đội SEAL 6 đã nói với CNN : “Câu chuyện “Người nổ súng” nói với tạp chí Esquire hồi tháng 2 vừa qua thật nhảm nhí”. Câu nói này đã gây tranh cãi cho giới truyền thông Mỹ và cả thế giới.

Hồi tháng 2, tạp chí Esquire công bố bài viết dài với tựa đề "Người đã giết Osama Bin Laden". Trong bài, tờ Esquire không tiết lộ danh tính binh sĩ đã giết Bin Laden mà chỉ gọi người này là 'Người nổ súng'.

Đêm 2/5/201, tôi đã đối mặt với Bin Laden tại tầng cao nhất dinh thự ở Abbottabad, Pakistan, nơi ông ta trú ẩn hơn 5 năm qua”, 'Người nổ súng' khẳng định với Esquire.

'Người nổ súng' kể, khi anh ta phát hiện Bin Laden trong phòng ngủ, ông trùm al-Qaeda đang choàng tay qua vai người vợ trẻ nhất rồi với một khẩu súng trường AK-47 gần đó. Ngay lập tức, anh ta bắn hai phát vào trán Bin Laden.

Tuy nhiên, thông tin này có điểm mâu thuẫn với nội dung cuốn sách No easy day (Không phải ngày dễ dàng) do binh sĩ Matt Bissonette  (bút danh Mark Owen) thuộc biệt đội SEAL 6 viết.

Theo CNN, 23 thành viên  biệt đội SEAL 6 tấn công vào nơi Bin Laden trú ẩn sáng sớm 2/5/2011. Họ bắn chết hai vệ sĩ của Bin Laden, một con trai của trùm khủng bố, vợ của một vệ sĩ  và làm bị thương hai phụ nữ khác.

Trùm khủng bố Osama Bin Laden đã bị giết chết tháng 5/2011 - Ảnh: CNN 

Ba thành viên đầu tiên thực hiện cuộc tấn công là 'người dẫn đầu' - 'the point man', 'người nổ súng' có bài viết trên Esquire, và Matt Bissonette, người viết tác phẩm No easy day với bút danh Mark Owen.

Hiện tại, lãnh đạo biệt đội SEAL 6 cấm các thành viên tiết lộ bất cứ điều gì về cái chết của Bin Laden.

Theo CNN, các lãnh đạo này cũng nói rằng họ "rất thất vọng" về những thông tin không chính xác trong tạp chí Esquire. Nhà báo Phil Bronstein, người viết bài báo này đã bị chỉ trích gay gắt.

Nguồn tin CNN cho biết, thực tế 'người dẫn đầu' chạy lên tầng trên cùng trước, bắn vào đầu Bin Laden khi anh nhìn thấy trùm khủng bố thò đầu ra cửa phòng ngủ. Đây là phát súng đầu tiên khiến trùm khủng bố bị thương vì viên đạn sượt qua đầu.

Sau đó, người lính này xông vào phòng ngủ của Bin Laden lôi hai phụ nữ ra ngoài vì lo sợ họ mặc áo cài bom.Hai người lính còn lại bước vào phòng sau và kết liễu Bin Laden bằng những phát súng bắn vào ngực.

Rõ ràng là câu chuyện này ít chất anh hùng hơn những điều 'Người nổ súng' kể lại với tạp chí Esquire. Trong đó, anh ta nói rằng đã bắn chết Bin Laden khi ông ta đang đứng trước mặt mình và "khẩu AK-47 nằm trong tầm với của Bin Laden".

Tuy nhiên, lãnh đạo SEAL 6 khẳng định với CNN không thể có chuyện 'Người nổ súng' nhìn thấy một khẩu súng trong tầm với của Bin Laden, vì đội biệt kích SEAL chỉ tìm được khẩu súng của Bin Laden sau cuộc tìm kiếm kĩ lưỡng.

Các lãnh đạo SEAL cũng nói, trước đó họ có cuộc thảo luận về việc “không bắn vào mặt Bin Laden, trừ trường hợp bất khả kháng”. 
Sở dĩ như vậy vì CIA muốn có hình ảnh nguyên vẹn của Bin Laden để tiện cho việc nghiên cứu nhận dạng khuôn mặt.

Một quan chức tình báo Mỹ khẳng định những CNN mô tả phù hợp với thực tế diễn ra đêm 2/5 ở Abbottabad.
Ngoài ra, 'Người nổ súng' bị các thành viên đội SEAL 6 cảnh cáo vì đã khoe khoang chiến tích trong các hộp đêm ở Virginia, nơi nhóm đóng quân. 
'Người nổ súng' phàn nàn về việc không có lương hưu, bảo hiểm y tế hay các đảm bảo an ninh cho gia đình, theo tạp chí Esquire

Theo CNN, các thành viên SEAL 6 nói rằng 'Người dẫn đầu' đã nổ súng bắn vào đầu Bin Laden sẽ không bao giờ nói chuyện với báo chí. Các quan chức Mỹ nói phát đạn của binh sĩ này là đủ để lấy đi sinh mạng của Bin Laden. 

Tuy nhiên, “việc xác định chính xác ai trong ba người họ đã giết chết trùm khủng bố al Queda là điều không thể”quan chức Mỹ nói.

SEALs – là viết tắt của Sea, Air and Land teams (Đội quân Biển, Trời và Đất) – bắt nguồn từ Thế chiến II, khi Mỹ nhận ra rằng, để xâm lược Nhật Bản, họ cần có đội quân giỏi chiến đấu cả dưới biển và mặt đất, được cơ động nhanh bằng máy bay. 
Lực lượng Hải quân SEALs ra đời từ đó. Các thành viên của đội đặc nhiệm được đưa đến để hạ sát Osama bin Laden ở Pakistan ngày 1/5.

Linh Vy

Bình luận
vtcnews.vn