Đã xác định nguyên nhân 'hố đen' phun như miệng núi lửa

Thời sựThứ Tư, 30/10/2013 10:00:00 +07:00

(VTC News)- Từ những mẫu khí, đất lấy từ vị trí hố đen phát nổ, cháy bất thường đem đi giám định cho thấy có hàm lượng khí metan cao hơn mức bình thường.

(VTC News)- Từ những mẫu khí, đất lấy từ vị trí hố đen phát nổ, cháy bất thường đem đi giám định cho thấy có hàm lượng khí metan cao hơn mức bình thường.

Sáng 30/10, Sở Khoa học Công nghệ TPHCM cho biết, đã xác định nguyên nhân ban đầu xảy ra hiện tượng lạ mặt đường phát nổ, cháy trên đường Bình Lợi (phường 13, quận Bình Thạnh) nghi do nồng độ khí metan cao hơn mức bình thường tại vị trí “hố đen”.

Sở khoa học Công Nghệ TP.HCM và các đơn vị nghiệp vụ tiến hành khám nghiệm hiện trường, lấy mẫu nước, khí và đất tại vị trí hố đen
Trước đó, sáng 29/10, đoàn chuyên gia của Sở Khoa học Công nghệ TPHCM (Sở KHCN) đã tiến hành lấy mẫu đất từ độ sâu 30-50-80cm; lấy mẫu không khí tại vị trí phát nổ và các mẫu khí khu vực dân cư lân cận làm mẫu đối chứng; lấy mẫu nước tại vị trí hố…

Theo các nhân viên của Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm (thuộc Sở KHCN TPHCM) mẫu đất lấy được ở vị trí 50cm khá nóng, đặc biệt còn tìm thấy một cục đồng còn khá nóng.

Theo đó, trong sáng cùng ngày máy radar xuyên đất Georada đã được một tổ cán bộ thuộc bộ môn Vật lý địa cầu (Trường Đại học Khoa học tự nhiên TPHCM) sử dụng để tiến hành dò tìm kim loại và xác định cấu trúc lòng đất xung quanh miệng hố.

Xử dụng máy radar xuyên đất Georada để tiến hành dò tìm kim loại và xác định cấu trúc lòng đất xung quanh miệng hố.
Đến hơn 12 giờ trưa ngày 29/10, các nhân viên lấy thêm mẫu nước một lần nữa. Các mẫu được đưa về phân tích tại Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm thành phố.

Kết quả phân tích các mẫu đất, khí lấy từ hiện trường cho thấy hàm lượng khí metan cao hơn so với bình thường.

Ông Phan Minh Tân – Giám đốc Sở KHCN TPHCM  đang kiểm tra mẫu nước lấy từ miệng hố đen
Ông Phan Minh Tân – Giám đốc Sở KHCN TPHCM đưa ra nhận định: “Đây có thể là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự cố nổ mặt đường tại khu vực này. Tuy nhiên, các chuyên gia của Sở vẫn đang tiếp tục phân tích các mẫu thu thập để tìm ra nguyên nhân đầy đủ”.

Còn ông Nguyễn Văn Hảo - Phó giám đốc Kỹ thuật Công ty Điện lực Gia Định cho biết: “Dưới mặt hố sâu hơn một mét là đường cáp của Điện lực Gia Định. Chúng tôi đã kiểm tra đường dây điện ở khu vực vẫn hoạt động, cung cấp điện bình thường. Tuy nhiên cũng không loại trừ sự cố từ dây cáp điện bị ảnh hưởng do đào đường cách đây 2 tháng của công ty cấp nước. Hiện phải chờ kết luận từ cơ quan chức năng mới có thể tiến hành đưa dụng cụ vào dò tìm nguyên nhân”.

Đoàn kiểm tra lấy mẫu khí vào túi đựng khí (túi màu xanh) để lấy mẫu đi kiểm tra
Trước đó như VTC News đã thông tin, chiều 28/10, vị trí này phát ra một tiếng nổ lớn, lớp nhựa đường bị hất tung tạo thành một hố có diện tích khoảng 20cm, sâu gần 40cm. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường để tiến hành phong tỏa nghiêm ngặt.

Chiều ngày 28/10, bất ngờ mặt đường nổ lớn, lửa, khói phụt trào cao gần 1 mét, y hệt như một miệng núi lửa phun trào khiến nhiều người lo sợ
Anh Nguyễn Mạnh Quang (38 tuổi, chủ quán cà phê số 236 Bình Lợi) cho biết, hiện tượng kỳ lạ này bắt đầu xảy ra từ ngày 26/10, khi đó một vị trí trên mặt đường Bình Lợi bất ngờ lún xuống, bốc khói.

Phạm Nguyễn

Bình luận
vtcnews.vn