Đã tìm ra nguyên nhân cá chết bất thường ở miền Trung

Thời sựThứ Năm, 02/06/2016 18:57:00 +07:00

Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, các nhà khoa học đã xác định được nguyên nhân cá chết bất thường ở Miền Trung.

Trong buổi họp báo Chính phủ ngày 2/6, nhiều phóng viên đã đặt câu hỏi đến Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và Bộ trưởng Trương Minh Tuấn về nguyên nhân cá chết bất thường ở miền Trung.

mai-tien-dung-2

  Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết liên quan đến vụ cá chết ở miền Trung, khi phát hiện ra sự việc, Thủ tướng và các Phó Thủ tướng đã trực tiếp chỉ đạo kịp thời các bộ ngành, địa phương.

Hơn 30 cơ quan bộ ngành địa phương tham gia để thu thập chứng cứ, xác minh, tìm ra nguyên nhân cá chết và có mời hàng trăm nhà khoa học trong nước và quốc tế cùng tham gia để thu thập dữ liệu, chúng cứ để điều tra nguyên nhân trên nguyên tắc dựa vào khoa học, khách quan và chặt chẽ về mặt pháp lý.

“Trong quá trình điều tra, quan điểm của Thủ tướng đã chỉ đạo nếu phát hiện tổ chức, cá nhân vi phạm thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và không loại trừ bất cứ cá nhân tổ chức nào”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định.

Ông Dũng cũng cho biết thêm, đến nay các nhà khoa học đã xác minh nguyên nhân cá chết.

Thủ tướng đã giao cơ quan chức năng mời tư vấn trong và ngoài nước để phản biện độc lập. Trước khi có kết luận chính thức cần mời các nhà khoa học trong và ngoài nước tư vấn, phản biện vì xác định đây là vấn đề rất quan trọng.

Người phát ngôn Chính phủ cho rằng khi công bố phải đảm bảo chứng cứ, đảm bảo tính pháp lý, khách quan đồng thời Thủ tướng cũng quyết liệt triển khai các biện pháp đảm bảo môi trường kinh doanh, môi trường tự nhiên nhất là môi trường biển một cách lâu dài.

Trước mắt, để kịp thời hỗ trợ người dân bị thiệt hại, ngày 19/5 vừa qua, Thủ tướng đã quyết định hỗ trợ gạo cho người dân bị ảnh hưởng trực tiếp bởi sự cố, hỗ trợ bằng tiền cho các tàu phải ngừng ra khơi, hỗ trợ vốn tín dụng với các doanh nghiệp, các chủ tàu làm nhiệm vụ dịch vụ hậu cần nghề cá để thu mua hải sản cho ngư dân.

Hiện nay, Thủ tướng cũng giao cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì khảo sát đánh giá khu vực biển an toàn để đánh bắt, nuôi trồng thuỷ hải sản.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài nguyên – Môi trường rà soát tất cả những dự án công nghiệp liên quan đến hoạt động xả thải, nếu có vi phạm thì xử lý theo quy định.

Trả lời thêm vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn bày tỏ sự chia sẻ với các phóng viên.

Ông Tuấn cũng khẳng định hiện các nhà khoa học đã xác định nguyên nhân cá chết. Tuy nhiên do việc điều tra nguyên nhân cá chết là nhiệm vụ của tập thể nên có nhiều ý kiến khác nhau phải phản biện.

“Nguyên nhân cá chết còn liên quan đến thủ phạm gây ra hiện tượng này do đó cần phải điều tra thật kỹ. Thủ tướng đã chỉ đạo dứt khoát nếu phát hiện thủ phạm thì không loại trừ bất cứ cá nhân tổ chức nào, vì thế cần có thời gian mới điều tra kỹ được”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói.

Ông Tuấn cho biết Chính phủ đã cầu thị lắng nghe ý kiến và có trách nhiệm thông tin cho người dân biết.

Trả lời báo chí bên lề cuộc họp báo, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết trong tháng 6 này sẽ công bố công khai nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt ở một số tỉnh miền Trung.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn