Đã thu gom hết dầu vón cục trên biển Đà Nẵng

Thời sựThứ Ba, 04/01/2011 04:24:00 +07:00

(VTC News) – Ngày 4/1, Sở TNMT Đà Nẵng cho biết đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan trên địa bàn TP tham gia thu gom, xử lý lượng dầu thô tấp vào bờ biển

(VTC News) – “Hiện chúng tôi chỉ có thể thu gom váng dầu tránh ảnh hưởng đến môi trường chứ không thể làm gì khác, vì để làm rõ nguyên nhân của sự cố này cần có sự tham gia vào cuộc của các Bộ ngành Trung ương”, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng cho biết.
Hàng năm, hiện tượng dầu thô vón cục theo sóng tấp vào bờ biển Đà Nẵng vẫn thường xảy ra mỗi khi có gió mùa Đông Bắc... 
Ngày 4/1, Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan trên địa bàn TP tham gia thu gom và xử lý lượng dầu thô vón cục tấp vào bờ biển Đà Nẵng trong thời gian vừa qua. Theo đó, văn bản yêu cầu các cơ quan liên quan tuân thủ đúng quy trình thu gom, chứa lượng dầu này vào bao nilong 2 lớp và giao Cty Môi trường đô thị Đà Nẵng xử lý. Đồng thời giao Trung tâm Kỹ thuật môi trường khảo sát, lấy mẫu phân tích đánh giá hiện trạng môi trường và báo cáo trước ngày 7/1/2011.

Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TNMT Đà Nẵng cho biết: “Lượng dầu tấp vào bờ biển Đà Nẵng có dạng viên nhỏ, nằm rải rác dọc bờ biển Mỹ Khê với mật độ 5-15kg/km, chưa xác định được nguyên nhân và nguồn phát tán. Để nhanh chóng khắc phục sự cố, không để ảnh hưởng đến môi trường và lan rộng, chúng tôi đã chỉ đạo Cty Môi trường Đô thị TP Đà Nẵng khẩn trương thu gom dầu tràn vào bờ và cát có thấm dầu theo đúng quy trình. Riêng đối với các đơn vị sử dụng mặt biển cần chủ động thu gom và tập trung lượng dầu này vào bao nilong 2 lớp và chuyển cho Cty Môi trường Đô thị xử lý, không nên tự ý chôn lấp”.
Nếu không được thu gom kịp thời, dưới sức nóng của ánh nắng mặt trời, dầu thô vón cục sẽ tan chảy, ngấm vào cát gây ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên...

Trước đó, dầu vón cục tấp vào bờ biển Đà Nẵng rải rác vào ngày 1/1/2011, đến ngày 3/1 hiện tượng này xuất hiện nhiều hơn và lớn hơn. Ngay sau đó, Sở TNMT TP Đà Nẵng đã chỉ đạo lực lượng túc trực theo dõi và thu gom dầu vón cục trước khi tan chảy vào cát. Đến ngày 4/1, lượng dầu tấp vào bờ biển Đà Nẵng đã giảm đáng kể.
Được biết, đây không phải lần đầu tiên bờ biển Đà Nẵng gánh chịu tình trạng dầu vón cục tấp vào bờ mỗi khi có gió mùa Đông Bắc và biển động. Tuy nhiên, do công tác thu gom, xử lý khẩn trương nên đã hạn chế được những tác động xấu đến môi trường tự nhiên và hoạt động du lịch của Đà Nẵng.

Bửu Lân
Bình luận
vtcnews.vn