Đà Nẵng: Thêm một trường tiểu học bị tố lạm thu

Giáo dụcThứ Năm, 10/10/2013 06:06:00 +07:00

(VTC News)-Sáng 9/10, đại diện Ban Phụ huynh học sinh trường Tiểu học Trần Cao Vân (Đà Nẵng) đã ký đơn gửi cơ quan chức năng và báo chí tố cáo nhiều khoản thu

(VTC News) - Sáng 9/10, đại diện Ban Phụ huynh học sinh trường Tiểu học Trần Cao Vân (Đà Nẵng) đã ký đơn gửi cơ quan chức năng, và báo chí tố cáo nhiều khoản thu chi bất minh của trường này.

Khẩu phần ăn bị bớt xén ?

Ông Bùi Văn Sĩ, Trưởng ban Phụ huynh học sinh cùng nhiều phụ huynh trường Tiểu học Trần Cao Vân (Đà Nẵng) cho biết: Đầu năm học 2013-2014, phụ huynh các khối lớp đều bất ngờ nhận bảng thông báo thu với nhiều khoản thu “lạ”, tăng cao.

Năm học 2013-2014, tiền bán trú khối lớp 2,3 tăng lên 658.000 đồng/ học sinh, trong khi đó năm học 2012-2013 chỉ khoảng 530.000 đồng/học sinh. Ở khối lớp 1, tiền bán trú ở mức 614.000 đồng/học sinh.

Đà Nẵng, phụ huynh, tố cáo, trường tiểu học, lạm thu, bán trú
Phụ huynh trường Tiểu học Trần Cao Vân "tố" khẩu phần ăn bán trú của con em bị nhà trường bớt xén  và nhà trường tổ chức thu nhiều khoản bất minh
Cũng theo các bậc phụ huynh, Ban giám hiệu trường thu tiền bán trú từ 1/9 nhưng đến ngày 9/9 mới tổ chức bán trú cho con em, sau đó thêm 2 ngày nghỉ học do bão lũ.

“Nhưng khi quyết toán khoản tiền bán trú tháng 9, lại chỉ trả lại học sinh 144.000 đồng (6 ngày ăn, mỗi ngày 24.000 đồng/ học sinh lớp 2-3). Đóng tiền ăn cao, trong khi không biết chất lượng bữa ăn của con em mình thế nào khiến các phụ huynh bức xúc”, một phụ huynh giấu tên chia sẻ.


Ông Sỹ và các phụ huynh cho biết thêm: mọi năm nhà trường đều lập Ban kiểm tra chất lượng bữa ăn bán trú của học sinh, trong đó ban cha mẹ học sinh làm thành viên. Nhưng năm học này, hiệu trưởng mới lại cấm phụ huynh không được vào khu vực lúc các cháu ăn bán trú, dù ban đã kiến nghị nhiều lần.
Đà Nẵng, phụ huynh, tố cáo, trường tiểu học, lạm thu, bán trú
Khẩu phần ăn bán trú ngày 8/10 bị phụ huynh "tố" là sai với bảng thực đơn đã ghi trên bảng 
“Trưa ngày 8/10, với tư cách Trưởng Ban cha mẹ học sinh nhà trường tôi đã vào kiểm tra bất ngờ thì phát hiện nhiều khẩu phần ăn không đúng như trong bảng thực đơn.

Tôi rất bất ngờ khi bảng thực đơn trong ngày ghi bữa lỡ là bánh batiso nhưng lại cho các cháu ăn bánh ram rán. Đặc biệt, thức ăn bữa chính rất sơ sài với miếng cá thu sốt nhỏ, canh thì nấu đậu khuôn với cà chua lỏng lẻo. Trong khi thực đơn ghi canh cà chua, đậu khuôn, thịt bò, cải ngọt xào thịt nạc”, ông Sỹ bức xúc nói.


“Sáng kiến” lạm thu ?


Cũng theo các phụ huynh, trong khi Bộ GD-ĐT chỉ đạo giảm tải nội dung giảng dạy học sinh, hiệu trưởng trường Tiểu học Trần Cao Vân lại đề ra quy định thu thêm 5.000 đồng/quý để nhà trường khảo sát 2 môn Toán và Tiếng Việt hàng tháng.

Ông Đỗ Xuân Sơn, Đại diện Hội cha mẹ học sinh lớp 4/2 kiến nghị: Trường thu 200.000 đồng/học sinh để mua dụng cụ tổ chức bán trú lớp bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 4 nhưng đã hơn 1 tháng, các cháu vẫn chưa được trang bị đồ dùng cá nhân tối thiểu như ly uống nước, khăn lau mặt, bàn chải đánh răng.


Còn chị Phan Thị V. phụ huynh học sinh N. (lớp 2 trường này) phản ánh: tiền đồ dùng đến 270.000 đồng/ học sinh. Tuy nhiên các em hầu hết dùng lại đồ dùng năm học lớp 1 chuyển qua...

Trả lời báo chí về vấn đề này, bà Vương Thị Vân, Hiệu trưởng trường Tiểu học Trần Cao Vân thừa nhận, việc thu 5.000 đồng là “sáng kiến” nhằm kiểm tra, sàng lọc chất lượng học sinh, nhưng có phần chưa đúng quy định, trường sẽ rút kinh nghiệm và không thu tiếp khoản này.
Đà Nẵng, phụ huynh, tố cáo, trường tiểu học, lạm thu, bán trú
Bảng ghi thực sai khác với thực tế bữa ăn khiến phụ huynh nghi ngờ, bức xúc 
Toàn trường có hơn 850 học sinh bán trú gồm 555 học sinh khối lớp 2-3 và 300 học sinh khối lớp 1. Múc thu tiền bán trú được nhà trường thu đúng với quy định và đã trình Phòng Giáo dục quận Hải Châu, cơ quan chức năng thẩm định, phê duyệt.

Trong đó trích 130.000 đồng tiền phục vụ, còn lại khẩu phần ăn (2 bữa: chính và lỡ), chi phí gas, điện (lớp 1: 22.000 đồng/ngày/học sinh, lớp 2-3: 24.000 đồng/ ngày/học sinh). Việc chỉ trả lại 6 ngày tiền bán trú cho học sinh do tháng 9, trường trích tiền ăn 2 ngày (44.000-48.000 đồng/học sinh) để mua bánh gato tặng các cháu dịp trung thu.

Việc nhiều phụ huynh phản ứng vì trường tự ý quyết định, không thông qua ý kiến Ban cha mẹ học sinh và giá mua bánh gato quá chênh lệnh so với giá thị trường (trên dưới 20.000 đồng/chiếc cùng loại).

Suất ăn ngày 8/10 thay đổi, theo bà Vân, để “phù hợp sở thích học sinh, và bằng mức giá bánh batiso (6.000 đồng/cái), bà Vân cho biết.


Tuy nhiên, các bậc phụ huynh bức xúc: “Đó chỉ là ngụy biện, vì nếu minh bạch, công khai thì tại sao không cho cha mẹ, Ban phụ huynh học sinh giám sát, theo dõi khẩu phần ăn cũng như sinh hoạt của các cháu ở trường”.

Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn