Đà Nẵng sẽ đăng ký bản quyền 2 cây cầu 'độc, lạ'

Thời sựThứ Ba, 04/09/2012 04:00:00 +07:00

(VTC News) - Cầu Rồng và cầu mới Trần Thị Lý sẽ được đăng ký bản quyền sở hữu kiểu dáng công nghiệp trong năm tới.

(VTC News) - Cầu Rồng và cầu mới Trần Thị Lý sẽ được đăng ký bản quyền sở hữu kiểu dáng công nghiệp trong năm tới.





Theo đó, Sở GTVT TP Đà Nẵng đã gửi văn bản xin ý kiến HĐND, UBND TP cho phép đăng ký kiểu dáng công nghiệp của cầu Rồng và cầu mới Trần Thị Lý với cơ quan nhà nước để bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp đối với hình tượng hai cây cầu này.
Đà Nẵng sẽ đăng ký sở hữu kiểu dáng công nghiệp đối với cầu Rồng... 

Cầu Rồng và cầu mới Trần Thị Lý là các công trình trọng điểm của TP.Đà Nẵng được thiết kế, thi công với hình dáng kiến trúc, giải pháp kết cấu độc đáo, có giá trị thẩm mỹ cao và có tính mới trên thế giới.
Cầu Rồng là sản phẩm do Công ty tư vấn Louis Berger Group, Inc., một trong những công ty tư vấn nổi tiếng của Mỹ thiết kế kiến trúc. Vượt qua 17 phương án thiết kế của các công ty khác đến từ Nhật, Đức và Việt Nam trong cuộc thi tìm kiếm phương án thiết kế cho cây cầu này vào cuối năm 2005.

Cầu Rồng được thiết kế trên ý tưởng thể hiện hình dáng một con rồng đang bay qua sông Hàn hướng ra biển lớn, đầu rồng ngẩng cao, thân rồng uốn lượn trong hệ thống đèn chiếu sáng trang trí, kiến trúc độc đáo và thẩm mỹ cao.
và cầu mới Trần Thị Lý bắc qua sông Hàn 

Cầu mới Trần Thị Lý (thay thế cho cây cầu cũ đã xuống cấp) do một nhà thầu thiết kế danh tiếng của Hà Lan là WSP Finland thực hiện. Cũng như cầu Rồng, sau khi vượt qua cuộc thi quốc tế với sự tham dự của nhiều đơn vị đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam... Phương án kiến trúc dây văng hướng ra biển, cùng trụ tháp có hình cữ Y ngược, tựa như cột buồm trở thành “người” chiến thắng. 
Với kết cấu trụ tháp cao 145m so với mặt sông, nghiêng 120 về phía Tây cầu cùng hệ thống cáp dây văng tạo nên hình ảnh một cánh buồm lớn đang vươn ra khơi xa. Với phương án kiến trúc này, cầu mới Trần Thị Lý là cây cầu thứ hai trên thế giới có kết cấu và hình dáng độc đáo này.
Cơ quan chức năng Đà Nẵng cũng đang tiến hành các thủ tục đăng ký kỷ lục Guiness thế giới đối với con rồng bằng thép lớn nhất trên cầu Rồng 

Trước đó, cơ quan chức năng Đà Nẵng cũng đang tiến hành các thủ tục đăng ký kỷ lục Guinness cho cả cây cầu Rồng (có tổng vốn đầu tư khoảng 1.500 tỉ đồng) với hạng mục thân rồng bằng thép kỷ lục dài 568m, nặng 8.902 tấn.

Trong đó, phần đầu rồng dài 18,24m, nặng 194,1 tấn; phần thân rồng dài 530m, nặng 8.405,1 tấn; phần đuôi rồng dài 19,37m, nặng 183,9 tấn; phần vảy rồng 118,9 tấn. 
Theo tiến độ đặt ra, dự kiến cả hai cây cầu này sẽ hoàn thành vào dịp kỷ niệm 38 năm giải phóng Đà Nẵng 29/3/2013.

Bửu Lân
Bình luận
vtcnews.vn