Đà Nẵng sắp xoá bỏ 2 chợ truyền thống nổi tiếng

Thời sựThứ Sáu, 31/10/2014 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Lãnh đạo TP Đà Nẵng cho biết sẽ phá bỏ 2 chợ truyền thống nổi tiếng là chợ Hàn và chợ Cồn để xây Trung tâm Thương mại.

(VTC News) - Lãnh đạo TP Đà Nẵng cho biết sẽ phá bỏ 2 chợ truyền thống nổi tiếng là chợ Hàn và chợ Cồn để xây Trung tâm Thương mại.

Sáng 30/10, tại cuộc Họp báo quý 3/2014 của UBND TP Đà Nẵng, lãnh đạo TP Đà Nẵng cho biết sẽ tiếp tục xã hội hóa chợ Hàn và chợ Cồn thành Trung tâm Thương mại.

Theo đó, tại cuộc Họp báo, mặc dù ghi nhận nhiều kiến nghị yêu cầu giữ lại hai chợ truyền thống, nổi tiếng của Đà Nẵng là chợ Cồn và chợ Hàn như một nét văn hóa lâu đời nhưng TP Đà Nẵng đã quyết định sẽ xây dựng tại đây thành 2 Trung tâm Thương mại.

Đà Nẵng, xóa chợ, truyền thống, xây dựng, Trung tâm thương mại
Chợ Cồn Đà Nẵng sẽ được xã hội hóa để xây dựng trung tâm thương mại hiện đại 

Ông Huỳnh Đức Thơ, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết: 
"Để Đà Nẵng phát triển thành trung tâm thương mại, du lịch của cả khu vực thì phải có trung tâm thương mại, mua sắm. Trong khi đó, Đà Nẵng chưa có chỗ nào mua sắm cho thực sự đàng hoàng ngoài Vĩnh Trung Plaza nên việc xây dựng 2 Trung tâm Thương mại tại chợ Cồn, Hàn là cần thiết.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, TP sẽ lưu ý việc bảo tồn khu vực buôn bán vốn có và phong cách chợ truyền thống. Trung tâm thương mại sẽ phát triển về không gian chiều cao, kinh doanh các mặt hàng khác còn phía tầng dưới vẫn buôn bán kiểu chợ truyền thống. Nếu không phát triển vậy sẽ lãng phí".


Đà Nẵng, xóa chợ, truyền thống, xây dựng, Trung tâm thương mại
Chợ Hàn sẽ được xã hội hóa để trở thành Trung tâm Thương mại 

Cũng theo ông Huỳnh Đức Thơ, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đây là chủ trương thực hiện theo Nghị quyết của HĐND TP nên UBND TP Đà Nẵng đang chuẩn bị hồ sơ, kêu gọi nhà đầu tư.

Tuy nhiên, tâm lý của các tiểu tương tại chợ này thì lo lắng, băn khoăn về việc kinh doanh buôn bán sau khi xây dựng nên mong mong muốn giữ lại chợ truyền thống.

 “Thành phố sẽ lưu ý bảo tồn khu vực buôn bán, chợ truyền thống cũng như các mặt hàng truyền thống và sẽ giải quyết thỏa đáng các yêu cầu, lợi ích của các tiểu thương", ông Thơ khẳng định.


Trước đó, sau khi HĐND TP Đà Nẵng quyết định phá bỏ 2 chợ truyền thống là chợ Cồn và chợ Hàn để xây dựng Trung tâm thương mại đã gặp phải nhiều luồng dư luận. Trong đó nhiều ý kiến không đồng tình và mong muốn vẫn giữ lại nét truyền thống, văn hóa lâu đời.

Đà Nẵng, xóa chợ, truyền thống, xây dựng, Trung tâm thương mại
Theo ông Huỳnh Đức Thơ, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, sẽ là lãng phí nếu không phát triển, xây dựng chợ Hàn và chợ Cồn thành Trung tâm Thương mại

“Nên cải tạo, nâng cấp hai chợ này cho sạch sẽ, ngăn nắp và đảm bảo cảnh quan chứ không nên đập phá, xóa sạch như đã từng làm với nhiều công trình khác trên địa bàn thành phố. Bởi đây là số ít công trình còn lại, mang dấu ấn văn hóa, lịch sử, thậm chí là tiếng tăm của Đà Nẵng.

Còn nói Đà Nẵng thiếu trung tâm thương mại thì bài học của Nguyễn Kim đang để như một phế tích đập vào mắt vẫn chưa có lời giải. Việc quyết định xóa sổ hai chợ này cũng cần được lãnh đạo thành phố cân nhắc thật kỹ, nếu không sẽ khó có cơ hội sửa chữa”, ông Lê Tấn Cư, một cán bộ hưu trí trăn trở.

Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn