Đà Nẵng sắp xây dựng Nhà trưng bày Hoàng Sa

Thời sựThứ Ba, 08/09/2015 02:27:00 +07:00

UBND TP Đà Nẵng vừa chỉ đạo khẩn trương lập các thủ tục, điều kiện cần thiết để có thể khởi công khởi công xây dựng Nhà trưng bày hiện vật Hoàng Sa

(VTC News) - UBND TP Đà Nẵng vừa chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương lập các thủ tục, điều kiện cần thiết để có thể khởi công xây dựng Nhà trưng bày Hoàng Sa.

Theo đó, tại cuộc họp với các sở ban ngành cùng các đơn vị liên quan đến tiến độ xây dựng Nhà trưng bày hiện vật Hoàng Sa, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã yêu cầu các cơ quan khẩn trương lập các thủ tục, điều kiện cần thiết để có thể khởi công xây dựng Nhà trưng bày Hoàng Sa vào tháng 10/2015. 

Đà Nẵng, xây dựng Nhà trưng bày, hiện vật chủ quyền Hoàng Sa,
Mô hình Nhà trưng bày hiện vật Hoàng Sa

Đồng thời, xem đây là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ TP Đà Nẵng do tính chất của công trình có ý nghĩa quan trọng, được dư luận xã hội hết sức quan tâm, nhất là ý nghĩa về mặt giáo dục, ý thức chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng yêu cầu đối với phần thiết kế mỹ thuật cũng như việc thu thập tài liệu, tư liệu hiện vật trưng bày cần phải sớm lập đề cương chi tiết. Lấy ý kiến đóng góp của các nhà chuyên môn thông qua các cuộc hội thảo, trình UBND TP phê duyệt.

Theo phê duyệt của UBND TP Đà Nẵng, Nhà trưng bày hiện vật Hoàng Sa được xây dựng trên diện tích hơn 700m2 tại mặt tiền con đường mang tên Hoàng Sa thuộc phường Mân Thái (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng).

Phương án kiến trúc được chọn có tựa đề “Con dấu chủ quyền của đất nước Việt Nam” theo đồ án RS1312 của nhóm tác giả Fuminori Minakami (Nhật Bản), Trần Quốc Thành và Nguyễn Huy Quang để xây dựng công trình. Công ty TNHH Kiến trúc Wright (Nhật Bản) đã được chọn làm đơn vị tư vấn thiết kế. Nhà trưng bày Hoàng Sa sẽ được xây dựng trên khu vực đường Hoàng Sa (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng).

Theo phương án này, công trình được phác thảo dựa trên Hình tượng con dấu trong Sắc chỉ thành lập hải đội Hoàng Sa năm 1835. Công trình gồm hai khối chính hòa quyện vào nhau là biểu tượng của sự thống nhất ý trí, khẳng định vị trí và sự tồn tại của Hoàng Sa cũng như chủ quyền của Việt Nam đã được xác nhận bởi thư tịch cổ trong nước cũng như của gần 50 quốc gia trên thế giới.

Khoảng giao thoa giữa hai khối chính của công trình là khối lõi trưng bày biểu trưng cột mốc chủ quyền Hoàng Sa của Việt Nam được đặt trên nền mặt nước. Dấu mốc chủ quyền là trung tâm kiến trúc của công trình và cũng là ý tưởng xuyên suốt của phương án.

Trước đó, nhiều kiến nghị của cử tri và đại biểu HĐND TP Đà Nẵng đề nghị tách một số phường tại quận Sơn Trà nhập vào huyện Hoàng Sa, để Hoàng Sa trở thành một thực thể có dân trên đất liền.

Video: 41 năm hải chiến Hoàng Sa



Xuân Mai
Bình luận
vtcnews.vn