Đà Nẵng: Rùa tai đỏ được bày bán công khai

Thời sựChủ Nhật, 22/08/2010 06:46:00 +07:00

(VTC News) – Mặc dù ngành chức năng đã cảnh báo những nguy cơ đe dọa của rùa tai đỏ đối với thiên nhiên, nhưng tại Đà Nẵng, loại rùa này vẫn được công khai bán.

(VTC News) – Mặc dù ngành chức năng đã cảnh báo những nguy cơ đe dọa của rùa tai đỏ đối với thiên nhiên, nhưng ở Đà Nẵng, loại rùa này vẫn được bày bán công khai tại các cửa hàng bán cá cảnh.

Qua khảo sát tại các cửa hàng bán cá cảnh trên các tuyến đường trên địa bàn TP Đà Nẵng như: Triệu Nữ Vương, Ông Ích Khiêm, Nguyễn Công Trứ…thật không khó để mua một con rùa tai đỏ vì loại rùa này vẫn đang được bày bán công khai.

Rùa tai đỏ được bày bán công khai tại các cửa hàng cá cảnh trên đường Triệu Nữ Vương, TP Đà Nẵng với sức mua bình quân từ 5-10 con/ngày

Theo người bán hàng tại các cửa hàng cá cảnh, rùa tai đỏ được lấy tại các cơ sở trên địa bàn TP Đà Nẵng và bán với giá giao động từ 25-40.000 đồng/con, tùy theo lớn bé. Theo nhân viên bán hàng tại cửa hàng cá cảnh số 132 Triệu Nữ Vương, TP Đà Nẵng, rùa này được cửa hàng lấy về bán từ lâu nay, và chưa nghe thông báo gì nên vẫn bán bình thường, bình quân mỗi ngày bán được từ 3-5 con, cao điểm từ 5-10 con/ngày. Rùa chủ yếu được người dân mua về phóng sinh trong các dịp cúng lễ, một số ít mua về nuôi chơi.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Đỗ Tám, Giám đốc Chi Cục Bảo vệ NLTS TP Đà Nẵng cho biết: "Chúng tôi có nghe thông tin về rùa tai đỏ trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng do chưa có thông tin rùa tai đỏ được bày bán trên địa bàn TP Đà Nẵng nên chúng tôi chưa triển khai. Tuy nhiên với nguồn tin này, trong thời gian tới chúng tôi sẽ cho tiến hành kiểm tra theo kế hoạch".

Được biết, rùa tai đỏ là sinh vật ngoại lai, có nguồn gốc và phân bố ở miền Nam nước Mỹ. Trong những năm gần đây, loại rùa này được du nhập nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Loài rùa này rất dễ nhận dạng vì có một vệt đỏ hay màu cam lớn sau mắt. Mai gần tròn, viền mai khá nhẵn và có màu thay đổi từ xanh, sọc vàng và đen. Với bản tính ăn tạp, loài rùa này được cơ quan chức năng Việt Nam cảnh báo nguy cơ đe dọa đối với thiên nhiên.


Bửu Lân


Bình luận
vtcnews.vn