Đà Nẵng phát văn bản 'đòi tiền' Bộ Quốc phòng

Thời sựThứ Ba, 27/10/2015 08:00:00 +07:00

Vì đã chi ra hàng trăm tỷ đồng để biến khu đất của Tổng Công ty Sông Thu (Bộ Quốc phòng) thành khu “đất vàng” nhưng không được quyền khai thác

(VTC News) - Vì đã chi ra hàng trăm tỷ đồng để biến khu đất của Tổng Công ty Sông Thu (Bộ Quốc phòng) thành khu “đất vàng” nhưng không được quyền khai thác nên Đà Nẵng có văn bản gửi Bộ Quốc phòng "đòi bù" 600 tỷ đồng.

Ngày 26/10, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP. Đà Nẵng cho biết, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng vừa có công văn đề nghị Bộ Quốc phòng (hoặc đơn vị được Bộ Quốc phòng ủy quyền) hoàn trả và hỗ trợ UBND thành phố Đà Nẵng tối thiểu số tiền 600 tỷ đồng do đã đầu tư hạ tầng, đền bù giải tỏa và tái định cư đối với khu đất trên.
Đà Nẵng, phát văn bản, đòi tiền, Bộ Quốc phòng, Sông Thu, khai thác quỹ đất, Chủ tịch Đà Nẵng
"Khu đất vàng" mà Đà Nẵng đã chi ra hàng trăm tỷ đồng để đầu tư nhưng không được quyền khai thác nên Đà Nẵng có văn bản gửi Bộ Quốc phòng "đòi bù" 600 tỷ đồng.

Công văn dựa trên cơ sở báo cáo của Sở TN&MT Đà Nẵng về các vấn đề liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch, chuyển mục đích và thu hồi đất của Tổng Công ty Sông Thu (Bộ Quốc phòng) thuộc dự án hạ tầng kỹ thuật Khu phức hợp thương mại dịch vụ Bình Hiên - Bình Thuận (cuối tuyến Bạch Đằng nối dài về phía Nam, giáp cầu Trần Thị Lý, quận Hải Châu).

Theo văn bản, để di dời nhà máy đóng tàu Sông Thu, UBND TP. Đà Nẵng đã phải hỗ trợ tạm ứng kinh phí đền bù cho Tổng Công ty Sông Thu 100 tỷ đồng. Đồng thời sau khi công ty Sông Thu di dời, UBND thành phố Đà Nẵng bỏ 200 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng và bờ kè để có được mặt bằng khu vực dự án.

"Theo quy định trước đây, đối với các khu đất chuyển mục đích sử dụng từ đất quốc phòng sang đất phục vụ cho phát triển kinh tếxã hội thì nguồn kinh phí thu được do khai thác quỹ đất sẽ được đưa vào ngân sách của địa phương.

Đối với khu đất này, trước đây UBND thành phố cũng đã có kế hoạch khai thác để lấy nguồn kinh phí phục vụ cho việc đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm như cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý và các công trình quan trọng khác của thành phố với tổng kinh phí trên hàng nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo quy định mới của Chính phủ thì tiền thu sử dụng đất dự án này không nộp vào ngân sách địa phương mà phải nộp về ngân sách của Bộ Quốc phòng", công văn nêu rõ.

Xuân Mai
Bình luận
vtcnews.vn