Đà Nẵng phát hiện nhiều đèn lồng nghi chứa chất cấm

Kinh tếThứ Ba, 25/09/2012 10:30:00 +07:00

(VTC News) - Chiều 25/9, Đoàn kiểm tra liên ngành Đà Nẵng đã ra quân kiểm tra mặt hàng lồng đèn.

(VTC News) - Chiều 25/9, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục Đo lường chất lượng và Thanh tra Sở Khoa học công nghệ Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra mặt hàng đèn lồng trung thu bày bán trên địa bàn thành phố.


Theo đó, các mặt hàng được kiểm tra là đồ chơi trẻ em, đèn lồng trung thu các loại có nguồn gốc xuất xứ Trung Quốc và trong nước được bày bán trên địa bàn.

Ông Lê Trường Định, Kiểm soát viên Chi Cục Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng, Tổ trưởng tổ kiểm tra số 1 cho hay : “Do Đà Nẵng là thị trường tiêu thụ nên công tác kiểm tra tập trung vào các quy định về nhãn mác, hóa đơn chứng từ, nguồn gốc xuất xứ và tem hợp quy. Các sản phẩm không có đầy đủ các yêu cầu trên sẽ bị tịch thu, tạm giữ và lập biên bản xử lý hành chính”.
Lực lượng quản lý thị trường Thành phố Đà Nẵng tiến hành kiểm tra, thu giữ và lập biên bản xử lý đối với đèn lồng Trung Quốc không có nhãn mác 

“Trong buổi kiểm tra này, tổ đã phát hiện và lập biên bản xử phạt đối với hàng loạt các sản phẩm đèn lồng Trung Quốc vi phạm các quy định trên.

Riêng đèn lồng nghi có chứa chất cấm cần được kiểm tra xét nghiệm lại vì chỉ có sản phẩm có tem hợp quy của các Trung tâm kiểm định chất lượng mới được bày bán trên thị trường”, ông Lê Trường Định cho biết thêm.
Theo một số tiểu thương kinh doanh sản phẩm đèn trung thu trên địa bàn thành phố Đà Nẵng cho biết, giá các loại đèn lồng Trung Quốc từ 50.000-100.000 đồng/chiếc tùy loại. Hiện vẫn chưa nghe thông tin về lồng đèn trung thu Trung Quốc có chứa chất cấm. Người dân vẫn mua bình thường do sản phẩm của của hàng đều có nguồn gốc xuất xứ và tem hợp quy.

“Cơ quan chức năng cần có thông tin sớm để tiểu thương chúng tôi không phải nhập hàng về, cũng như công khai chủng loại đèn lồng trung thu có chứa chất cấm để tránh thiệt hại cho tiểu thương chúng tôi”, một tiểu thương dấu tên chia sẻ.
Trong khi đó, theo quan sát của phóng viên, người dân vẫn tiếp tục mua mặt hàng đồ chơi đèn lồng cho trẻ sử dụng.

Chị Hoa, một khách hàng mua đèn lồng cho hay :“Chúng tôi không biết và chưa nghe thông tin gì của cơ quan chức năng về việc này nên vẫn mua cho con em sử dụng. Trung thu mà không có đèn lồng thì đó là thiệt thòi đối với trẻ. Nếu có thông tin ảnh hưởng đến sức khỏe thì cơ quan chức năng cần công khai chủng loại để người dân được biết mà tránh mua phải”.
Cùng ngày, ông Nguyễn Nho Hậu, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng cho biết: “Đây là đợt ra quân kiểm tra đồ chơi trẻ em, trong đó có lồng đèn trung thu trên địa bàn thành phố Đà Nẵng theo chỉ đạo của Bộ Công thương đối với các Sở Công thương các tỉnh thành. Tất cả các mặt hàng sẽ được kiểm tra các yêu cầu về nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, tem hợp quy…

Riêng đối với sản phẩm đèn lồng bày bán nghi ngờ có chứa chất cấm sẽ tiến hành lấy mẫu kiểm tra xử lý. 
Trước mắt sẽ kiểm tra đối với các điểm bán tập trung trên đường Hùng Vương. Trong thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai tại các chợ trên địa bàn thành phố”.

Bửu Lân
Bình luận
vtcnews.vn