Đà Nẵng: Đề nghị trục xuất các hướng dẫn viên Trung Quốc 'chui'

Thời sựThứ Tư, 20/07/2016 21:25:00 +07:00

Cơ quan chức năng Đà Nẵng vừa phát hiện, xử phạt nhiều công ty tiếp tay cho người Trung Quốc hoạt động du lịch trái phép và đề nghị trục xuất 4 hướng dẫn viên Trung Quốc hoạt động "chui" xuất cảnh trước thời hạn.

Ngày 20/7, đại diện Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, đang tiếp tục triển khai công tác thanh kiểm tra xử lý vi phạm về hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Thanh tra Sở Du lịch đã phối hợp với Công an thành phố tiến hành thanh kiểm tra tại các khu điểm du lịch và công ty lữ hành.

Qua kiểm tra tại Chùa Linh ứng, Sơn Trà ngày 06/7/2016, Thanh tra Sở phát hiện và lập biên bản bà Phạm Thị Thu Hiền đang thực hiện hướng dẫn cho đoàn khách Trung Quốc của Công ty TNHH MTV dịch vụ và du lịch Lead Step (địa chỉ 116, đường Xuân Thủy, Cẩm Lệ) mà không có thẻ hướng dẫn viên.

Với chứng cứ này, Thanh tra Sở đã ban hành Quyết định xử phạt hành chính Công ty Lead Step số tiền 12,5 triệu đồng.

1_218483

 Hướng dẫn viên Trung Quốc hoạt động chui ngày càng nhiều

Ngày 13/7/2016, Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra văn phòng làm việc của Chi nhánh TNHH Nhà nước MTV đầu tư thương mại và du lịch Thắng Lợi (53 Hoàng Đức Lương, Sơn Trà) và phát hiện, từ tháng 01/2016 đến nay, công ty này đã không thông báo thời điểm bắt đầu hoạt động của Chi nhánh cho Sở; Không thực hiện chế độ báo cáo thống kê cho Sở theo quy định; Không thực hiện lưu trữ hồ sơ lữ hành theo quy định; Không thực hiện đúng trách nhiệm của đơn vị bảo lãnh đối với người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam.

Tại đây, Sở Du lịch đã lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành Quyết định xử phạt hành chính Chi nhánh Thắng Lợi số tiền 15,5 triệu đồng.

Ngày 14/7/2016, Đoàn kiểm tra liên ngành tiếp tục kiểm tra đột xuất văn phòng làm việc của Công ty TNHH MTV dịch vụ và du lịch Nature Love (địa chỉ 43, Nguyễn Công Sáu, Sơn Trà, Đà Nẵng).

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 5 người Trung Quốc đang có mặt tại trụ sở của Công ty này. Qua thu thập chứng cứ được biết, trong thời gian hoạt động, đơn vị đã vi phạm những quy định như: Cho người nước ngoài sử dụng tư cách pháp nhân của Công ty để hoạt động kinh doanh lữ hành; Sử dụng người nước ngoài làm hướng dẫn du lịch tại Việt Nam; Người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam có hoạt động khác mà chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Ngay sau đó, Cơ quan chức năng đã tiến hành lập biên bản và xử phạt hành chính Công ty Nature Love 12,5 triệu đồng và tước quyền sử dụng Giấy phép hoạt động lữ hành quốc tế của Công ty này 24 tháng.

Ngoài ra, Phòng Xuất nhập cảnh Công an thành phố (PA72) đã lập biên bản và dự thảo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 5 người Trung Quốc, trình Chủ tịch UBND thành phố ban hành với tổng mức tiền phạt là 94,4 triệu đồng và đề nghị trục xuất 4 người Trung Quốc xuất cảnh trước thời hạn.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch cũng đang hoàn thiện hồ sơ chuyển cơ quan chức năng xem xét xử lý trách nhiệm với người đại diện pháp luật của các công ty tiếp tay cho người Trung Quốc hoạt động du lịch "chui", không đúng quy định pháp luật.

Nguyễn Đại
Bình luận
vtcnews.vn