Đà Nẵng đề nghị công nhận 3 cổ vật là bảo vật quốc gia

Thời sựThứ Năm, 21/07/2011 11:03:00 +07:00

(VTC News) - UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản gửi Bộ Văn hóa, TT&DL đề nghị xem xét công nhận 3 hiện vật trưng bày tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm là Bảo vật Quốc gia

(VTC News) - UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị xem xét công nhận 3 hiện vật trưng bày tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm là Bảo vật Quốc gia…
Theo đó, 3 hiện vật quý được đề nghị xét công nhận Bảo vật Quốc gia gồm: Đài thờ Mỹ Sơn E1, Đài thờ Trà Kiệu và Tượng Bồ Tát Tara. 
Đài thờ Mỹ Sơn E1 là cổ vật văn hóa Chăm có niên đại vào khoảng thế kỷ thứ VII-VIII và là hiện vật gốc độc bản duy nhất còn tương tối nguyên vẹn, tiêu biểu cho loại hình đài thờ tại Khu di tích Chămpa ở Mỹ Sơn. Cổ vật có giá trị nghiên cứu khoa học về văn hóa, tín ngưỡng, điêu khắc và kiến trúc của nền văn hóa Chămpa. 
Đài thờ Mỹ Sơn E1, cổ vật có niên đại vào khoảng thế kỷ thứ VII-VII. Cổ vật độc bản có giá trị văn hóa, điêu khắc, kiến trúc tiêu biển cho văn hóa Chăm ... 

Cổ vật thứ hai là Đài thờ Trà Kiệu, hiện vật có niên đại vào khoảng thế kỷ thứ VII-VIII và cũng là hiện vật gốc độc bản, tiêu biểu cho sự tồn tại của một khu kinh thành và thờ tự của Chămpa cách đây hơn 1.000 năm ở Trà Kiệu. Điểm nổi bật của hiện vật đài thờ này là sự nguyên vẹn bốn mặt của đài thờ cùng những chạm khắc thể hiện hoàn chỉnh một chủ đề trong thần thoại trong cuộc sống tâm linh, tín ngưỡng và phong cách nghệ thuật Chămpa.
Đài thờ Trà Kiệu, hiện vật có niên đại vào khoảng thế kỷ thứ VII-VIII và cũng là hiện vật gốc độc bản, tiêu biểu cho sự tồn tại của một khu kinh thành và thờ tự của Chămpa cách đây hơn 1.000 năm ở Trà Kiệu 

Hiện vật còn lại là hiện vật gốc độc bản, tượng Bồ Tát Tara có niên đại vào thế kỷ thứ IX. Cổ vật đại diện cho di tích nền móng Phật viện lớn nhất của Vương quốc Chămpa được tìm thấy tại Đồng Dương (Quảng Nam). Cổ vật gắn liền với việc vua Chămpa Indravarman II đã cho xây dựng ở đây một Phật viện và một đền thờ để thờ Bồ Tát Laksmindra Lokesvara vào năm 875. 
Tượng Bồ Tát Tara có niên đại vào thế kỷ thứ IX. Cổ vật đại diện cho di tích nền móng Phật viện lớn nhất của Vương quốc Chămpa được tìm thấy tại Đồng Dương (Quảng Nam).  

Trước những giá trị nghiên cứu khoa học và tính độc bản của các cổ vật, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị trình Thủ tướng Chính phủ công nhận các cổ vật là bảo vật quốc gia.
Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn