Đà Nẵng: Càng chống càng ngập lụt

Thời sựThứ Bảy, 04/08/2012 09:25:00 +07:00

(VTC News) – Số điểm ngập úng năm 2012 của TP Đà Nẵng tăng gấp 2,5 lần so với năm ngoái.

(VTC News) – Theo thống kê của Công ty Thoát nước và xử lý nước thải TP Đà Nẵng, mặc dù đã nỗ lực, nhưng số điểm ngập úng năm 2012 tăng gấp 2,5 lần so với năm 2011, nhiều điểm vẫn đối mặt với nguy cơ ngập sâu.

Tính đến thời điểm hiện tại, TP Đà Nẵng đang tồn tại 83 điểm ngập úng, tăng 50 điểm so với năm 2011.

Trong số đó, quận Sơn Trà, Liên Chiểu là địa phương có số điểm ngập úng nhiều nhất với 20 điểm. Tiếp đến là Q.Thanh Khê với 14 điểm, Q.Hải Châu 9 điểm; Q.Ngũ Hành Sơn 8 điểm; Q.Cẩm Lệ 7 điểm và huyện Hòa Vang 5 điểm.
Khu vực dân cư lân cận hồ Đầm Rong 1 (đường Hải Hồ, Q.Hải Châu) luôn là điểm nóng về ngập úng mỗi khi vào mùa mưa tại Đà Nẵng 
Số điểm ngập úng của các quận hầu như không giảm mà tăng mạnh, nhiều quận trung tâm như Hải Châu, Sơn Trà, Thanh Khê có số điểm ngập úng tăng gấp đôi so với năm ngoái.

Như quận Sơn Trà, năm 2011 toàn quận chỉ có 5 điểm ngập úng thì năm 2012 số điểm ngập úng tăng gấp 4 lần;  Q.Hải Châu tăng gấp 2 lần... khiến người dân lo lắng vì mùa mưa sắp bắt đầu. 
Theo lãnh đạo Công ty Thoát nước & Xử lý nước thải, cùng với số lượng điểm ngập úng tồn tại năm 2012, còn phát sinh thêm nhiều điểm ngập úng mới, dù TP Đà Nẵng đã có nhiều nỗ lực đầu tư xây dựng.
Đơn cử điểm ngập úng tại khu vực khu dân cư lân cận hồ Đầm Rong 1 (đường Hải Hồ, Q.Hải Châu) đã đầu tư hệ thống cống thoát nước lớn nhưng do cao trình mặt đường thấp từ 1,2-1,3m nên khi mực nước sông Hàn dâng cao khiến hệ thống thoát nước mất tác dụng.

Một số vị trí khác như nút giao thông Quang Trung-Đống Đa, dọc tuyến đường Tô Hiến Thành (quận Sơn Trà)… do nhiều lý do như: xây dựng thiếu đồng bộ, hệ thống  thoát nước không hoàn chỉnh nên tình trạng ngập úng mỗi khi có mưa lớn.
Do không có hệ thống cống thoát nước nên đường Tô Hiến Thành (quận Sơn Trà) luôn bị ngập úng mối khi vào mùa mưa. 

Ông Đặng Minh Dũng, Phó Giám đốc Công ty Thoát nước và xử lý nước thải TP Đà Nẵng cho biết: “Trong tổng số 83 điểm ngập úng, có 33 điểm ngập úng cũ của các năm trước vẫn chưa được khắc phục. Số còn lại tập trung ở các khu dân cư mới, trong đó có 11 điểm ngập sâu, kéo dài.

Nguyên nhân, do quá trình đầu tư và khớp nối giữa hệ thống cống mới xây và xây cũ thiếu đồng bộ".

Cụ thể, một số điểm như: Ngã tư Quang Trung-Đống Đa, khu vực Đầm Rong (đường Hải Hồ), khu vực đường Nguyễn Xuân Nhĩ và Trương Chí Cương…bị ngập nặng từ 1,0-1,6m mỗi khi có mưa lớn. 
Mặc dù đã xây dựng tuyến cống mới, nhưng đường Hàm Nghi liệu có bị ngập úng trong mùa mưa năm nay nữa hay không thì còn phải chờ 

“Để khắc phục tình thế, đợt 1, chúng tôi đã tiến hành nạo vét khoảng 3.000m3 bùn đất tại 28 điểm, tuyến đường trên địa bàn TP.

Dự kiến đến cuối tháng 7/2012 sẽ hoàn tất. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ nạo vét tiếp khoảng 3.200m3 bùn đất tại các tuyến công tiếp theo nhằm hạn chế tình trạng ngập úng khi TP bước vào mùa mưa”, ông Dũng cho biết thêm.

Bửu Lân
Bình luận
vtcnews.vn