Đã mắt ngắm cây tiền thật trưng bày Tết

Kinh tếThứ Bảy, 18/01/2014 11:00:00 +07:00

Càng gần Tết, nhu cầu khách đặt mua cây tiền thật càng lớn, khiến nhiều cửa hàng, địa chỉ rao bán không kịp trở tay. 

Nắm bắt được nhu cầu chơi Tết độc đáo của người Việt, đặc biệt là việc quý trọng thần tài, nhiều cửa hàng, địa chỉ rao bán tung ra vật phẩm không chỉ đẹp mà còn vô cùng ý nghĩa, đó là cây lộc tiền. Cây này được làm hoàn toàn bằng tiền thật với các mệnh giá tiền khác nhau: 500 đồng, 1.000 đồng, 5.000 đồng và 10.000 đồng.

Nguyễn Nam Hưng, sinh viên một trường đại học ở Hà Nội (ở ngõ Hòa Bình, Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã bán mặt hàng này được gần 2 tháng.

Theo Hưng, càng gần Tết nhu cầu đặt mua cây lộc tiền càng lớn. Chẳng thế mà, trong hơn một tuần nay, Hưng đã bán được khoảng 10 cây lộc tiền. Theo Hưng tiền lãi chỉ khoảng 20% so với giá sản xuất nhưng đây là một trong những cách kiếm thêm thu nhập cho sinh viên.
Các sản phẩm cây lộc tiền mà Hưng rao bán.
Khách hàng của Hưng chủ yếu là những người có thu nhập trung bình và cao, quan tâm đến phong thủy và các vấn đề tâm linh.

Theo đó, nhiều người còn có nhu cầu đặt làm cây lộc tiền với mệnh giá 50.000 đồng, nhưng Hưng chưa dám nhận bởi loại tiền polymer rất khó tạo kiểu và không được đẹp như các loại tiền giấy mệnh giá thấp.

Các mặt hàng cây lộc tiền của Hưng chủ yếu được hoàn thiện bởi các bạn sinh viên và nếu một người làm thì chỉ trong nửa ngày có thể cho ra một sản phẩm.
Tuy nhiên, Hưng chia sẻ, nhiều cửa hàng khác cũng bày bán loại cây này, họ thuê nhân công về sản xuất với nhiều công đoạn khác nhau: người phụ trách mua chậu cây, người làm dáng cây, người gấp xếp tiền, người hoàn thiện sản phẩm.

Nguyên liệu để tạo thành cây lộc tiền được mua chủ yếu từ Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) bao gồm: dây thép dẻo màu vàng và các hạt ngựa trang trí. Nguồn tiền thật được lấy từ nhiều nguồn, trong đó phải là tiền mới 100% với các mệnh giá khác nhau, chủ yếu là tiền giấy mệnh giá thấp.
Cây lộc tiền chủ yếu được làm bằng các loại tiền giấy mệnh giá thấp.
Mỗi cây tiền được làm từ 39 tờ tiền chủ yếu là các tờ tiền có màu đỏ như 500 đồng và 10.000 đồng cũ (loại không còn lưu hành) tượng trưng cho sự may mắn và tài lộc (theo quan niệm của nhiều người).

Các cây tiền đều có dáng dấp uyển chuyển với màu vàng tươi tắn tượng trưng cho sự linh hoạt, dẻo dai và thành công của con người.

Loại cây lộc tiền được làm từ các mệnh giá tiền 500 đồng, 1.000 đồng và 5.000 đồng được Hưng rao bán với giá 550.000 đồng (miễn phí tiền vận chuyển). Loại cây lộc tiền được làm từ loại tiền 10.000 đồng cũ rao giá 600.000 đồng.

Loại đắt đỏ nhất là cây lộc tiền với 2 mệnh giá tiền 5.000 đồng và 10.000 đồng cũ với giá 1,6 triệu đồng (miễn phí tiền vận chuyển và phải đặt trước một nửa số tiền). Hưng cũng giảm phí cho những người đến tận nhà lấy hàng với mức 20 - 50.000 đồng.
Các sản phẩm cây lộc tiền rất hút khách.
Không chỉ rao bán cây lộc tiền bằng tiền thật, nhiều địa chỉ còn rao bán cả loại cây này bằng tiền "âm". Bà Mỳ (ở phố Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: Nhiều người chọn cây lộc tiền vì quan niệm mang lại tài lộc trong năm mới. Loại cây này có thể được dùng để đặt bàn thờ Thần tài và được thay mỗi năm 1 lần vào dịp gần năm mới khi dọn bàn thờ.

Cơ sở của bà Mỳ nhận đặt các loại cây lộc tiền theo yêu cầu của khách hàng với các loại chậu đế tròn, đế vuông, đế lục lăng... Cây có hình dáng theo kiểu khối tầng, gồm 5 - 7 tầng được xếp ngăn ngắn và đẹp mắt.

Loại 5 tầng được cơ sở của bà Mỳ định giá 100.000 đồng/cây, còn cây 7 tầng giá 150.000 đồng/cây. Gần đến Tết, cơ sở của bà Mỳ càng đông đúc khách đến xem và đặt mua cây lộc tiền.
Bình luận
vtcnews.vn