Đã lên phương án vỡ đập thủy điện Sông Tranh 2

Thời sựThứ Ba, 02/10/2012 07:30:00 +07:00

(VTC News) – Công ty Thủy điện Sông Tranh cho hay, đã lên phương án xây dựng kịch bản vỡ đập thủy điện Sông Tranh 2 để đảm bảo an toàn cho người dân.

(VTC News) – Chiều 1/10, Công ty Thủy điện Sông Tranh cho hay, đã lên phương án xây dựng kịch bản vỡ đập thủy điện Sông Tranh 2 để đảm bảo an toàn cho người dân vùng hạ lưu.

>>>TOÀN CẢNH ĐỘNG ĐẤT RUNG CHUYỂN THUỶ ĐIỆN SÔNG TRANH 2

Theo đó, tại cuộc họp triển khai công tác đảm bảo an toàn các hồ thủy điện, thủy lợi trên địa bàn diễn ra chiều 1/10 do UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì có sự tham gia của các sở ban ngành và lãnh đạo các công ty thủy điện trên địa bàn tỉnh như : Sông Tranh 2, A Vương, Sông Bung, Đắk Mi4…

Đại diện Công ty Thủy điện Sông Tranh cho hay đã xây dựng kịch bản vỡ đập thủy điện Sông Tranh 2 và đang lắp đặt 5 trạm quan trắc động đất tại khu vực để tiếp tục theo dõi động đất.

Ngoài ra, các hồ đập lớn hiện đang xây dựng các phương án tình huống xấu nhất xảy ra là vỡ hồ chứa để chủ động ứng phó. Các phương án này đang được trình các cơ quan chức năng xem xét.

Theo thống kê của UBND tỉnh Quảng Nam, toàn tỉnh có 44 thủy điện lớn, nhỏ với tổng công suất 1.500 MW. Trong đó đã có 11 thủy điện đã đưa vào hoạt động, gồm Sông Tranh 2, A Vương, Đăk Mi 4, Sông Côn 2….Ngoài ra, còn có 73 hồ chứa thủy lợi dung tích xấp xỉ 500 triệu m3 nằm ở 12/18 huyện, thành phố, riêng hồ chứa Phú Ninh đã chiếm 344 triệu m3. 

Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Nam, tổng dung tích hồ thủy điện của tỉnh hiện có hơn 2 tỷ m3 nhưng chỉ có một lượng rất ít có khả năng điều tiết lũ nên khi nước về, các hồ chứa đều xả tràn tự nhiên. 

Trước tình trạng này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Phước Thanh yêu cầu các chủ đầu tư quản lý các hồ chứa. Đặc biệt, các hồ chứa thủy điện lớn cần phải lập phương án, để xử lý tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Tuyệt đối bảo đảm an toàn tính mạng người dân ở vùng hạ lưu trong mùa lũ đến. Ngoài ra, ông Thanh nhấn mạnh, nếu chủ hồ chứa nào không thực hiện sẽ kiên quyết xử lý nghiêm.

“Trước đây, các hồ này ưng xả khi nào là xả, lần này phải phối hợp thật tốt để cắt lũ cho hạ du. Phải lo cho người dân ở hạ lưu trước, sau đó mới tính đến vấn đề kinh tế”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Phước Thanh nhấn mạnh.

Bửu Lân-Thùy Dương

Bình luận
vtcnews.vn