Đã kiểm tra đài truyền thanh ở Đà Nẵng bị 'chèn sóng' tiếng Trung Quốc

Thời sựThứ Ba, 19/07/2016 16:50:00 +07:00

Khi đoàn kiểm tra cho cắm điện thu phát sóng tại điểm đài phát thanh nghi bị chèn sóng Trung Quốc thì loa hoạt động bình thường, không bị nhiễm.

Sau khi nhận được thông tin Đài Truyền thanh quận Ngũ Hành Sơn (thành phố Đà Nẵng) bị nhiễu sóng Trung Quốc, ngày 18/7 Sở Thông tin & Truyền thông Đà Nẵng, Cục Tần số vô tuyến điện khu vực III và UBND quận Ngũ Hành Sơn đã tiến hành xác minh vụ việc.

Theo đó, hiện nay trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn có 78 cụm loa phát thanh và tiếp sóng từ đài truyền thanh quận trong khoảng thời gian: Buổi sáng từ 5h30 – 6h30, buổi trưa từ 11h – 11h30 và buổi chiều từ 17h – 17h30.

Tại địa điểm đặt cụm loa nói trên, từ 16h-16h30, khi đoàn kiểm tra cho cắm điện cụm thu và phát sóng thì loa hoạt động bình thường, không bị nhiễu.

phat-thanh-vien-loa-phuong-noi-ngong

Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng không phát hiện hiện tượng cụm loa phát thanh của  phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng) bị nhiễm sóng tiếng Trung Quốc - Ảnh: minh họa

Theo Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực III, hiện nay tần số, thiết bị vô tuyến điện đều được quản lý theo đúng quy định của pháp luật. Từ khi nhận được thông tin nhiễu sóng nêu trên (từ 12h-19h30 ngày 18/7), thông qua hệ thống kiểm soát tần số, chưa phát hiện có hiện tượng nhiễu sóng tại tần số 97,5 MHz của Đài truyền thanh phường Khuê Mỹ.

Trong thời gian tới, thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục theo dõi hiện tượng nhiễu trên tần số 97,5 MHz của Đài truyền thanh phường Khuê Mỹ để xác định nguyên nhân gây nhiễu và xử lý.

Trước đó, VTC News đã đưa tin, ngày 17/7, trên một diễn đàn mạng xã hội mang tên Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi – Xanh – Sạch – Đẹp, nick name Jimno Song Ngọc phản ánh: “Mỗi lần đài phát thanh quận Ngũ Hành Sơn phát thì đều bị phát qua tiếng Trung Quốc, sao không có biện pháp khắc phục nhỉ? Vấn đề này xảy ra rất lâu rồi mà vẫn mãi tình trạng đó chứ không phải mới đây. Thành phố xem khắc phục sao chứ tôi thấy rất không hay”.

Nick name Phan Đình Sang bức xúc: “Vấn đề này đã được nhiều người phản ánh, sao phía cơ quan chức năng liên quan không một ai lên tiếng? Phải chăng chỉ xem cho có rồi thôi?”.

DN

 Phản ánh của nick name Jimno Song Ngọc trên trang facebook Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - Xanh - Sạch - Đẹp

Ngay sau đó, ông Mai Xuân Thủy – Phó Chánh văn phòng UBND quận Ngũ Hành Sơn đã lên tiếng trên diễn đàn: “Vừa cho anh em kiểm tra, có hiện tượng chèn sóng từ các resort của chủ đầu tư người Trung Quốc. Hiện tại đã xác định vị trí và cho tạm dừng. Ngày mai bộ phận kỹ thuật sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý và tính lại phương án bố trí hệ thống loa.”

Ngay sau khi biết sự việc, bà Nguyễn Thị Anh Thi – Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn (thành phố Đà Nẵng) cho biết: “Mình cho kiểm tra ngay”.

Trao đổi với báo chí, ông Đào Duy Phúc, Giám đốc Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực 3 cho biết, Trung tâm vẫn chưa nhận được báo cáo chính thức của chính quyền địa phương về hiện tượng này. Tuy nhiên, sau khi nắm được thông tin, ông Phúc đã cử cán bộ của Trung tâm đi xác minh và cho đài kiểm soát nhưng chưa thu được sóng chèn này.

Ông Phúc cũng cho biết thêm, lâu nay hiện tượng chèn sóng thỉnh thoảng vẫn xảy ra. Trong trường hợp nếu có đài phát sóng lạ ở ngay trên địa bàn Đà Nẵng sẽ kiểm soát và phát hiện ra ngay. Hiện tại Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực 3 vẫn đang tiếp tục kiểm tra, rà soát, sau khi có kết quả chính xác sẽ làm việc với Sở TT&TT để cung cấp thông tin cho báo chí.

Video: Radio tiếng Trung phát thanh ở Đà Nẵng (Nguồn: FB Dinh The Anh)

Nguyễn Vương
Bình luận
vtcnews.vn