Đá kém thế, biết trao Quả bóng vàng cho ai?

Thể thaoThứ Ba, 04/12/2012 09:00:00 +07:00

(VTC News) – Từ năm 2012, hãy để các nữ cầu thủ Việt Nam cạnh tranh sòng phẳng với các đồng nghiệp nam trong cuộc đua giành Quả bóng vàng Việt Nam.


(VTC News) – Năm 2012, nếu trao giải quả bóng Vàng Việt Nam, chỉ nên trao một bóng Vàng duy nhất – bóng Vàng cho một trong các nữ tuyển thủ ĐTQG.


1. Năm 2011, ĐT Việt Nam và U23 Việt Nam đồng loạt thất bại tại vòng loại World Cup 2014 và SEA Games 26. Bên cạnh đó, mùa bóng 2011, các cầu thủ nội chơi ở V-League lẫn Hạng Nhất cũng không có gì là nổi bật. Thế nên, trước khi tiến hành bầu chọn danh hiệu Quả bóng Vàng của năm, có không ít ý kiến cho rằng, năm 2011 đối với bóng đá nam, chỉ nên trao đến danh hiệu bóng Bạc là cùng.

Nhưng rồi vì không có tiền lệ khuyết bóng Vàng, BTC vẫn buộc phải tìm ra chủ nhân cho danh hiệu Quả bóng Vàng của năm và Thành Lương lần thứ 2 nhận vinh dự này.

Thành Lương và Quả bóng Vàng không thực sự trọn vẹn (Ảnh: VSI)

Xét trên bình diện những người cuối cùng còn lại trong cuộc cạnh tranh Quả bóng Vàng, Thành Lương có đôi chút vượt trội. Tuy nhiên, nếu xét ở những giá trị đóng góp của Thành Lương cho bóng đá Việt Nam trong một năm, tiền vệ sinh ở đất Ứng Hòa, Hà Nội lại chưa đủ độ làm nên giá trị Vàng.

Ngay sau khi nhận danh hiệu Quả bóng Vàng 2011, Thành Lương đã chia sẻ rằng, năm 2011, CLB Hà Nội ACB của anh xuống hạng, còn U23 Việt Nam lại thi đấu không thành công trên đất Indonesia. Chính những điều ấy khiến anh cảm thấy lăn tăn, cảm thấy không trọn vẹn khi nâng trên tay quả bóng màu vàng.

“Sẽ là rất nhẹ nhàng nếu tách bạch được chuyện thành tích với chuyện giải thưởng bởi năm 2011 không phải năm đầu tiên người giành danh hiệu quả bóng Vàng được cho là kém thuyết phục. Song ngoài công việc của một cầu thủ chuyên nghiệp, một tuyển thủ quốc gia, tôi còn là một con người, một người đàn ông có lòng tự trọng.

Nhiều người sẽ cho rằng tôi đãi bôi khi nói thế, nhưng cứ thử đứng trong tư thế của một người như tôi đi, hẳn tất cả sẽ cảm nhận được. Ngay lúc này, tôi cảm thấy rất bối rối và nó hoàn toàn không giống như lần trước, khi lần đầu tiên tôi nhận danh hiệu Quả bóng vàng trong sự nghiệp ở tuổi 21” – Thành Lương nói ngay sau khi rời bục nhận danh hiệu.

2. Cùng nâng bóng Vàng như Thành Lương năm 2011, phía nửa bên kia là thủ thành Kiều Trinh. Chiến thắng của Kiều Trinh thuyết phục ngay ở số điểm bầu chọn. (Kiều Trinh giành 226 điểm, hơn 122 điểm so quả bóng Bạc Lê Thị Thương. Trong khi đó, Thành Lương giành được 205 điểm, hơn quả bóng Bạc Trọng Hoàng 57 điểm).

Số điểm cách biệt ấy đánh giá đúng những giá trị mà Kiều Trinh tạo ra trong vai trò một thủ lĩnh tinh thần ở ĐT bóng đá nữ Việt Nam. Hơn nữa, cô đã chơi cực kỳ xuất sắc trong khung gỗ, giúp bóng đá nữ Việt Nam thống trị đấu trường khu vực mấy năm qua.

Năm 2012, chỉ Kiều Trinh và ĐT nữ Việt Nam xng đá để tôn vinh (Ảnh: VSI)

Năm 2012 bóng đá nam Việt Nam tiếp tục thất bại toàn diện. Ở V.League, các cầu thủ nội trong các đội bóng lép vế hoàn toàn so với các ngoại binh. Trong khi đó, tại giải đấu quan trọng nhất của năm – AFF Cup 2012 - ĐTVN đã bị loại tủi hổ ngay từ vòng bảng.

Đối lập một trời một vực với bóng đá nam là chiến tích vô địch AFF Cup lần thứ 2 của các nữ tuyển thủ. Đặc biệt, họ đang đứng trước cơ hội lịch sử được dự vòng chung kết giải vô địch thế giới 2015 tại Canada.

3. Nhìn vào s"lăn tăn" của Thành Lương khi nhận quả bóng Vàng năm 2011 cũng như
bảng thành tích của bóng đá nam và nữ Việt Nam năm 2012, không ít chuyên gia bày t gợi ý đơn vị tổ chức trao danh hiệu quả bóng Vàng năm 2012 nên mạnh dạn thay đổi thể thức bầu chọn.

Theo đó, từ năm 2012, danh hiệu cá nhân cao quý nhất cho một cầu thủ bóng đá Việt Nam nên chỉ có một. Và đó sẽ là cuộc cạnh tranh sòng phẳng giữa những đấng mày râu với những cô gái đầy quả cảm Việt Nam.

Ấy cũng là cách để xã hội tôn vinh đúng người, đúng giá trị. Hơn tất cả là xóa đi sự trọng nam khinh nữ
trong bóng đá Việt, mang đến sự công bằng cho những đóng góp đầy thầm lặng mà cao cả của những nữ tuyển thủ Việt Nam.

Rồi từ đó, mong các nam tuyển thủ phải biết hổ thẹn mà noi gương
.

Theo bạn, ý tưởng trao chung QBV cho cả nam lẫn nữ có khả thi?

  • Tốt, thực hiện ngay năm nay
  • Thực hiện trong 1-5 năm tới
  • Chỉ trao QBV cho bóng đá nữ
  • Không khả thi
  • Ý kiến khác
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Hà Thành

Bình luận
vtcnews.vn