Cựu Tổng thống Liberia lãnh án 50 năm tù

Thế giớiThứ Năm, 31/05/2012 06:20:00 +07:00

(VTC News) - Cựu tổng thống Liberia, Charles Taylor đã bị kết án 50 năm tù vì đã trợ giúp và tiếp tay cho những tội ác chiến tranh khủng khiếp.

(VTC News) - Cựu tổng thống Liberia, Charles Taylor đã bị kết án 50 năm tù vì đã trợ giúp và tiếp tay cho những tội ác chiến tranh khủng khiếp trong suốt cuộc nội chiến Sierra Leone.

Tại tòa án quốc tế ở Hague (Hà Lan), cả luật sư bào chữa và bên khởi kiện đều cho rằng họ có thể kháng cáo. Ông Taylor nhiều khả năng sẽ phải thi hành án phạt tại một nhà tù ở nước Anh.

Cựu tổng thống Liberia, Charles Taylor tại phiên tòa. 
Trong bộ vest xanh và cà vạt màu vàng nhạt, ông Taylor ủ rũ ngồi nghe phán quyết từ phía thẩm phán Richard Lussick.

“Ông Taylor, vì những lý do đã nêu, hội đồng xét xử nhất trí xử phạt ông 50 năm tù giam cho tất cả những tội danh ông đã phạm phải” – trích lời Thẩm phán Lussick.


Tháng trước, Tòa án đặc biệt tại Sierra Leone đã tuyên bố Taylor phạm phải 11 tội danh bao gồm việc trợ giúp và tiếp tay cho quân phiến loạn giết hại, hãm hiếp và tra tấn hàng ngàn người trong suốt cuộc nội chiến tại Sierra Leone.

Ông Taylor là lãnh tụ châu Phi đầu tiên bị buộc tội bởi tòa án quốc tế, hơn thế nữa, là người đứng đầu nhà nước đầu tiên bị tuyên án kể từ sau chiến tranh thế giới thứ 2.


Bên nguyên yêu cầu án phạt dành cho Taylor là 80 năm tù. Tòa án cũng bác bỏ một loạt các tình tiết giảm nhẹ mà luật sư bào chữa đưa ra, trong đó đáng lưu ý có chi tiết ông là người đứng đầu nhà nước. 

“Hội đồng xét xử muốn nhấn mạnh đến tính nghiêm trọng của việc ông Taylor đã phản bội lại lòng tin của dân chúng. Với những người còn sống sót sau ngần ấy tội ác, hậu quả mang lại cho cuộc sống của họ thật khủng khiếp và dai dẳng. Những người khuyết tật bị mất đi cánh tay hiện đang phải sống nhờ trợ cấp bởi vì họ không còn khả năng làm việc. Những cô gái trẻ sẽ không bao giờ thoát khỏi ký ức bị hãm hại và làm nô lệ tình dục, điều mà họ từng phải chịu đựng. Tội ác tại Sierra Leone là một trong những tội ác kinh khủng nhất trong lịch sử loài người” – Thẩm phán Lussick khẳng định.

Với án phạt này, chính phủ Sierra Leone tin rằng sự công bằng đã được thực hiện. Tuy nhiên, Lisa Sherman-Nikolaus, nhà nghiên cứu cho tổ chức Ân xá thế giới lại bày tỏ: “Điều tôi nghĩ quan trọng hơn để nhớ về ngày hôm nay là mặc dù Taylor bị tuyên án 50 năm tù, song với rất nhiều người còn sống sót sau chiến tranh tại Sierra Leone và Liberia, công lý vẫn chưa được thực sự hoàn thiện. Tất cả họ đều vẫn đang đấu tranh để có thể sống sót hàng ngày”.
 

Tiểu Hàn


Bình luận
vtcnews.vn